Sáng 5-7, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT). Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị.
![]() |
| Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT. Ảnh: VGP |
Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, 6 tháng qua, cả nước xảy ra 8.999 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 4.103 người, bị thương 7.027 người. Trong đó, đường bộ xảy ra 8.889 vụ, đường sắt xảy ra 62 vụ, đường thủy nội địa xảy ra 40 vụ. So với 6 tháng đầu năm 2017, số vụ TNGT giảm 594 vụ (giảm 6,19%), số người chết giảm 31 người (giảm 0,75%), số người bị thương giảm 908 người (giảm 11,44%).
Lĩnh vực hàng không, 6 tháng xảy ra 10 sự cố, tăng 5 sự cố so với cùng kỳ 2017. Lĩnh vực hàng hải xảy ra 8 vụ TNGT, làm chết 1 người, giảm 2 vụ so với cùng kỳ.
Có 35 địa phương có người chết vì TNGT giảm, trong đó 9 địa phương giảm trên 20% số người chết là: Vĩnh Phúc, Lào Cai, Bạc Liêu, Yên Bái, An Giang, Hải Phòng, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Đắk Lắk; 26 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ năm trước, trong đó 10 tỉnh tăng trên 20% là: Quảng Nam, Kiên Giang, Điện Biên, Hậu Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Cà Mau, Hải Dương, Bắc Giang, Tây Ninh.
Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia – cho biết, trong số 6.804 vụ TNGT đường bộ có 26% vụ do người lái vi phạm làn đường, phần đường; 8,77% vi phạm tốc độ chạy xe; 8,86% do chuyển hướng không chú ý; 6,23% do không nhường đường; 5,97% do vượt xe sai quy định; 7,82% vi phạm quy trình thao tác lái xe; 2,32% do tránh xe; 4,23% do sử dụng rượu bia.
Cũng theo ông Hùng, tình hình TNGT 6 tháng đầu năm 2018 diễn biến phức tạp, mức giảm TNGT chưa đạt yêu cầu. Số người chết do TNGT chỉ giảm 0,75%. Trong các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và hàng hải đều xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng, thiệt hại lớn về người và tài sản. Đặc biệt, các vụ TNGT đường sắt liên tiếp xảy ra trong những ngày cuối tháng 5 đã gây bức xúc dư luận. Tình hình ô tô kinh doanh hợp đồng tổ chức hoạt động theo mô hình tuyến vận tải cố định, đặc biệt là thực hiện đón, trả khách không đúng nơi quy định trong nội đô Hà Nội, TP.HCM và nhiều địa phương tồn tại phức tạp, chưa xử lý dứt điểm. Tỷ lệ xe quá tải vẫn còn 10-12%, là nguyên nhân gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT.
Hành vi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe hiện vẫn đang là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới TNGT, với hơn 60% nạn nhân TNGT vào cấp cứu tại bệnh viện được chỉ định kiểm tra có dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn.
Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP.HCM và các trục giao thông chính có xu hướng tăng, đặc biệt là trong các đợt nghỉ lễ dài ngày, khi thời tiết xấu, khi có tai nạn hoặc sự cố phương tiện.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Trong thời gian qua, lực lượng chức năng của các ngành và địa phương, đoàn thể đã vào cuộc quyết liệt để bảo đảm ATGT cho người tham gia giao thông. Vì vậy, tình hình có phần được bảo đảm, TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, trật tự ATGT vẫn diễn biến phức tạp, còn nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người thương vong, liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT đường sắt đặc biệt nghiêm trọng. Tình trạng xe dù, bến cóc có xu hướng gia tăng, cạnh tranh bất bình đẳng với xe khách cố định; ùn tắc tại Hà Nội và TP.HCM đang có xu hướng gia tăng trở lại; vẫn còn tình trạng tiêu cực trong lực lượng thi hành công vụ như phản ánh của người dân và báo chí thời gian qua.
Theo Phó Thủ tướng Thường trực, việc để xảy ra nhiều vụ việc như trên, nhưng Thủ tướng Chính phủ vẫn chưa nhận được báo cáo về xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu tại các địa phương, đặc biệt là trách nhiệm đối với việc xử lý lối đi tự mở qua đường sắt.
Riêng Hà Nội, TP.HCM, Phó Thủ tướng chỉ đạo: “Cần lưu ý các giải pháp không tiếp tục phát triển chung cư, nhà cao tầng ở khu vực trung tâm. Phát triển các khu đô thị vệ tinh để điều phối, bố trí lại dân cư, lực lượng lao động, giảm tải cho các thành phố áp lực công ăn việc làm, nhà ở, an sinh xã hội, ATGT, giảm ùn tắc giao thông. Đến nay, Hà Nội và TP.HCM đã kéo giảm TNGT nhưng giảm chưa sâu, chưa giảm được 20% như mục tiêu đề ra. Tình hình ùn tắc giao thông đô thị diễn biến ngày càng phức tạp. Cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành giao thông đô thị, quản lý phương tiện giao thông, người tham gia giao thông”…
Nhóm PV


Bình luận (0)