Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Môi trường học đường xanh: “Liệu pháp tinh thần” cho học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Tng đưc trưng dng làm khu cách ly, điu tr bnh nhân Covid-19, khi hc sinh tr li trưng, nhng ngôi trưng “không ai dám ghé” đã đưc khoác áo mi vi màu xanh và hy vng.


H
c sinh khi 12, Trưng THPT Dương Văn Thì ôn bài ti công viên

Những ngôi trường xanh, sạch, đẹp đã trở thành “liệu pháp tinh thần”, truyền năng lượng tích cực đến mỗi học sinh, giáo viên, là “lá chắn” để trường học chung tay phòng chống dịch.

“Công viên” trong sân trưng

Ấn tượng đầu tiên của hơn 400 học sinh lớp 12, Trường THPT Dương Văn Thì (TP.Thủ Đức) khi trở lại trường sau nhiều tháng học trực tuyến phòng chống dịch Covid-19 là không gian “xanh mát” của trường.

Từ ngoài cổng, những chậu sen đua nhau nở tỏa mùi thơm dịu nhẹ. Phủ khắp các khu hành lang là những bồn hoa rực rỡ. Xung quanh trường, cây xanh được trồng xen kẽ, phủ những bóng râm. Đặc biệt, một “công viên” thu nhỏ ngay trong sân trường đã được dựng lên với những hàng ghế đá và cỏ xanh rợp.

“Ngay khi trường hoàn thành nhiệm vụ phòng chống dịch và được trao trả, đội ngũ giáo viên nhà trường đã luân phiên vào trường, cùng nhau vun vén tạo “công viên” cho học sinh. Tận dụng khu vực nhỏ trong khuôn viên trường, công viên chỉ là những dãy ghế đá được xếp lại xung quanh cây xanh, các lối đi lát gạch, được phủ cỏ xanh. Công viên sẽ là nơi riêng biệt để học sinh ngồi học bài, ăn sáng hay đơn giản là có một nơi để các em có thể chụp những bức ảnh đẹp…”, cô Nguyễn Thị Thanh Trúc (Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ.

Với việc chăm chút này, cô Trúc cho biết, nhà trường mong muốn xây dựng được không gian, tạo tinh thần thoải mái nhất khi học sinh trở lại trường sau nhiều tháng học trực tuyến tại nhà. Một môi trường học đường xanh, sạch, đẹp và thoáng mát sẽ tác động tích cực đến không chỉ sức khỏe, tinh thần, truyền năng lượng tích cực đến học sinh, giáo viên.

Thích thú với không gian mới tại công viên trường, Nguyễn Thị Bảo Trân (học sinh lớp 12A7) cùng các bạn mang sách ra ngoài ôn trong giờ ra chơi. Trân nói, công viên thoáng mát, ngồi giãn cách sẽ đảm bảo phòng dịch tốt nhất.

“Lâu quá mới được trở lại trường, chúng em thấy trường mới quá, đẹp quá, khuôn viên nhiều cây xanh. Có cảm giác như sau một giấc ngủ dài, trường bừng sáng, rực rỡ hơn. Môi trường thoáng mát, xanh sạch của trường giúp em cảm thấy rất thoải mái, tâm trạng vui vẻ, nghĩ đến những điều tích cực”, Bảo Trân hào hứng.

Cô bạn chia sẻ, thầy cô đã nỗ lực xây dựng môi trường học tập tốt nhất cho học sinh được học tập an toàn trong dịch bệnh thì mỗi học sinh sẽ càng ý thức hơn để vun vén, giữ gìn. “Chúng em luôn nhắc nhở nhau thực hiện tốt 5K, nhất là giữ khoảng cách. Tận dụng tối đa CNTT tạo các nhóm học tập trên mạng internet, hỗ trợ nhau cùng học. Cả lớp bạn nào cũng tự trang bị thêm nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang dự phòng, bình nước cá nhân, đảm bảo an toàn nhất khi trở lại trường”, Trân kể.

Cô Nguyễn Thị Thanh Trúc nhận định, trong dịch bệnh, môi trường lớp học xanh, trường học xanh có vai trò quan trọng hỗ trợ vào công tác phòng chống dịch khi học sinh trở lại trường, là “liệu pháp tinh thần” giúp học sinh và cả đội ngũ thầy cô thư thái hơn, tăng sức đề kháng, giảm căng thẳng, bí bách sau thời gian dài học trực tuyến, đẩy lùi những tác động tiêu cực từ dịch bệnh mang lại.

“Khi hỏi học sinh cảm giác trở lại trường thế nào, các em đều nói rất thích được đến trường. Công viên mới cải tạo đã nhanh chóng trở thành địa chỉ để các em ngồi ôn bài, hóng mát trong mỗi giờ ra chơi. Các em đều ý thức ngồi giữ khoảng cách”, cô Trúc vui mừng nói.

Đặc biệt, hiệu trưởng này cho rằng, từ chính sự chăm chút của thầy cô với học sinh sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực, trang bị cho các em tâm lý, tinh thần, thái độ sẵn sàng ứng xử phù hợp trong dịch bệnh.

Ươm lên nhng mm xanh hy vng

Những ngày này, khi học sinh khối 9 trở lại trường, Trường THCS Minh Đức (Q.1) lại vang lên những tiếng đàn; Trong vườn thực vật, cây trái lại xum xuê, hoa hồng đua nở; Dọc các hành lang, những bồn hoa cảnh được tưới tắm mỗi ngày tươi reo trong nắng. Ngoài sân trường, từng tốp học sinh vận động nơi sân bóng; khu ghế đá, học sinh ngồi ôn bài, đọc sách. Các tiết tập thể dục được trường đan xen sắp xếp để học sinh được vận động.

Với khung cảnh này, ít ai nghĩ trong đợt dịch Covid-19 vừa qua nơi đây từng là khu điều trị cho hơn 200 bệnh nhân F0, là nơi mà “không ai dám ghé”. Những dấu vết của khu cách ly một thời đã lùi xa, nhưỡng chỗ cho những mầm xanh hy vọng…

Nhớ lại ngày trường mới bàn giao, hoàn thành nhiệm vụ phòng chống dịch, cô Trần Thuý An (Hiệu trưởng nhà trường) cho hay, mọi thứ đều xơ xác, cây xanh lâu ngày không được chăm sóc đều khô héo. Trên những bức tường phòng học, những tấm biển đỏ dành cho F0 trở nên ám ảnh. 40 phòng học của trường đều được trưng dựng, các khu vực phòng chức năng trở thành nơi cấp cứu. Những bức tường loang lổ, những sợi dây cách ly vương vãi…


H
c sinh lp 9, Trưng THCS Minh Đc vn đng ti khuôn viên trưng, phía sau hoa hng n rc r trong vưn thc vt

“Sau đợt trưng dụng, trường tích cực khôi phục lại cảnh quan. Cả đội ngũ luân phiên vào trường, chung tay, mỗi thầy cô một việc. Dọc hành lang các lớp học được thầy cô trồng mới thêm nhiều chậu hoa, tạo không gian thân thiện, xanh sạch đẹp. Từng gốc cây, khóm hoa trong khu vườn trường được chăm sóc. Khu vực trồng nấm, vườn thủy canh cũng đang được gầy dựng lại. Thảm sân bóng được trải lại. Những cây đàn đặt ngoài sảnh cũng được so lại dây, vệ sinh mỗi ngày…”, vừa nói cô An vừa dẫn khách ra thăm vườn trường, hào hứng chỉ từng gốc cây, khóm hoa. “Em thấy không, hoa hồng đã lại nở. Những cây chuối sau khi được bón phân, bồi đất đã lại ra buồng. Bên kia, khu vực để xe gần sân bóng, dàn gấc, chanh leo cũng đang lúc lủi quả. Trên cây, chú sóc vẫn khỏe…”, cô An say sưa nói.

Trường học như được khoác áo mới, không còn chút dấu vết nào của một nơi từng là “điểm nóng”. “Bức tường xanh” ngay sảnh trường là khu vực thiết kế những chủ đề, tạo sự phấn khởi khi học sinh đến trường. Bảng danh dự là nơi vinh danh học sinh tiêu biểu khi học trực tuyến.

Theo cô An, việc tạo không khí cho học sinh khi các em trở lại trường trong bối cảnh dịch bệnh là hết sức cần thiết. Môi trường học đường xanh, sạch, đẹp không chỉ có cây xanh, hoa lá mà còn là từ những thiết chế văn hóa của trường tạo sự thân thiện gần gũi với học sinh, làm sao để các em đến trường với tâm thế hào hứng, tích cực nhất.

“Song song với những biện pháp phòng chống dịch, môi trường học đường xanh sẽ là “lá chắn” để ngành giáo dục phòng chống dịch, thích ứng an toàn linh hoạt trong dịch bệnh. Trên hết, qua những mầm xanh, nhà trường muốn giáo dục mỗi học sinh thông điệp về sự sống, niềm hy vọng, về tinh thần vươn lên trong mọi hoàn cảnh nào…”, cô An nhận định.

Đ Giang Quân

Bình luận (0)