Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm tại Lễ tuyên dương khen thưởng HS giỏi năm học 2018-2019 do UBND TP.HCM đã tổ chức sáng 16-7. Theo đó có 618 HS giỏi tiêu biểu đạt nhiều thành tích nổi bật trong năm học được tuyên dương và nhận Bằng khen của UBND TP.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm và Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ tặng Bằng khen của UBND TP.HCM cho HS giỏi tiêu biểu
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TP, năm học 2018-2019, toàn TP có 204.362 HS đạt danh hiệu HS giỏi; trong đó THCS có 149.647 HS (chiếm 37,3%); THPT có 52.826 HS (chiếm 24,8%); GDTX có 1.889 HS (chiếm 10,3%). Ở tiểu học có 453.881 HS được khen thưởng cuối năm học với những thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện toàn diện. Đặc biệt, TP có 4 HS tiểu học đạt giải đồng đội chương trình sáng tạo cuộc thi Khoa học ứng dụng quốc tế; 168 HS đạt giải quốc gia kỳ thi HS giỏi khối THPT và Sáng tạo khoa học kỹ thuật; hơn 4.000 HS đạt giải TP các kỳ thi HS giỏi, sáng tạo khoa học kỹ thuật…
Tại lễ tuyên dương, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn cho biết, năm học 2018-2019 toàn ngành GD tiếp tục phát huy những kết quả đạt được sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, Hội nghị lần thứ 8 – Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. “Nhân tài là nguyên khí của quốc gia”, là động lực cho sự phát triển của đất nước, ngành GD-ĐT TP luôn chú trọng công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng HS giỏi, nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai cho TP.HCM, phục vụ mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng TP thông minh.
“Kết quả bồi dưỡng đào tạo HS giỏi trong năm học vừa qua tiếp tục ghi nhận những thành tích đáng tự hào; là kết quả từ sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cũng như sự nỗ lực của chính các em HS. Đây sẽ là động lực, là hành trang để các em tiếp tục phấn đấu, rèn luyện và phát triển toàn diện về nhân cách, trở thành công dân tốt, nguồn nhân lực chất lượng cao để xây dựng, phát triển TP”, ông Sơn nhấn mạnh.
Trước kết quả ngành GD-ĐT TP.HCM đạt được, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ ghi nhận, đánh giá kết quả này góp phần tạo nên thành tích chung của cả nước. Ngành GD-ĐT TP đã luôn nỗ lực đa dạng hóa loại hình đào tạo, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân. Chất lượng đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất được quan tâm, xây dựng và công tác quản trị có nhiều đổi mới. Chất lượng đào tạo luôn giữ vững, ổn định, đặc biệt chú trọng GD mũi nhọn, chất lượng cao. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019 của TP.HCM đạt 97,6%, cao hơn tỷ lệ tốt nghiệp chung của cả nước là 94,06%; TP.HCM nằm trong top 5 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về tỷ lệ tốt nghiệp.
Năm học 2019-2020 là năm học bản lề để thực hiện chương trình GD phổ thông mới, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đề nghị ngành GD TP.HCM tiếp tục triển khai thực hiện NQ 29 của TW về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT. Chú trọng đổi mới tư duy đào tạo số lượng sang chất lượng, từ dạy học truyền thống sang phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực HS. Đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, cách đánh giá và chuyển từ đào tạo theo khả năng sang đào tạo đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Đồng thời quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Luật GD mới ban hành. Quan tâm xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, quản lý GD. Đầu tư mở rộng trang thiết bị, cơ sở vật chất đáp ứng chương trình mới, tăng tính thực hành. Phấn đấu xây dựng các trường theo hướng chuẩn hóa, xây dựng nền GD mở, thực học, thực nghiệm.
Tham dự và phát biểu tại lễ tuyên dương, đồng chí Lê Thanh Liêm – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM – cũng đánh giá những thành tích mà GD TP đạt được trong nhiều năm qua.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn tặng Bằng khen của UBND TP.HCM cho HS giỏi tiêu biểu
Ông Liêm cho rằng: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP đang khẩn trương rà soát, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X, nhất là rà soát kết quả thực hiện 7 chương trình đột phá, trong đó có chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đây là nội dung hết sức quan trọng, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của TP. Nguồn nhân lực đó phải xuất phát từ chính những HS phổ thông đang được đào tạo trên ghế nhà trường, nhất là những HS giỏi, tiêu biểu được tuyên dương hôm nay”.
Để thực hiện tốt hơn yêu cầu cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho TP, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP đề nghị ngành GD-ĐT tiếp tục xây dựng các giải pháp bồi dưỡng nhân tài, rèn luyện năng khiếu gắn với phát triển năng lực, phẩm chất, đạo đức, lối sống cho HS. Mỗi nhà trường phải phát hiện, bồi dưỡng “hiền tài”, trong đó các trường chuyên, trường tiên tiến phải luôn dẫn đầu, đồng thời tạo sự lan tỏa đến các trường của TP. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong HS, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trung tâm nghiên cứu khoa học cho HS TP; đồng thời phát huy thế mạnh, nâng cao chất lượng dạy các môn tiếng Anh, tin học trong nhà trường theo định hướng chuẩn quốc tế. Tăng cường đầu tư, đẩy mạnh hoạt động xây dựng trường đạt chuẩn tiên tiến, hội nhập khu vực và quốc tế làm nòng cốt cho việc nâng cao chất lượng dạy và học.
Bài, ảnh: Minh Phương

Bình luận (0)