Kiến thức trong đề thi tuyển sinh môn tiếng Anh tập trung ở chương trình sách giáo khoa lớp 9. Song, cạnh đó cũng đòi hỏi học sinh phải có thêm kiến thức từ các lớp dưới làm nền tảng để các em có thể vững vàng hơn khi làm bài.
Cô Phạm Thị Xuân Oanh trong tiết dạy môn tiếng Anh ở lớp 9/6 Trường THCS Lê Văn Tám
Chiến thuật ôn tập thông minh
Đề thi có 40 câu hỏi, thời gian làm bài trong 90 phút. Từ ma trận cho đến các phần kiến thức nhận biết, thông hiểu, vận dụng trong đề thi vẫn được giữ nguyên như mọi năm. Khi ôn tập, điều quan trọng nhất là học sinh phải biết phần kiến thức nào mình bị hổng, còn gặp khó khăn chưa hiểu sâu, tường tận; từ đó các em dành thời gian để bổ sung, ôn tập thường xuyên. Lưu ý, phần cấu trúc và ngữ pháp nào mà học sinh chưa hiểu, còn vướng mắc thì cần trao đổi ngay với giáo viên để được hướng dẫn thêm, tránh để “trôi” đến lúc ôn tập sẽ gặp nhiều khó khăn, mất thêm thời gian.
Với môn tiếng Anh, các em cần phải đi ngược lại kiến thức xuyên suốt ở bậc THCS. Đề thi vẫn được thiết kế theo yêu cầu 70% là từ vựng và 30% là ngữ pháp. Tức là cấu trúc đề thi không còn đặt nặng về yếu tố ngữ pháp, mà hiện nay kiến thức trong đề thi mang tính xã hội hóa cao, ứng dụng kiến thức ngôn ngữ vào các tình huống thực tế. Do đó, từ vựng cực kỳ quan trọng. Khi học từ vựng, tùy vào mức độ tiếp thu, có học sinh học rất nhanh nhưng cũng có học sinh học rất chậm. Như vậy, khi học từ vựng, các em cần phải dành thời gian ôn lại thường xuyên. Học từ vựng cần phải ghi ra giấy để chữ được rõ ràng. Bởi chữ viết trong bài thi rất quan trọng, nếu các em viết ẩu, chữ không rõ thì câu đó có thể không được điểm.
Khi ôn tập, các em cần có một chiến thuật ôn tập thông minh. Tức là ôn chủ đề, chủ điểm phải đi đôi với nhau. Ví dụ, khi học về chủ đề bảo vệ môi trường, tiết kiệm nguồn năng lượng, các em có thể kết nối thành chủ đề liên quan đến cụm từ vựng đó; trong chủ đề đó có những từ vựng nào liên quan đến nhau… Bằng cách học này sẽ giúp các em dễ dàng ghi nhớ từ vựng, nếu học tách rời thì sẽ gây khó khăn trong hiểu và ghi nhớ.
Tự học hơn là học thêm
Đối với môn tiếng Anh, việc tự học là vô cùng quan trọng để các em có thể chinh phục môn thi này. Tuy nhiên, hiện nay có thực trạng là nhiều học sinh giao hết việc học cho… thầy cô trên lớp hoặc học thêm ở các trung tâm luyện thi mà không biết rằng những kiến thức đó chỉ là kiến thức của thầy cô, các em có thể ghi nhớ ở thời điểm đó; nếu không có quá trình tự học, tự ôn tập thì các em sẽ quên dần kiến thức đi.
Các bậc phụ huynh rất kỳ vọng vào con, vì ngưỡng cửa từ bậc THCS lên bậc THPT đánh dấu một cột mốc rất quan trọng. Cụ thể, ở ngưỡng cửa này, ba mẹ luôn mong con được học tại các trường THPT công lập tốt nhất. Vì vậy, phụ huynh luôn cho con đi học thêm ở nhiều nơi với kỳ vọng rằng học thêm như thế con sẽ học giỏi, có thể vào được những trường tốt. Thế nhưng, nếu đi học thêm thật nhiều mà không quan tâm đến việc rèn luyện, phải ôn tập thường xuyên thì kiến thức ở các lớp học thêm cũng sẽ “trả” lại thầy cô. Chỉ có tự học thì kiến thức mới ghi nhớ lâu, còn nếu đi học thêm mà các em không ôn tập lại thì việc học thêm không có hiệu quả, lại càng tạo thêm áp lực cho bản thân.
Không bỏ sót câu nào khi làm bài
Trong môn tiếng Anh, mỗi câu hỏi chỉ 0,25 điểm. Vì thế, khi sai là cả câu sẽ bị trừ hết điểm. Do vậy, khi làm bài thi, các em phải hết sức cẩn thận, bình tĩnh làm thật kỹ. Cụ thể, các em làm ra giấy nháp trước, sau đó mới ghi vào đáp án bài thi. Tuyệt đối không được vội vã, chủ quan. Bởi thực tế có nhiều học sinh có năng lực rất tốt nhưng do chủ quan nên bài làm đạt kết quả không cao. Trong quá trình làm bài, các em lưu ý không được bỏ sót một câu hỏi nào, bởi thời gian 90 phút đủ để các em làm hết các câu hỏi trong đề thi.
Muốn đạt được mục đích vào những trường THPT mà mình đặt mục tiêu thì ngay từ bây giờ các em phải nỗ lực hết sức. Không có thành công nào dành cho học sinh lười biếng cả. Với các phần kiến thức bản thân hay làm sai, các em cần phải thường xuyên luyện tập để khắc phục, tránh lặp lại lỗi sai. Trong quá trình ôn tập, khuyến khích các em học nhóm để có thể chia sẻ với bạn bè những khó khăn, cùng nhau giải đáp kiến thức khó. Đặc biệt, các em có thể cân – đo giải thử các đề mà giáo viên giao trong một khoảng thời gian nhất định để đánh giá phần nào năng lực của bản thân.
Phạm Thị Xuân Oanh
(Tổ trưởng Tổ tiếng Anh, Trường THCS Lê Văn Tám,
Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
Bình luận (0)