Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Môn Toán: Chú trọng kiến thức khối 12

Tạp Chí Giáo Dục

Căn cứ vào đề minh họa THPT quốc gia 2019 được Bộ GD&ĐT công bố, các giáo viên bộ môn Toán lưu ý học sinh nên chú trọng ôn tập toàn bộ kiến thức khối 12. Ở chương trình 10, 11, học sinh chỉ cần ôn tập ở mức cơ bản.

Đặc biệt, với học sinh theo khối xã hội, để có thể lấy được điểm 5 môn Toán, lời khuyên được giáo viên bộ môn này đưa ra là phải nắm vững kiến thức cơ bản của khối 12.

Hệ thống lại toàn bộ kiến thức khối 12

Theo đề minh họa môn Toán mà Bộ GD-ĐT công bố, đề thi Toán THPT quốc gia 2019 sẽ chứa kiến thức của cả 3 khối 10, 11, 12. Trong đó, kiến thức khối 12 chiếm chủ yếu khoảng 80-90%, khối 10 và 11 chỉ chiếm 10-20%.

Học sinh lớp 12CH trường THPT Nguyễn Hữu Huân trong giờ học Toán

Ở khối 12, đề thi dàn trải kiến thức trong toàn bộ chương trình, không lược bỏ bất kỳ một phần nào. Ngay cả các câu hỏi nâng cao (khoảng 20%) cũng không nhắm đến một phần kiến thức nhất định nào mà bao hàm nhiều khối lượng kiến thức tổng hợp chuyên sâu của chương trình khối 12. Vì vậy, với chương trình 12, các em cần phải hệ thống lại toàn bộ chương trình, nắm vững các kiến thức cơ bản theo hệ thống sơ đồ tư duy. Đặc biệt là học sinh theo khối xã hội. Nếu nắm vững khối lượng kiến thức cơ bản này các em đã có thể dễ dàng lấy được điểm 5.

Đối với kiến thức khối 10 và 11 lại là công cụ của kiến thức khối 12. Vì vậy, trong quá trình ôn tập kiến thức khối 12 cũng là cách các em nhắc lại kiến thức 10 và 11. Tuy nhiên, ở 2 khối học này cũng có những điểm riêng biệt của môn học đặc trưng theo từng khối. Với khối 10, các em lưu ý kiến thức hình giải tích trong mặt phẳng và các dạng toán logic. Trong khi đó, khối 11 là kiến thức về phương trình lượng giác, tổ hợp xác suất, cấp số nhân cấp số cộng. Lưu ý là với học sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG, các em ôn thêm sâu vào phần toán logic của khối 10.

Căn cứ vào đề minh họa có thể thấy các dạng câu hỏi thực tế trong đề thi chiếm từ 2-3 câu, thường đề cập đến các vấn đề về thể tích, lãi suất ngân hàng… Dạng câu hỏi này thường sử dụng kiến thức về khảo sát hàm, tích phân, giải tích, thậm chí áp dụng các bài toán vật lý, sinh học. Vì vậy, để giải được bài toán ở dạng này, ngoài kiến thức toán học các em phải có những hiểu biết về kiến thức lý, hóa, sinh, xã hội. Dạng toán này không khó nhưng đòi hỏi những lập luận mang tính logic.

Trong thời gian 90 phút để có thể hoàn thành 50 câu hỏi trắc nghiệm, ngay từ bây giờ các em phải rèn được kỹ năng giải bài. Tập thói quen làm bài với áp lực thời gian cao, không nên quá sa đà nhiều thời gian vào một câu hỏi nào. Đặc biệt, với ngay cả những câu hỏi dễ các em cũng phải rèn kỹ năng làm bài để tránh mất điểm ở những câu cơ bản. Vào phòng thi nên đọc kỹ câu hỏi trước khi làm và nên mang theo 2 chiếc máy tính vào phòng thi để tận dụng thời gian trong các thao tác trong khi máy tính xử lý.

Cô Cao Thị Ngọc Thu
(Tổ phó tổ Toán trường THPT Nguyễn Hữu Huân, Q. Thủ Đức)

Không nên quá sa đà vào kiến thức khối 10, 11

Vẫn theo đề mình họa của Bộ, có thể nhận thấy kiến thức khối 10, 11 chỉ chiếm rất ít từ 10-20%, trong khi đó khối lượng kiến thức 12 lại chiếm đến 80-90%. Với một lượng kiến thức khổng lồ trong toàn bộ chương trình THPT, lời khuyên dành cho tất cả học sinh, đặc biệt những học sinh có lực học không tốt, những học sinh theo khối xã hội là các em không nên quá sa đà vào kiến thức khối 10, 11 mà hãy tập trung ôn tập, nắm chắc kiến thức trong toàn bộ chương trình 12.

Với những học sinh dùng môn Toán làm tổ hợp xét tuyển, ở kiến thức khối 10, 11 các em lưu ý thêm về giải tích, hình học không gian. Tuy nhiên, các kiến thức này cũng chỉ nên hệ thống lại ở mức độ vừa phải, không quá chuyên sâu.

Với dạng đề trắc nghiệm, các em thường có tâm lý chủ quan, lạm dụng máy tính. Thế nhưng, theo đề minh họa có thể thấy việc lạm dụng máy tính sẽ không còn phù hợp mà các em cần phải học thật nghiêm túc, tránh tư tưởng dùng thủ thuật trong quá trình làm bài.

Bên cạnh đó, hình thức trắc nghiệm cũng sẽ khiến học sinh lơ là trong quá trình ôn tập, nhất là với những kiến thức cơ bản. Tuy nhiên, chính điều này lại khiến các em dễ dàng mất điểm khi làm bài, đặc biệt là với những kiến thức tưởng chừng dễ. Các em cần phải lưu ý rằng, trong môn Toán, không chỉ áp dụng công thức sẽ ra ngay kết quả mà đôi khi còn cần đến sự suy luận, logic mới có thể đưa ra đáp án.

Phương pháp ôn tập trong môn Toán là các em nên hệ thống lại ccs kiến thức quan trọng, cơ bản của chương trình 12, lưu ý các kiến thức liên quan của cả 3 khối 10, 11, 12. Đối với các dạng toán thực tế là dạng toán các em thường gặp sai lầm nhất. Ở dạng này, đề thường dài và văn mỹ hơn nên gây bỡ ngỡ cho các em, tưởng là khó nhưng thực chất lại dễ hơn các câu hỏi toán thuần túy, kiến thức thường xoáy vào lãi suất, ứng dụng tích phân, khối tròn xoay. Muốn làm được, các em cần bình tĩnh đọc kỹ đề, phân tích ý để tìm ra hướng giải.

Một sai lầm nữa trong môn Toán mà các em thường gặp phải là tập trung quá nhiều vào các dạng toán khó, thiên về trình bày bài theo hướng tự luận. Để tránh sai lầm này, các em nên ôn tập kiến thức từ dễ đến khó, từ cơ bản đến nâng cao, rèn nhiều cách giải để tìm ra hướng giải nhanh nhất, phù hợp với dạng toán trắc nghiệm.

Thầy Ngô Phạm Hưng Thịnh
(Tổ trưởng tổ Toán trường THPT Nguyễn Du, Q.10)

Yến Hoa

Bình luận (0)