Xét về cấu trúc và nội dung, đề thi môn văn năm nay không có gì thay đổi so với những năm trước, nội dung hoàn toàn nằm trong chương trình lớp 9. Có thể nói, đề thi khá hay, phân hóa được trình độ của HS. Nhưng nếu đọc không kỹ đề, TS có thể làm không đúng với nội dung yêu cầu của người ra đề. Chẳng hạn, câu 3 là một câu nghị luận xã hội có nội dung hay, mang tính thời sự cao nhưng nếu những năm trước thường có sẵn chủ đề là lòng yêu nước, tính ích kỷ, tinh thần lao động…. thì đề thi năm nay không có sẵn mà qua hai hiện tượng các em sẽ tự rút ra chủ đề. Một số TS xác định đúng nội dung yêu cầu của đề chính là sự thờ ơ, vô cảm của con cái trong gia đình nhưng một số TS lại chia thành hai chủ đề, xem hiện tượng đầu tiên mà đề thi đề cập là sự thờ ơ của con cái trong gia đình và hiện tượng thứ hai là sự vô ơn của con cái. Vì thế, nếu TS nào làm một nội dung là sự thờ ơ vô cảm thì sẽ có thời gian để nêu lên những suy nghĩ của mình sâu sát hơn, còn những TS phân tích hai hiện tượng thành hai chủ đề chắc chắn không có nhiều thời gian để trình bày suy nghĩ nên rất dễ mất điểm. Còn ở câu cuối, câu hỏi khá dễ nhưng nếu không cẩn thận, chỉ nhìn thấy yêu cầu của đề là vẻ đẹp của con người Việt Nam mà không chú ý đến yêu cầu nằm trong tác phẩm hiện đại thì TS sẽ đưa tác phẩm thuộc trung đại vào phân tích.
Cô Ngô Thị Thu Hà
(Giáo viên môn văn, Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, Q.Tân Bình)
Bình luận (0)