Ngành du lịch TP.HCM sẽ mở lại thị trường du lịch quốc tế trong năm 2022. Biết được thông tin này, người dân lẫn doanh nghiệp du lịch vô cùng phấn khởi vì có thể phục vụ du khách quốc tế cũng như giao lưu với du khách nước ngoài sau nhiều tháng bị “đóng băng”.
Hướng dẫn viên Công ty TST tourist hướng dẫn một đoàn khách Việt đi du lịch đến nước Úc
Lên kế hoạch du lịch nước ngoài
Hay tin TP.HCM sắp mở lại thị trường du lịch quốc tế, nhiều “tín đồ” xê dịch vô cùng háo hức mong chờ những tour du lịch quốc tế đầu tiên để thỏa sức đáp ứng nhu cầu của mình.
Bạn Trần Hiếu Hiền (28 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức) cho biết, vậy là mong ước được đặt chân đến nước Mỹ của em và nhóm bạn đã được thực hiện vì TP.HCM sắp thí điểm thị trường du lịch quốc tế sau thời gian dài “ngủ đông” vì dịch Covid-19. “Em đã lên kế hoạch và sẽ chọn công ty du lịch uy tín để đăng ký chuyến đi. Hiện mọi thứ đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, chỉ đợi qua Tết mua tour và lên đường khám phá. Em hy vọng mọi việc sẽ diễn ra suôn sẻ để hành trình diễn ra thành công như mong đợi”, Hiền chia sẻ.
Trong khi đó bạn Ngô Vũ Kiều Linh (25 tuổi, ngụ Q.10) cho hay: “Em và gia đình từng đặt tour du lịch châu Âu nhưng dịch bệnh Covid-19 ập đến đã khiến kế hoạch bị “phá sản”. Biết tin du lịch quốc tế sẽ mở cửa trở lại và dự kiến sẽ phục vụ khách trong năm 2022 gia đình em vui như Tết. Hiện mọi người rất mong chờ chuyến đi đầu tiên này. Đó cũng là phần thưởng của các thành viên trong gia đình sau những tháng ngày vượt qua nhiều gian nan, vất vả và cũng là chuyến du lịch đón chào năm mới với hy vọng mọi việc sẽ tốt đẹp, viên mãn”.
Nhiều du khách đã sẵn sàng kế hoạch đi du lịch nước ngoài
Thời điểm này, các doanh nghiệp du lịch cũng đã có kế hoạch sẵn sàng phục vụ khách quốc tế. Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng Giám đốc Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết, thời gian vừa qua, dù dịch bệnh liên tục hoành hành nhưng phía công ty vẫn duy trì làm việc với các tập đoàn du lịch lớn trên thế giới. Đơn hàng (booking) với các đối tác châu Âu vẫn đang triển khai vì khách đi đường bay dài từ châu Mỹ, châu Âu qua Việt Nam thường đi vào mùa đông từ tháng 10 – tháng 3. Tuy nhiên, do không mở cửa, đường bay không có, các đối tác đã hủy hết các booking của mùa cao điểm năm nay. Khi các chuyến bay thương mại được thông qua, Lữ hành Saigontourist lập tức chào bán booking, bung chương trình cùng ngày giờ cụ thể của mùa cao điểm đông 2022 để đối tác xây dựng chương trình. Đây là lượng khách có mức chi tiêu rất cao.
Theo Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2022 du lịch Việt Nam phấn đấu đón 65 lượt triệu khách du lịch, trong đó khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 60 triệu lượt khách du lịch nội địa, bằng 150% so với năm 2021, tổng thu từ khách du lịch đạt 400.000 tỷ đồng. |
“Giai đoạn hiện nay, ngành du lịch kỳ vọng nhất vào đối tượng người Việt Nam ở nước ngoài hồi hương. Mọi năm, mỗi dịp trước và sau Tết, lượng khách là người Việt Nam ở các nước về đi tour trong nước rất mạnh. Họ về cùng gia đình, người thân, số lượng rất lớn. Do đó, khi các chuyến bay thương mại quốc tế chính thức nối lại, đối tượng khách Việt kiều này sẽ lập tức thúc đẩy du lịch nội địa. Tiếp đó, từ 3 – 6 tháng sau, các công ty đồng loạt chào bán thì sẽ có thêm đa dạng hơn nguồn khách quốc tế tới Việt Nam”, ông Yên chia sẻ.
Ông Yên cũng tiết lộ, hiện công ty đang có booking tổ chức 2 cuộc hội thảo quốc tế, ban đầu dự tính sẽ tổ chức vào quý 1-2022 nhưng hiện đang tính dời sang tới quý 4-2022 cũng chưa chắc được kế hoạch. Bây giờ nếu xác định mở cửa thì các cuộc hội thảo này sẽ lập tức được chốt luôn phương án tổ chức. Du lịch chính thức khởi động.
Chuẩn bị sẵn quy trình
Ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Công ty lữ hành Fiditour nhận định, ngành du lịch đã chính thức hồi sinh. Theo ông Dũng, mở chuyến bay thương mại, tạo điều kiện cho TP.HCM đón khách quốc tế sẽ giải quyết được bài toán nguồn khách, chính thức kích hoạt thị trường. Sở dĩ ngành du lịch Việt Nam vẫn chưa tính tới chuyện mở lại thị trường outbound là do gặp khó bởi các chuyến bay quốc tế. Trong khi đối với các doanh nghiệp lữ hành khai thác thị trường quốc tế, mảng outbound chiếm tỷ lệ doanh thu khá lớn, khoảng 60-70%. Thế nên, có đường bay thương mại thì các doanh nghiệp sẽ chính thức kích hoạt thị trường này. Các chuyến bay 2 chiều không chỉ giúp phục hồi du lịch song phương mà còn đảm bảo nguồn khách lấp đầy các chuyến bay, góp phần giảm giá vé, giảm chi phí, kích cầu tăng sức cạnh tranh cho du lịch Việt Nam trong giai đoạn đầu mở cửa trở lại. Du lịch inbound, outbound và nội địa bây giờ mới chính thức đồng loạt được kích hoạt.
Mở chuyến bay quốc tế tạo điều kiện cho TP.HCM đón khách nước ngoài
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, ngành du lịch TP đã chuẩn bị quy trình tổ chức đón khách quốc tế như đăng ký chương trình du lịch; xét duyệt nhân sự, cấp thị thực, cấp chứng nhận tạm trú… Ngoài ra, ngành du lịch TP cũng đưa ra những khuyến cáo cần thiết cho du khách chuẩn bị trước chuyến bay hay nhập cảnh vào Việt Nam. Riêng đối với quy trình phục vụ khách quốc tế trong chương trình du lịch cũng có những yêu cầu chung đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Đối với phương án xử lý sự cố y tế phát sinh trong quá trình triển khai đón khách du lịch quốc tế thực hiện các bước gồm tiếp nhận thông tin, xét nghiệm và tiến hành truy vết theo quy định của ngành Y tế. Đặc biệt, ngành Du lịch TP thiết lập và thống nhất sử dụng đường dây nóng để xử lý thông tin nhanh và kịp thời. “Chúng tôi đổi mới hoạt động xúc tiến nước ngoài phù hợp với xu hướng phát triển của du lịch thế giới, tập trung đẩy mạnh truyền thông quốc tế và đầu tư nâng chất sự kiện xúc tiến nước ngoài trên cơ sở lựa chọn thị trường trọng điểm, thị trường tiềm năng, tăng cường hợp tác quốc tế trong xúc tiến du lịch. Trong đó, một thị trường có thể xúc tiến nhiều lần, tạo dấu ấn chiều sâu.
Thúy Kiều
Bình luận (0)