Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Mong cô hãy công bằng với HS

Tạp Chí Giáo Dục

Tôi có đứa cháu hiện đang học lớp 8. Có vài lần cháu nói với các anh chị em họ (đang học tiểu học và THCS) về việc cô giáo chỉ bài cho học sinh. Tôi không quan tâm lắm về chuyện cháu kể, vì nghĩ có thể cháu nhìn nhận sai vấn đề. Vì quá bức xúc nên vừa rồi cháu kể trực tiếp với tôi. Trước lúc kết luận vấn đề, tôi hỏi cháu khá nhiều điều, đặt ra nhiều tình huống để xem sự việc đúng sai thế nào. Đối thoại với cháu, nghe cháu kể và “nêu lý lẽ cùng dẫn chứng”, tôi cũng bức xúc, buồn và cảm thấy xấu hổ trước việc làm của cô giáo. Cháu kể, mỗi lần thi tập trung môn văn là có một cô giáo luôn chỉ bài cho một học sinh nam. Ba năm liên tục (lớp 6, 7, 8), cháu và các bạn vẫn thường nhìn thấy cảnh không đẹp của cô giáo. Mỗi lần thi tập trung môn văn là cô đều… xuất hiện.

Cháu nói, hồi còn học lớp 6, cháu và các bạn thấy như vậy nhưng không quan tâm lắm. Đến năm học lớp 7, mỗi lần thi tập trung môn văn là các bạn để ý tới bạn nam ấy, để ý tới hành động chỉ bài của cô. Nếu hôm đó cô coi thi phòng đó thì bạn ấy được cô “kèm” sát. Nếu cô coi thi phòng khác thì cô sẽ “ghé” phòng và gọi bạn ra ngoài để “hướng dẫn”. Nghe cháu nói như vậy, tôi hỏi: “Vậy các thầy cô coi thi không nói gì sao?”. Cháu trả lời chắc nịch: “Dạ, không ạ! Thầy cô đều biết như vậy nhưng làm lơ”. Tôi hỏi: “Vậy cháu có biết giữa cô giáo và bạn ấy có mối quan hệ gì không?”. Cháu đáp: “Bạn ấy học lớp khác. Cháu và các bạn cùng lớp không biết cô có quan hệ họ hàng hay dạy thêm bạn ấy nhưng chúng cháu rất bức xúc vì cô không công bằng”. Cháu tôi nói đúng. Cô đã không công bằng với học sinh, và chính cô lại làm việc ngược lại mà mỗi ngày mình dạy học sinh sống trung thực, chống bệnh thành tích. Và quan trọng hơn, chính cô đã đánh mất hình ảnh đẹp trước đồng nghiệp (nhiều đồng nghiệp vì ngại nên không nói ra) và nhất là đối với học sinh.

Chuyện thầy cô làm lộ đề thi, “mớm” đề thi cho mình dạy thêm không phải là chuyện “xưa nay hiếm”. Những trường hợp như vậy không thể chấp nhận được đối với tư cách người thầy. Việc trực tiếp chỉ bài cho học sinh trong phòng thi hay gọi học sinh ra hành lang để hướng dẫn càng không thể chấp nhận được. Cũng là người thầy đang trong sự nghiệp trồng người, tôi mong thầy cô cần đối xử công bằng với học sinh, hãy giữ hình ảnh đẹp của mình trước thế hệ trẻ, những học sinh mà chúng ta đang dạy sống đẹp, sống tử tế. Muốn vậy, chính chúng ta phải thực sự là tấm gương trong sáng.

Thái Hoàng

Bình luận (0)