Hiện nay, giáo viên tiểu học thật sự mệt mỏi với yêu cầu lồng ghép, tích hợp nhiều nội dung vào bài dạy ở các môn học trong chương trình hiện hành. Nhiều vấn đề như kỹ năng sống, bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm, giáo dục tài nguyên môi trường biển – hải đảo, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và mới nhất trong năm học 2018-2019 này là giáo dục an ninh quốc phòng đã được yêu cầu lồng ghép vào trong các bài học, tiết học.
Mặc dù việc lồng ghép các kiến thức này là hữu ích, thế nhưng việc lồng ghép quá nhiều đã mang đến cho giáo viên nhiều khó khăn trong việc soạn giảng và chuyển tải kiến thức cho học sinh ở lớp. Vừa đảm bảo kiến thức trong SGK vừa chuyển tải các kiến thức tích hợp, lồng ghép sao cho hợp lý, khéo léo là điều không dễ dàng. Chưa kể đến thời lượng một tiết học ở tiểu học chỉ khoảng 35 đến 40 phút, giáo viên phải tính toán thế nào để không phải cháy giáo án. Một điều bất hợp lý khác là có những bài dạy được lồng ghép quá nhiều vấn đề bởi ở những nội dung tích hợp, lồng ghép là do các bộ phận khác nhau lập kế hoạch mà không có sự phối hợp chặt chẽ. Chẳng hạn, bài tập đọc “Lập làng giữ biển” ở tuần 22 trong SGK Tiếng Việt lớp 5 hiện nay, trong năm học 2018-2019 này phải tích hợp, lồng ghép đến 5 nội dung: Kỹ năng sống, bảo vệ môi trường, giáo dục tài nguyên môi trường biển – hải đảo, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và giáo dục an ninh quốc phòng. Với thời lượng một tiết tập đọc, giáo viên dù dạy giỏi thế nào, dù kinh nghiệm đứng lớp vững đến đâu cũng không thể nào chuyển tải hết mục đích yêu cầu của bài tập đọc cùng với 5 nội dung yêu cầu lồng ghép như thế.
Chính vì phải mất nhiều thời gian, công sức để lồng ghép các nội dung yêu cầu vào bài dạy trong SGK hiện nay mà không đạt hiệu quả cao, giáo viên tiểu học tha thiết mong muốn bộ SGK trong tương lai có cả các nội dung yêu cầu được lồng ghép, tích hợp hiện nay để không phải “đau đầu” mỗi khi soạn giảng. Chúng tôi sợ nhất là đến khi giảng dạy bộ SGK mới lại được yêu cầu lồng ghép, tích hợp như hiện nay.n
Lê Phương Trí
Bình luận (0)