Trong nhà trường hiện nay, dù học sinh đã được mở rộng quyền dân chủ nhưng nhiều quy định về các mặt như đồng phục, đóng góp… vẫn còn tính chất áp đặt một chiều từ trên xuống; chưa có tiếng nói cũng như sự tham gia phản biện của học sinh.
Chương trình “Đối thoại học đường” của Trường THPT Nguyễn Du, TP.HCM (Giáo dục TP.HCM, ngày 24-2) đã mở ra một kênh thông tin trong nhà trường khi học sinh cùng tham gia đối thoại, nêu những thắc mắc, ý kiến của mình với thầy cô giáo. Việc đối thoại có định hướng, có giải thích thấu đáo cả về lý về tình sẽ làm cho học sinh hiểu thầy cô và ngược lại, thầy cô cũng hiểu về học sinh nhiều hơn. Từ đó, môi trường học đường sẽ có nhiều sự cải thiện, thân thiện với nhau. Mặt khác, học sinh sẽ phát biểu có trách nhiệm, có xây dựng; tránh phát biểu vô tổ chức. Nếu không có lối mở này thì những bức xúc của học sinh sẽ “trào” theo hướng khác; lên mạng xã hội chẳng hạn. Lúc đó, dù các em nếu có sai đã xin lỗi, đã gỡ bỏ bài nhưng sức lan tỏa của mạng rất nhanh, khó lòng dập tắt được. Vì vậy, “Đối thoại học đường” là một cách làm sáng tạo và đáp ứng được nhịp sống của học sinh thời nay.
Chương trình đối thoại này nên được nhân rộng ở các trường để học sinh có nơi thổ lộ, bày tỏ tâm tư, bức xúc của mình. Một khi bày tỏ xong ý kiến, được giải đáp thỏa đáng thì các em sẽ vui hơn, tích cực hơn trong học tập, rèn luyện. Theo tôi, chương trình nên tổ chức hàng tháng – có thể giờ sinh hoạt đầu tuần của tháng sẽ cho học sinh đối thoại với nhà trường. Có như vậy mới nắm bắt kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của học sinh.
Đây là một cách làm hay, và nếu được nhân rộng thì “Đối thoại học đường” sẽ phát huy hiệu quả trong việc xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” mà nhà trường đang hướng tới hiện nay.
Lê Lam Hồng (Sóc Trăng)
Bình luận (0)