NXB Hoa hồng với nghệ thuật nhân tượng |
So với những mùa hội sách (HS) trước, thì HS lần VI được xem là có quy mô và hoành tráng nhất, dựa trên số lượng gian hàng, đơn vị tham gia và lượt khách đến tham quan mỗi ngày.
Dư luận xem HS là ngày hội của niềm đam mê tri thức, nhiều người cũng nhận ra rằng các nhà xuất bản (NXB) đã biết chớp lấy thời cơ, có khi “đua” với thời gian để tung ra những ấn phẩm hay nhất chỉ dành riêng cho ngày hội. Bên cạnh đó còn là những “cuộc đua” âm thầm giữa các NXB.
Đối với những NXB tên tuổi như NXB Trẻ, Kim Đồng, Tổng hợp, Hội nhà văn, Giáo dục… thì HS là dịp để tiếp tục khẳng định và giữ gìn thương hiệu. Còn những đơn vị ít tiếng tăm hơn như Vinabooks, Chibooks… lại xem HS là thời cơ lớn để quảng bá và nâng cao thương hiệu. Ở HS lần V, nếu như NXB Trẻ thắng lớn với Cho tôi một vé đi tuổi thơ của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh thì năm nay tiếp tục tung ra 74 đầu sách mới như Ba… ngàn lẻ một đêm của tác giả “trẻ” Mạc Can, Nhắm mắt thấy Pari của Dương Thụy hay Đảo mộng mơ của Nguyễn Nhật Ánh, đồng thời tái bản thêm 94 đầu sách ăn khách khác… Công ty Sách Phương Nam lại có Giữa dòng chảy lạc của Danh Lam, Lê Hoàng với Xuất khẩu cười… Và Kính vạn hoa cũng của Nguyễn Nhật Ánh do NXB Kim Đồng sản xuất được xem là “đối thủ” của Đảo mộng mơ. Hay Chibooks đang hy vọng vào Ếch – tác phẩm mới của nhà văn nổi tiếng Mạc Ngôn, xoay quanh cuộc đời của một nữ bác sĩ – trở thành cuốn sách best-seller hoặc Vinabook với Mẹ chồng ăn thịt cả nhà nàng dâu – một tác phẩm đang gây xôn xao cư dân mạng…
Còn có những NXB tuy không “cho ra” một tác phẩm nào nhưng lại khéo thu hút khách bằng những chiêu bài quảng cáo. Như Nhà sách Hoa Hồng. Nhà sách này không có một cuốn sách nào bày bán, song ước tính lượng khách tham quan lại thuộc hàng “đỉnh” bởi sử dụng hình thức nghệ thuật nhân tượng gây ấn tượng mạnh cho người xem. Nhà sách Đinh Tị – một đơn vị nghèo nhất với một tủ sách không thuộc dòng sách thu lợi nhuận – tủ sách về Bác – nhưng cũng không kém phần nhộn nhịp vì đã mang đến cho bạn đọc một bức chân dung hoàn mỹ về Bác từ nhiều góc nhìn nhân văn và phong phú nhất…
Và còn nhiều hoạt động khác nữa cho “cuộc đua” trí tuệ. Thế nhưng, cho dù đó là một “cuộc đua” và “đua” như thế nào thì bản chất và mục đích duy nhất của các NXB cũng đều hướng về bạn đọc, phục vụ cho nhu cầu khám phá, tìm tòi tri thức của những độc giả yêu sách. Đã có những cuốn sách bán chạy đúng như tâm huyết và dự kiến của Ban tổ chức là Đảo mộng mơ, Nhắm mắt thấy Pari, Biểu tượng thất truyền (NXB Hội nhà văn), Kẻ cắp tia chớp. Ban tổ chức cho biết, doanh thu HS lần này đã vượt ngưỡng 30 tỷ đồng với hơn 100 ngàn lượt khách/ngày. Đó là một “cuộc đua” và những con số biết cười với tất cả chúng ta – những người yêu sách.
Bài, ảnh: TUYẾT DÂN
Bình luận (0)