Ngoại ngữ - Du họcNgoại ngữ

Một giáo trình, hai kết quả

Tạp Chí Giáo Dục

Học tiếng Anh là một mối quan tâm của người Việt ở mọi lứa tuổi, bởi đây là một ngôn ngữ mang tính ứng dụng cao trên thế giới và mở ra nhiều cơ hội phát triển ở mọi lĩnh vực. Chính vì vậy, một số lượng lớn phụ huynh và học viên liên tục tìm kiếm các khóa học tiếng Anh phục vụ cho nhu cầu cá nhân là điều dễ hiểu. Một số học viên cũng cho biết, họ chi trả một khoản tiền lớn và mất thời gian vào việc học tại những nơi được đánh giá là có giáo trình đạt chuẩn và đào tạo được các thế hệ học viên thành công nhưng đổi lại là kết quả “dở tệ". Vậy nguyên do nào cho thực trạng trên?

Trung tâm Ngoại ngữ và tư vấn du học LeaderTalks gần đây vướng phải một số nghi vấn cho rằng trung tâm đang có các dấu hiệu lừa đảo học viên như chương trình học khác xa với quảng cáo, trung tâm tự ý cắt xén giờ học, chương trình học không hiệu quả.

Trao đổi với chị Hằng – người thành lập và điều hành LeaderTalks Education cho biết, các ý kiến trên của nhóm học viên trên chưa thực sự đúng với tình hình thực tế của trung tâm. LeaderTalks được thành lập dựa trên sự thấu hiểu những khó khăn trong việc ứng dụng tiếng Anh vào cuộc sống của người Việt khi học tập và làm việc tại nước ngoài. Chương trình English Mastery được chị Hằng và cộng sự xây dựng phù hợp với trình độ của người Việt và cam kết học viên nâng cao được trình độ sau chương trình.

Giáo trình LeaderTalks sử dụng được biên soạn và có chứng nhận quốc tế từ Pearson, chương trình đòi hỏi sự biên soạn công phu từ đội ngũ chuyên môn để phù hợp với học viên Việt Nam. Đại diện LeaderTalks cho biết, trung tâm tập trung đào tạo phần phát âm cho học viên ở 12 tuần học đầu tiên, vì kỹ năng này là một yếu tố chủ chốt giúp học viên có thể xây dựng năng lực nghe nói, vốn là điểm yếu của người Việt Nam. Hoàn thành chương trình phát âm, học viên sẽ được tham gia làm bài kiểm tra và được xếp lớp với trình độ phù hợp. Các bài kiểm tra cũng được phân bổ một cách phù hợp trong 30 tuần học tiếp theo, nhằm theo sát tình hình học tập và tránh trường hợp học viên phải học ở một trình độ dễ hơn hoặc bị ngộp ở lớp khó hơn. Ngoài việc chọn lọc giáo trình kỹ càng, LeaderTalks còn kết hợp cùng mô hình “3+3”, bao gồm 3 buổi học với giáo viên chuyên môn và 3 buổi học cùng hệ thống. Phương pháp này giúp học viên rèn luyện việc học một cách chủ động, phân bổ thời gian hợp lý để có thể xử lý các kiến thức được truyền đạt. Bên cạnh đó, hệ thống, đội ngũ chuyên môn và trợ lý theo sát hỗ trợ mọi hoạt động học tập của học viên.

Thực tế, việc học viên cảm thấy chương trình khác xa với quảng cáo xuất phát từ việc họ chưa kiên trì theo học toàn bộ bài học theo lộ trình mà đã mong muốn nhìn thấy kết quả rõ rệt. Kết quả đào tạo các thế hệ học viên tại LeaderTalks đã cho thấy sự thành công của trung tâm khi giúp hơn 2000 học viên tự tin thuyết trình tiếng Anh với phát âm rõ ràng, dễ hiểu.

Chị Huế – học viên tại trung tâm LeaderTalks, hiện đang là người thành lập và điều hành cho một trung tâm ngoại ngữ ở Thanh Hoá. Sau khi kết thúc quá trình học tập tại trung tâm, chị đã có thể tự tin làm việc với các giáo viên nước ngoài, hướng dẫn và đào tạo các thế hệ học sinh cũng như tạo một môi trường học tập và phát triển tiếng Anh hoàn toàn tự nhiên và hiệu quả cho các con của mình. Chị Huế nhận thấy sự liên kết giữa các học phần, sự hiệu quả trong việc nâng cao trình độ cũng được thể hiện sau khi tham gia khóa học. Từ những kiến thức được giáo viên truyền tải, chị không những ứng dụng vào công việc, các học sinh của chị Huế cũng được hướng dẫn và xây dựng một nền tảng tốt từ những kiến thức cơ bản nhất mà chị đã đúc kết được trong suốt quá trình theo học. Là một người kỹ tính trong quá trình lựa chọn các chương trình đào tạo, chị Huế hoàn toàn cảm thấy bị thuyết phục và hài lòng khi năng lực thực thụ trong việc sử dụng tiếng Anh của chị được xây dựng và củng cố tại LeaderTalks

Vì vậy, các bậc phụ huynh và học viên cũng cần tỉnh táo trong quá trình tiếp nhận các thông tin. Cần phân biệt rõ những thông tin một chiều từ các cá nhân, các phát ngôn dễ gây hiểu nhầm làm ảnh hưởng đến các học viên và trung tâm. Việc học đòi hỏi sự kiên nhẫn và chủ động để có thể đạt được hiệu quả tốt về các mặt mục tiêu, trình độ, thậm chí là thời gian và kinh tế. Sự nóng vội sẽ là một yếu tố phản tác dụng và làm học viên nản chí trong quá trình học tập.

T.D.V

Bình luận (0)