Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Một ngày làm sinh viên báo chí

Tạp Chí Giáo Dục

Sinh viên tham quan triển lãm ảnh tại ngày hội

Gần 100 học sinh, sinh viên TP.HCM đã được trải nghiệm “Một ngày làm sinh viên báo chí” trong Ngày hội sinh viên báo chí năm 2016 do Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) vừa tổ chức. Tại đây, các em được giảng viên trong khoa giảng dạy tiết học báo in, truyền hình để hiểu và có những hình dung rõ hơn về nghề báo, làm cơ sở lựa chọn theo đuổi lâu dài. Chẳng hạn, ở kỹ năng phỏng vấn, việc thuyết phục nhân vật tham gia cuộc gặp, tìm hiểu nhân vật, cách đặt câu hỏi để khai thác đủ thông tin, tạo thiện cảm và không khí thân mật với nhân vật, kiểm chứng thông tin… là những nội dung được học sinh, sinh viên đặc biệt chú ý.

Trong khuôn khổ ngày hội, buổi nói chuyện “Bước vào nghề báo” cũng cung cấp thêm cho học sinh, sinh viên những thông tin thiết thực, định hướng ngành nghề, bàn về vấn đề khủng hoảng truyền thông, thói quen đọc báo in và xem truyền hình, cơ hội và thách thức của người làm báo hiện đại… Những nội dung này được dẫn chứng qua nhiều sự kiện thời sự thu hút dư luận gần đây.

Bạn Thanh Tuyền (sinh viên năm hai ngành tài chính ngân hàng của Trường ĐH Tài chính Marketing) thổ lộ, dù không học báo chí nhưng đây là lĩnh vực tôi quan tâm vì cảm thấy thú vị. Ngoài ra, ngành học này còn rèn cho sinh viên sự tự tin, nhanh nhạy, bản lĩnh và những kỹ năng thiết thực cho rất nhiều lĩnh vực như giao tiếp, phỏng vấn, làm việc nhóm… Các kỹ năng này cũng bổ ích và cần thiết đối với cả lĩnh vực tôi theo học. Một nhóm sinh viên Trường CĐ Phát thanh – Truyền hình (cơ sở 2) cũng chia sẻ, bản thân các em cũng học lĩnh vực báo chí nên mong muốn cập nhật thêm nhiều kiến thức liên quan để rèn khả năng viết lách, tự tin đi xin việc sau này.

Ngày hội còn diễn ra hoạt động triển lãm ảnh do chính sinh viên trong khoa thực hiện; 13 gian hàng ẩm thực; thi kiến thức về báo chí, văn hóa, chính trị, xã hội; văn nghệ và ra mắt quỹ học bổng cựu sinh viên.

M.Tâm

Bình luận (0)