Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Một phiếu cho phim Việt

Tạp Chí Giáo Dục

Cảnh trong phim "Tây Sơn hào kiệt" – Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Tôi không chờ đợi một Xích Bích khi đi xem Tây Sơn hào kiệt. Tôi chỉ muốn xem một phim lịch sử Việt Nam của đạo diễn Việt quay trên đất Việt, với những tiến bộ có được của chính điện ảnh Việt, vào thời điểm mà khán giả Việt đã bội thực với vô vàn phim Tàu – Hàn trên tivi và cũng đã thưởng thức bao thứ cao lương mỹ vị mang đến từ người khổng lồ Hollywood.

Bằng cái nhìn khán giả, tôi không thích nhiều trường đoạn ở nội cung khi các nhân vật cứ bị đặc tả một cách quá "hồn nhiên", tôi cũng không thích cảnh vườn đào quá lơ thơ lác đác. Tôi còn không hài lòng vì nhiều cảnh phim rõ là còn non tay, bộc lộ nhiều lỗi khác nhau từ nhiều nguyên do khác nhau…

Nhưng không vì thế mà tôi đánh mất những háo hức và xúc cảm tự nhiên của mình. Như một người dân Việt, tôi đã thực sự bị cuốn vào đại cảnh khi đoàn chiến binh chân đất rùng rùng tiến về phía trước, nơi 20 vạn quân Thanh đang ngất ngưởng giữa Thăng Long với một Lê Chiêu Thống đã quỳ rạp xuống dâng thành, dâng nước để cố giữ ngai vàng… Tôi thích thú được thấy cả voi chiến, ngựa chiến, thần công… xuất hiện giữa hàng hàng quân binh, lần đầu tiên trong một phim Việt Nam. Tôi hả hê khi bộ mặt xấc láo khinh mạn của Tôn Sĩ Nghị biến thành vẻ kinh hoàng hèn hạ lúc hè nhau chạy trốn… Và tôi tin chắc, không chỉ mình tôi mà nhiều khán giả Việt cũng có cùng cảm xúc như tôi khi xem đến trường đoạn ấy.

Có lẽ đó là tâm nguyện lớn nhất mà những người làm phim mong đạt tới: lòng tự hào dân tộc, về những nhân vật anh hùng trong chính lịch sử của chúng ta. Điều đó đã khiến họ dám bỏ hàng chục tỉ đồng ra làm phim, từ tiền túi chứ không phải từ tiền dân, do Nhà nước cấp.

Mỗi năm Việt Nam chỉ sản xuất chừng mươi phim điện ảnh, mà phim lịch sử là một thách đố quá lớn: ngay cả với phim truyền hình, chúng ta cũng đã có những tai tiếng để đời.

Nhưng, thà thắp một ngọn nến còn hơn ngồi nguyền rủa trong bóng tối. Tây Sơn hào kiệt đã thắp lên nhiều hơn một ngọn nến đó.

Sự có mặt của nhiều tài năng điện ảnh Việt, cùng sự trợ lực của hàng loạt võ sư tên tuổi cho thấy, nhiều tầng lớp người Việt đang mong góp phần vào việc xây dựng những bộ phim xứng đáng với nhãn hiệu Made in VietNam.

Thành công và ngay cả những kinh nghiệm rút ra được từ Tây Sơn hào kiệt chắc chắn sẽ giúp cho các nhà làm phim Việt làm ra được nhiều sản phẩm mới với chất lượng cao hơn trong tương lai.

Camera (Theo TNO)

Bình luận (0)