Du lịch golf là loại hình du lịch thể thao kết hợp giữa hoạt động chơi golf và khám phá, tham quan, nghỉ dưỡng tại điểm đến. Đây là loại hình du lịch đang được xem là thế mạnh và được ngành du lịch TP.HCM đầu tư phát triển để thu hút dòng khách hạng sang đến với TP.

Sản phẩm tiềm năng
TP.HCM đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du lịch golf với 2 sân golf lớn là Sân golf Tân Sơn Nhất và Sân golf Thủ Đức, đồng thời là điểm đến có thể kết nối nhiều sân golf ở các địa phương lân cận. Ngoài ra, tiềm năng du lịch golf ở Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng còn được đánh giá cao vì có vị trí địa lý tốt, văn hóa độc đáo cùng với ẩm thực phong phú, hấp dẫn. Đặc biệt, khí hậu nước ta cho phép khách du lịch golf có thể hoạt động quanh năm, hệ thống sân bãi cũng được thiết kế và đầu tư chuyên nghiệp giúp người chơi có thể giao lưu, hoạt động golf ở mọi thời điểm.
Ông Nguyễn Hoàng Tuấn – Chủ tịch Hội Golf TP.Thủ Đức khẳng định, TP.HCM hoàn toàn có thể tận dụng sức mạnh thông qua thể thao golf để khai thác cơ hội tiếp cận đối tác nước ngoài, từ đó nâng cao giá trị kinh tế quốc tế cũng như cùng TP thu hút khách du lịch đến chơi golf. “Du lịch golf chính là giải pháp tăng doanh thu cho nền kinh tế xanh nước nhà. Mục tiêu trong 5 năm tới, cộng đồng golfer tại TP.Thủ Đức đạt khoảng 10.000 golfer, trong đó có 2.000 golfer chuyên nghiệp. Với mục tiêu này, chúng tôi có nhiệm vụ xây dựng đội tuyển trẻ, tham gia các giải đấu golf trong nước và quốc tế. Đây là cách để quảng bá ngành du lịch TP.HCM cũng như Việt Nam, đặc biệt là loại hình du lịch golf”, ông Tuấn chia sẻ.

Ông Nguyễn Việt Anh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM cũng nhìn nhận, TP.HCM có cơ sở hạ tầng và dịch vụ lưu trú tốt, nhà hàng, khách sạn đạt chuẩn quốc tế. Đây là một trong những điều kiện tốt để phát triển ngành du lịch golf nhằm thu hút khách nội địa và du khách quốc tế. “Mục tiêu của ngành du lịch TP là đến năm 2030 du lịch golf sẽ trở thành một hình thức du lịch hút khách. Qua đó, hình thức du lịch golf sẽ kết nối với những sản phẩm du lịch khác như lưu trú, ăn uống, mua sắm nhằm khai thác tốt nhất nhiều dòng khách đến với TP.HCM nhiều hơn”, ông Việt Anh chia sẻ.
Đang là xu hướng
Ông Vũ Văn Tuyên – CEO Công ty Du lịch Travelogy Việt Nam cho biết, lượng khách inbound du lịch kết hợp chơi golf không nhiều, chủ yếu là dòng khách nhiều tiền. Tuy nhiên, du lịch golf nói riêng và các loại hình du lịch gắn với thể thao, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe đang là xu hướng mới được nhiều du khách lựa chọn. Hiện nay, khách nước ngoài vào TP.HCM cũng như Việt Nam chơi golf nhiều nhất là từ Mỹ, Canada, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản và thường mua tour theo ba hình thức: combo (vé máy bay, lưu trú và chơi golf), nghỉ dưỡng tại resort kết hợp tham gia giải golf và khách chơi golf kết hợp công việc.
Ông Trịnh Thành – Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam chia sẻ, mọi người thường nghĩ golf là một môn thể thao quý tộc, nhưng không phải, tất cả mọi người đều có thể dễ dàng tham gia, trải nghiệm môn thể thao này. Đây là môn thể thao cộng đồng… Chúng ta cần có sự liên kết chặt chẽ giữa du lịch thông thường và du lịch golf nhằm tạo ra nhiều sản phẩm du lịch để phục vụ du khách. |
Theo ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Công ty Vina Travel, để triển khai được tour du lịch golf, đội ngũ nhân sự phải am hiểu về loại hình này nhưng hiện nay tại TP.HCM, số nhân sự ở các công ty du lịch biết chơi golf không nhiều. Vì thế, công ty lữ hành nếu muốn làm tour du lịch golf cần phải có thời gian tạo mối quan hệ với các thành viên trong các câu lạc bộ, hội golf. Bên cạnh đó, để triển khai được tour du lịch golf, doanh nghiệp lữ hành mong muốn có gói đánh golf với giá thấp hơn mức phí mà các sân golf áp dụng hiện nay.
Ông Lê Trương Hiền Hòa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho hay, TP.HCM là một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa sầm uất cả nước, với hệ thống sân golf hiện đại, đẳng cấp quốc tế, nên hoàn toàn đủ khả năng thu hút du khách. Việc phát triển du lịch golf không những giúp đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh du lịch, mà còn thu hút được đối tượng khách có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, kích thích phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp. Đó là các lý do khiến nhiều nước xác định du lịch golf là “con gà đẻ trứng vàng” của ngành kinh tế xanh. “Thời gian tới, ngành du lịch sẽ phối hợp tổ chức các giải đấu golf chuyên nghiệp cho khách trong nước, quốc tế tại TP.HCM. Song song với các giải đấu, chúng tôi sẽ kết hợp chương trình tham quan để thông qua golf sẽ thêm kênh quảng bá về du lịch, điểm đến TP.HCM do ngành du lịch TP xây dựng”, ông Hòa chia sẻ.
Kiều Khánh
Bình luận (0)