Mặc dù công tác kiểm tra, xử lý hoạt động kinh doanh, sản xuất mũ bảo hiểm (MBH) kém chất lượng được các cơ quan chức năng của thành phố phối hợp thực hiện thường xuyên, nghiêm ngặt nhưng tình trạng này vẫn tồn đọng.
MBH kém chất lượng vẫn bày bán đầy đường Nguyễn Trãi, Quận 5, TP.HCM (ảnh chụp ngày 2-1-2018) |
Tại các tuyến đường Nguyễn Trãi (Q.5), Lê Hồng Phong (Q.5), Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q.Bình Thạnh)… MBH kém chất lượng được bày bán không ít, đủ mẫu mã, nhiều giá thành khác nhau.
Qua quan sát của chúng tôi, các điểm bán này diễn ra cả ngày, từ sáng đến chiều, tối và không ít người đi đường ghé mua. Đặc biệt dịp cuối năm, người tham gia giao thông ghé mua tấp nập.
Tại các điểm bán trên đường Nguyễn Trãi (Q.5), mũ thời trang dành cho nữ giới có giá 70-80 ngàn đồng/chiếc. Mũ thông thường cho cả nam giới, nữ giới từ 90-100 ngàn đồng/chiếc. Sau khi trả giá, mỗi chiếc mũ được giảm 10 đến 15 ngàn đồng. Hầu hết các loại mũ này chỉ có 1 lớp nhựa cứng-mỏng, hoặc đệm thêm 1 lớp xốp mỏng bên trong và đều có dán tem hàng hóa nhưng không rõ nguồn gốc sản xuất.
Theo Ban ATGT Thành phố, tình trạng bày bán MBH giá rẻ, kém chất lượng vẫn còn diễn ra trên vỉa hè vào chiều tối, ngoài giờ hành chính. Liên quan đến các loại mũ này, tình trạng sản xuất vẫn còn tồn tại, diễn biến phức tạp bằng nhiều hình thức và thủ đoạn tinh vi. Như sản xuất MBH giả, kém chất lượng sau khi đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy hoặc trên nhãn hàng hóa thể hiện đầy đủ tên, địa chỉ cơ sở sản xuất nhưng thực tế tên và địa chỉ này không có thật. Tại các huyện ngoại thành, nhiều hộ dân còn thuê nhà trọ để tổ chức lắp ráp MBH kém chất lượng, bán giá rẻ. Đây là những loại mũ tiềm ẩn nhiều rủi ro, kém an toàn cho người sử dụng khi tham gia giao thông.
Mới đây, trong báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với người ngồi trên mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông trên địa bàn thành phố của Ban ATGT Thành phố, kể từ năm 2007 đến 9 tháng đầu năm 2017, Chi cục Quản lý thị trường thành phố đã kiểm tra 840 vụ và có 643 vụ vi phạm. Trong đó có 732 hành vi buôn bán MBH không có chứng từ hóa đơn, mũ không rõ nguồn gốc, xuất xứ và mũ nhập lậu, không chứng nhận hợp quy; 86 hành vi vi phạm quy định về chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy; 22 hành vi bán mũ giả nhãn hàng hóa, địa chỉ sản xuất không thật. Các hành vi còn lại vi phạm quy định về nhãn hàng hóa, đăng ký kinh doanh và niêm yết giá. Và số liệu điều tra của Chi cục Quản lý thị trường thành phố cho thấy, trên địa bàn thành phố có 713 cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng MBH, trong đó có 44 cơ sở sản xuất, 564 cơ sở kinh doanh cố định, 87 điểm bán trên vỉa hè và 18 xe đẩy lưu động.
Trước hành vi vi phạm, các đơn vị phải nộp phạt hơn 1 tỷ 153 triệu đồng; 517.497 mũ các loại và 5.629 phụ liệu và thành phần các loại bị tịch thu và tiêu hủy.
Cũng trong thời gian qua, Công an Thành phố đã phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý kiểm tra, xử lý 47 cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH trên địa bàn thành phố, tạm giữ 12.546 MBH không rõ nguồn gốc, xuất xứ, 1.800 gáo MBH, tiêu hủy 987 cái, phạt tiền 52.530.000 đồng nộp kho bạc Nhà nước; giải tỏa 48 điểm bày bán MBH tràn lan trên lòng, lề đường gây cản trở giao thông.
Trước thực trạng trên, Ban ATGT Thành phố cho rằng, công tác quản lý Nhà nước về chất lượng MBH vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Cụ thể, công tác quản lý Nhà nước đối với chất lượng MBH ở một số quận huyện vẫn chưa được quan tâm đúng mức, công tác chỉ đạo chưa thật sự đúng trọng tâm theo chỉ đạo của UBND TP.
Nhằm triệt tiêu tình trạng sản xuất, kinh doanh, sử dụng MBH giả, kém chất lượng lưu thông trên toàn quốc, Ban ATGT Thành phố kiến nghị Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với các bộ, ngành Trung ương tham mưu Chính phủ có quy định, phương án, lộ trình cụ thể hơn nữa. Bên cạnh đó, Ban ATGT Thành phố kiến nghị UBND TP.HCM tiếp tục chỉ đạo cho các sở, ngành có chức năng liên quan và quận, huyện trên toàn thành phố, có kế hoạch nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động kết hợp công tác cưỡng chế nghiêm minh các trường hợp vi phạm quy định về sản xuất, kinh doanh MBH giả, kém chất lượng trong thời gian chờ Trung ương ban hành quy định mới.
Bài, ảnh: Minh Phương
Bình luận (0)