
83% người dân Czech phải dành dụm, tiết kiệm từ đầu năm để đến cuối năm có tiền mua quà tặng. Hơn 29% số người được hỏi cho biết họ sắm cho con những đồ vật khá đắt tiền như điện thoại di động mới (34%), quần áo hàng hiệu (17%) vì tâm lý đám đông, sợ con thua bạn kém bè. Do “vung tay quá trán” mua sắm quà Giáng sinh, có tới 48% số người được hỏi cho biết họ phải vay ngân hàng để thanh toán các khoản chi tăng vọt trong tháng cuối năm; số khác thì mượn bạn bè, thậm chí vướng vào khoản tín dụng lãi suất cao ở bên ngoài. Chỉ có 17% số người được hỏi nói rằng họ mua quà mà không cần phải tiết kiệm hay vay nợ. Đó là chưa kể những khoản chi khác dành cho thực phẩm, đồ uống, trang trí cho mùa Giáng sinh.
Phong tục tặng quà bắt nguồn từ thời La Mã cổ. Trong buổi lễ thờ cúng Thần Nông cầu cho mùa màng tốt tươi của người La Mã, người ta đã mang đến các ngọn nến nhỏ và các vật làm bằng đất sét tượng trưng cho lễ vật dâng lên vị thần. Rồi vào ngày đầu năm mới, mọi người tặng nhau nhiều món quà nhỏ, đẹp với niềm tin rằng những món quà đó sẽ mang tới năm mới tốt lành. Người ta thường tặng nhau hoa quả, mật ong và bánh, trong khi các cành cây được tặng tượng trưng cho sức mạnh và sức khỏe dồi dào. Mọi người đều tặng quà cho nhau, trẻ em tặng quà cho thầy giáo, nô lệ tặng quà cho chủ nô và người dân tặng quà cho hoàng đế…
Trên tất cả, ý nghĩa tốt đẹp của việc tặng quà là đem lại niềm vui cho cả người tặng và người nhận; cho đi niềm vui để nhận lại niềm vui. Với cách chi tiêu cho quà Giáng sinh của nhiều người Czech hiện nay, giá trị biểu trưng từ phong tục đáng quý trên bị biến dạng. Hạnh phúc được cảm nhận từ sự quan tâm, tình cảm chân thành dành cho nhau, đâu phải từ giá trị của một chiếc di động đời mới đắt tiền hay bộ cánh thời trang hợp mốt. Một tấm thiệp đẹp cùng lời chúc bình an cũng là đủ ấm áp cho mùa Giáng sinh an lành.
HẠ PHƯƠNG/SGGP

Bình luận (0)