Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

Mưa nhân tạo “xóa” bụi trên đường phố

Tạp Chí Giáo Dục

Kết quả quan trắc liên tục của các cơ quan chức năng trong gần chục năm qua cho thấy tại các đô thị lớn như TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, bụi là chỉ tiêu ô nhiễm nghiêm trọng nhất. Để hạn chế tình trạng này, Lưu Văn Tuấn, sinh viên Đại học Tài nguyên Môi trường đã có ý tưởng tạo ra các cơn mưa nhân tạo trên các đường phố.

Lưu Văn Tuấn
Là sinh viên trường Đại học Tài nguyên Môi trường, Lưu Văn Tuấn rất quan tâm tới các vấn đề môi trường, đặc biệt là vấn đề ô nhiễm không khí do bụi gây ra. Theo Tuấn, 11 loại hợp chất hữu cơ thơm đa vòng, viết tắt là PAHs, được phát hiện trong thành phần bụi không khí, đã có những bằng chứng khoa học cho thấy chúng là tác nhân gây ung thư và biến đổi gen, cũng như một số loại bệnh tật khác ở con người. Nguồn gốc chủ yếu của PAHs có trong bụi gây ô nhiễm là khói thải từ xe sử dụng nhiên liệu xăng và dầu. Đáng lo ngại là các hợp chất hữu cơ độc hại có độc tính cao đều tập trung chủ yếu trong bụi mịn (kích thước nhỏ hơn 2,5 micromet), loại bụi dễ xâm nhập cơ thể con người qua đường hô hấp và có khả năng tồn tại lâu, phát tán rất xa trong môi trường. Các hạt bụi này luôn luôn ở trong trạng thái lơ lửng và sẽ giảm hoạt động khi trời mưa.
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện các thành phố của Trung Quốc và các quốc gia khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam là những nơi ô nhiễm không khí nặng nề nhất trên thế giới. WHO ước tính có khoảng hơn 2 triệu người trên thế giới bị chết hằng năm vì ô nhiễm không khí ngoài trời và trong nhà, do hít phải những hạt bụi PM10 rất nhỏ, có thể xâm nhập vào phổi và mạch máu, gây ra bệnh tim, ung thư, hen suyễn và các bệnh về hô hấp. Mức ô nhiễm không khí hiện tại trung bình đã gấp 15 lần so với mức gợi ý của WHO.

"Nhưng không phải lúc nào trời cũng mưa, chính vì vậy em nghĩ, cần phải "tạo mưa” để giảm bớt sự hoạt động của bụi trong không khí cũng như những tác hại mà nó có thể gây ra”, Lưu Văn Tuấn khẳng định.

Theo ý tưởng của cậu sinh viên ngành môi trường, có thể tạo nên một nguồn mưa sương (hơi sương) nhân tạo được lắp trên mỗi cột đèn, chủ yếu là những nơi có số liệu quan trắc bụi ô nhiễm nặng nề như các ngã tư, các khu dân cư tập trung, các cụm công nghiệp. Hệ thống ống dẫn nước là một hệ thống chịu lực và bền, được gắn phía ngoài cột điện bằng các ốc vít, và đường dẫn ống nước từ cột này sang cột khác sẽ được đặt ở mép gờ đường giao thông, bên ngoài là một lớp bê tông che phủ. Hệ thống sẽ sử dụng loại máy bơm ly tâm để tạo cho áp suất nước có thể bơm lên cao.
Tuấn cho hay, để đảm bảo an toàn cho các thiết bị điện cũng như người tham gia giao thông, các thiết bị phun sương này đều là những thiết bị sử dụng công nghệ kỹ thuật tạo hơi sương từ các đầu béc tiện dụng và dễ tháo lắp, không ngưng tụ nước thành giọt trong quá trình phun. Các lỗ phun nước phảI được thiết kế cực kỳ bé và có thể phun ra xa. Đây cũng chính là những dạng phun hơi nước thường được các nhà hàng, trung tâm giải trí, hay các vườn ươm thường sử dụng. Nguồn nước dùng phải là nước sạch, hoặc là nước thải công nghiệp đã qua xử lý. Lưu Văn Tuấn cũng cho biết, hệ thống này sẽ được điều khiển từ trung tâm môi trường thành phố và được cài mặc định. Thời gian hoạt động từ 1 đến 3 phút/ 40 phút (cứ 40 phút là phun mưa nhân tạo một lần). Hệ thống chỉ hoạt động vào những ngày không có mưa trong khoảng thời gian từ 7h đến 19h hàng ngày.
Thừa nhận còn nhiều điểm hạn chế cho ý tưởng như vốn đầu tư quá lớn cũng như công sức thực hiện cần phải mất một thời gian dài, cộng với việc phải xin ý kiến các cơ quan chức năng…nhưng Hội đồng giám khảo của cuộc thi ý tưởng kinh tế xanh 2011 cho rằng, đây là lần đầu tiên có một biện pháp làm giảm lượng bụi trong không khí ở các đô thị lớn- một bài toán rất hóc búa đang làm các nhà quản lý phải đau đầu. Lưu Tuấn cũng tự tin khi khẳng định, với biện pháp này, khi được xử lý từ trên cao sẽ làm tăng hiệu quả hơn các biện pháp làm giảm bụi trước đó như: xe vệ sinh môi trường phun nước trên các đường phố, biện pháp này chỉ có thể làm giảm bụi dưới mặt đất mà không thể làm giảm bụi trên không. "Dự án này còn rất nhiều điều phải bổ sung, và nó sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, nhưng em vẫn quyết tâm theo đuổi với một mong muốn mang lại cho mọi người một bầu không gian mát lành vào mùa hạ, tăng độ ẩm cho mùa đông và tăng khả năng tầm nhìn trên các đường phố…” Lưu Văn Tuấn chia sẻ.
Theo Lê Na
(daidoanket)

Bình luận (0)