Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Múa rối: To – nhỏ, gần – xa…

Tạp Chí Giáo Dục

Quảng trường Cách mạng Tháng Tám tưng bừng trong âm thanh, màu sắc và điệu nhảy của các chú rối khổng lồ; khán phòng Nhà hát Lớn trở nên nhỏ hẹp. Lễ khai mạc Liên hoan Múa rối quốc tế lần thứ hai tại Hà Nội (4-9) đáng được trao giải thưởng bởi sự hấp dẫn và không khí hội hè vốn hiếm hoi ở các liên hoan sân khấu.

Rối bóng Hào khí Thăng Long . Ảnh: P.V

Nhà hát Múa rối VN và đoàn Quảng Tây (Trung Quốc) được chọn diễn khai mạc. Rối VN cống hiến hai tác phẩm: Hào khí Thăng Long (rối bóng) và Vịt con xấu xí ( rối que- dựa theo tác phẩm của nhà văn Anđécxen).

Hào khí Thăng Long khá hấp dẫn, khoe khéo được bản sắc văn hóa dân tộc với sự xuất hiện của tỳ bà, sáo, nhị. Câu chuyện bọc trăm trứng tạo hình sinh động. Các cô gái Việt bước ra từ bọc trăm trứng nhưng diện trang phục công chúa kiểu phương Tây. Vịt con xấu xí nhạt hơn hẳn dù dàn dựng khá công phu.

Trung Quốc tỏ ra lấn lướt chủ nhà về độ hấp dẫn. Đội bạn mang đến chương trình phong phú với 5 trích đoạn rối que và rối người khá gọn nhẹ, giàu tính giải trí nhưng không phải không khoe được bản sắc. Nghệ nhân nhạc rối Nguyễn Văn Bích tấm tắc: “To, đẹp và bắt mắt. Rối của mình nhỏ quá, khán giả ngồi xa không thấy hấp dẫn”.

Đội bạn trẻ đẹp từ rối đến diễn viên. Nghệ sĩ của ta khi trình diễn chỉ mặc đồ đen, để khán giả tập trung vào rối. Nghệ sĩ Trung Quốc khi trình diễn rất diện. Khán giả muốn ngắm cả rối lẫn diễn viên.

Trích đoạn cuối Mối tình Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài, nam nghệ sĩ trẻ Trung Quốc khiến khán giả thán phục vì những tạo hình đẹp khi múa dải lụa. Kết thúc, chàng nghệ sĩ trong trang phục Lương Sơn Bá đặt một nụ hôn vào môi nàng rối Chúc Anh Đài.

Liên hoan lần này vắng bóng các đoàn được yêu thích ở kỳ liên hoan trước như Thụy Điển, Bỉ, Brazil. Bù lại, khán giả hiểu thêm về nghệ thuật múa rối của Lào, Campuchia, Malaysia, Myanmar, Cuba.

Chủ nhà có 5 đại diện, tham gia tới 8 chương trình, đều là những vở rối dàn dựng công phu, nặng về ý tưởng. Ông Vương Duy Biên, Trưởng ban tổ chức cho rằng múa rối là môn nghệ thuật không phụ thuộc vào ngôn ngữ, gần gũi và dễ hiểu. Nhưng với những tác phẩm khá nặng như: Câu chuyện tình người (rối cạn- Nhà hát Múa rối Thăng Long), Thạch Sanh – Lý Thông (Đoàn Nghệ thuật Múa rối TPHCM), Súy Vân giả dại, Dã Tràng (Nhà hát Múa rối VN)… thì rất có thể ngôn ngữ lại thành rào cản.

Các chương trình diễn ra liên tục đến 9-9 tại rạp Hồng Hà, Nhà hát Múa rối VN, Nhà hát Múa rối Thăng Long và 17 Lý Nam Đế.

Đ.H (Theo TPO)

Bình luận (0)