Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Mua tour du lịch “nắm người có tóc”

Tạp Chí Giáo Dục

Đánh vào thị hiếu “giá rẻ”, để cạnh tranh, thời gian qua có nhiều doanh nghiệp (DN) du lịch trong nước đã lợi dụng, lừa đảo khách hàng, ôm tiền bỏ trốn hoặc không đủ năng lực tổ chức đã bỏ rơi khách ngay trong hành trình tour. Và hầu hết những sự cố này đều xảy ra ở những DN du lịch rất nhỏ, không tên tuổi và chủ yếu đối với khách mua tour đi nước ngoài.

Tiền nào của nấy!

Câu chuyện về Công ty Du lịch Travel Life (TPHCM) bỏ rơi 700 khách ở Thái Lan cách đây đúng 1 năm vẫn còn nóng, thì mới đây sự việc hủy tour trước ngày khởi hành của Công ty Du lịch quốc tế Anh Kiệt (TPHCM) cũng đã gây ồn ào dư luận, đặt ra nhiều vấn đề cho nhà quản lý và chính người tiêu dùng. DN và các bên liên quan đều có lý do để biện minh cho sự cố và cam kết tự thỏa thuận xử lý hậu quả.

Trên thị trường hiện nay, nếu có cùng một hành trình tour, điểm đến tương tự, đặc biệt đối với tour đi nước ngoài thì hiếm có chuyện giá bán của một công ty du lịch “vô danh” lại rẻ hơn những công ty du lịch “có danh”. Vì thực tế nhờ có lượng khách khai thác nhiều nên thường các công ty du lịch lớn, uy tín sẽ được các đối tác dịch vụ ở nước ngoài dành những ưu đãi tốt hơn, rẻ hơn. Đó là quy luật của kinh doanh!

Hiện nay, nhiều trang mạng rao bán tour Thái Lan 5 ngày, 4 đêm giá chỉ 4,99 triệu đồng/tour. Giám đốc một công ty du lịch tại TPHCM chia sẻ, đây là mức giá không tưởng! Hiện với hành trình trên, giá tour thấp nhất phải 5,99 triệu đồng. Với giá bán này, DN Việt Nam chỉ lãi được 2 USD/khách/ngày. Vậy lấy đâu ra mức giá dưới 5 triệu đồng/tour Thái Lan 5 ngày? Thực tế hiện nay, để cạnh tranh, thường các công ty du lịch nhỏ sẽ đưa ra mức giá chênh lệch, thấp hơn giá bán của các công ty lớn 200.000 – 300.000 đồng/tour. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng không nên vội nhìn vào đó mà cho là rẻ, vì để có giá rẻ hơn này, DN chỉ cần điều chỉnh tiêu chuẩn, hạ chất lượng bữa ăn của du khách trong hành trình là có thể đưa ra mức giá rẻ hơn. Thậm chí, giờ khởi hành, giờ bay cũng quyết định vào cấu thành giá tour đắt hay rẻ của khách. Nếu bay “giờ vàng” thì chắc chắn giá vé máy bay sẽ cao hơn là bay vào lúc 23 – 24 giờ đêm. Đó là chưa kể, với thời gian khởi hành trên, hành trình 5 ngày, 4 đêm thực chất chỉ là 4 ngày, 4 đêm…

Chọn thương hiệu uy tín

Hiện nay, ngoài dịch vụ free & easy (đặt mua từng dịch vụ ở điểm đến, không phải theo hành trình tour), hầu hết các DN du lịch uy tín đều bán tour trọn gói. Với giá tour trọn gói, ngoài tiền típ cho hướng dẫn viên, du khách không phải trả thêm bất cứ khoản tiền nào khác. Tuy nhiên, trên thị trường mua bán tour online hiện nay, để tạo sự hấp dẫn, thường những trang mạng này chào bán tour với giá rất thấp. Với trường hợp này, du khách cần phải tìm hiểu cụ thể từng chi tiết ăn ở, di chuyển… Ví như, một đơn vị chào bán qua mạng với chi tiết ngắn gọn “Tour đến đảo Maldives (5 ngày, 4 đêm) giá 13,9 triệu đồng (chưa có vé máy bay)”. Chia sẻ giá bán này, ông Trần Văn Trường, Giám đốc Công ty CP Du lịch Thanh niên xung phong (V.Y.C), cho biết, nếu tính giá thị trường hiện nay, tour trọn gói này phải bán thấp nhất khoảng 39 triệu đồng. Vì resort, dịch vụ ở đây có giá khá cao, thấp nhất cũng 300 – 400 USD/phòng. Du khách cần hỏi kỹ, chi phí bảo hiểm, ăn uống ở đâu và chi phí này có được tính vào giá tour hay không? Vì nơi đây là đảo du lịch, giá dịch vụ khá cao và dịch vụ đều nằm trong các resort, không có ở ngoài, nếu không hỏi kỹ du khách phải chịu chi phí phát sinh và như thế thì chi phí tour phải đội lên rất nhiều.

Với kiểu làm ăn chụp giựt, mất uy tín của nhiều DN du lịch tại thị trường Việt Nam hiện nay, người tiêu dùng đã có xu hướng chọn các DN du lịch có thương hiệu vì người tiêu dùng hiểu được nên “nắm người có tóc”.

HÀ NHAI (SGGP)

Bình luận (0)