Hội nhậpGiáo dục phát triển

Mức chất lượng tối thiểu hướng đến các trường ít nguồn lực

Tạp Chí Giáo Dục

Mức chuẩn quốc gia và MCLTT cùng có chung 5 thành tố, đó là: Tổ chức và Quản lý trường học; Đội ngũ giáo viên; CSVC, trang thiết bị dạy học; Thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục; Các hoạt động giáo dục và chất lượng giáo dục. 

Mức chất lượng tối thiểu quy định những hệ thống tiêu chí các điều kiện thấp nhất để đảm bảo nguồn lực và chất lượng nhà trường cũng như những chỉ số đầu ra phù hợp với yêu cầu giáo dục. 

Theo ông Đặng Tự Ân, Trưởng ban điều phối Dự án Giáo dục tiểu học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, chỉ số của mức chất lượng tối thiểu (MCLTT) chỉ tập trung vào những vấn đề cơ bản nhất, cần thiết nhất, đảm bảo cho việc dạy học của giáo viên và học tập của HS đạt chất lượng. 

Mức chuẩn quốc gia và MCLTT cùng có chung 5 thành tố, đó là: Tổ chức và Quản lý trường học; Đội ngũ giáo viên; CSVC, trang thiết bị dạy học; Thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục; Các hoạt động giáo dục và chất lượng giáo dục. 
Tuy nhiên, ông Ân cho rằng, tại các trường tiểu học, đặc biệt là các điểm trường còn quá thiếu thốn về các điều kiện cơ bản để đảm bảo cho chất lượng nhà trường. Cụ thể, các dịch vụ nhà trường hầu như không có, môi trường nhà trường không thuận lợi cho việc giảng dạy và học tập có chất lượng; trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị rào cản, khó tiếp cận với nhà trường do đó chịu thiệt thòi về giáo dục. 
MCLTT hướng tới trường ít nguồn lực, đang chịu nhiều bất bình đẳng giữa các trường, do đó, đây là giải pháp góp phần nhằm thực hiện sự công bằng trong giáo dục và trong xã hội. 
"MCLTT như là một chương trình hoàn chỉnh hỗ trợ các trường, điểm trường một cách hệ thống", ông Ân nhấn mạnh.
Theo VNN
 

 

Bình luận (0)