Bằng công nhận danh hiệu UNESCO “TP.HCM – TP sáng tạo toàn cầu về điện ảnh” sẽ mở ra cơ hội để TP mở rộng hợp tác quốc tế, thu hút các dự án điện ảnh quy mô, đồng thời củng cố vai trò hạt nhân của TP.HCM trong mạng lưới sản xuất phim của khu vực. Tuy nhiên, để làm được điều này, nhà làm phim cần liên tục đổi mới, đầu tư nghiêm túc vào kịch bản, hình ảnh, đồng thời TP cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho nhà làm phim.

Tạo hệ sinh thái điện ảnh phù hợp
Tại Hội thảo “Phát triển công nghiệp điện ảnh trong kỷ nguyên mới” diễn ra tại TP.HCM mới đây, TS. Trần Thị Phương Lan – Vụ trưởng Vụ Văn hóa – Văn nghệ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương – cho biết, những năm gần đây, nhiều bộ phim Việt Nam và quốc tế đã lựa chọn bối cảnh quay tại Việt Nam, góp phần quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, di sản và con người của các vùng miền. Mỗi địa phương đều mang một bản sắc riêng, một vẻ đẹp độc đáo, và khi được thể hiện qua ống kính điện ảnh, những giá trị ấy trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho nghệ thuật và là cầu nối xúc tiến du lịch, đầu tư, văn hóa vô cùng hiệu quả. “TP.HCM là một ví dụ điển hình, với môi trường làm phim chuyên nghiệp, dịch vụ hỗ trợ đa dạng và những bối cảnh đã xuất hiện trong nhiều tác phẩm điện ảnh quốc tế. Những kinh nghiệm này cho thấy Việt Nam có tiềm năng lớn, nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế, chúng ta cần cơ chế, chính sách và sự sẵn sàng đồng hành từ các địa phương”, TS. Lan nhấn mạnh.
Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn – Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội – cho rằng, những điểm nghẽn để phát triển điện ảnh Việt là thuế, Luật Đất đai, hợp tác công – tư, quản lý sử dụng tài sản công. Hiện tại, thuế không ưu đãi trong lúc đầu tư điện ảnh nói riêng, văn hóa nghệ thuật nói chung là ngành mạo hiểm, dài hạn. “Chúng ta cần tháo gỡ các điểm nghẽn, tạo hệ sinh thái điện ảnh phù hợp, quản lý công tư để Nhà nước tư nhân hợp tác với nhau. Với tầm nhìn chúng ta, sự chung tay góp sức, ý kiến mọi người… các điểm nghẽn sớm được giải quyết”, PGS.TS Sơn nói.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên – cho rằng, để điện ảnh phát triển, các cơ quan chức năng có liên quan sớm hình thành hệ sinh thái điện ảnh chuyên nghiệp cho TP.HCM. Bởi việc quay phim tốn kém, thay đổi lịch trình dù nhỏ cũng đủ ảnh hưởng lớn đến đoàn. “Có lần, ê-kíp của tôi phải nghỉ quay phim chỉ vì bà con nào đó hát karaoke cách điểm quay 1km. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến thời gian mà còn về mặt chi phí, bối cảnh…”, ông Chuyên tiết lộ.
Liên tục đổi mới
Bên cạnh chính sách, nhà làm phim cũng phải liên tục đổi mới để tác phẩm tạo tiếng vang. Đạo diễn Victor Vũ – cho rằng, nhà làm phim hiện nay phải liên tục đổi mới vì công nghệ và thị hiếu khán giả thay đổi từng ngày. Muốn giữ chân người xem, điện ảnh Việt phải đầu tư nghiêm túc vào kịch bản, hình ảnh và âm thanh, không chỉ bằng kinh phí mà bằng thời gian và công sức. Ngoài ra, yếu tố bản sắc Việt trong câu chuyện cũng là điều giúp tác phẩm tạo kết nối cảm xúc với khán giả. “Bộ phim “Thám tử Kiên” – một bộ phim lấy bối cảnh thời Nguyễn, kết hợp giữa chất liệu văn hóa Việt và những chủ đề mang tính phổ quát như tình mẫu tử, tình yêu hay bi kịch, để chứng minh rằng, bóng dáng văn hóa dân tộc chính là điểm tựa giúp phim vươn ra quốc tế”, đạo diễn Victor Vũ chia sẻ.
| Bà Trần Thị Diệu Thúy – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM – cho biết, TP.HCM đang phát triển một hệ sinh thái điện ảnh toàn diện, từ sản xuất, phát hành, đào tạo nhân lực đến phát triển hạ tầng, bối cảnh và dịch vụ hỗ trợ đoàn phim. TP được xác định có đầy đủ điều kiện để trở thành điểm đến sản xuất phim chuyên nghiệp của cả nước và quốc tế. Nhiều chuyên gia đến từ Pháp, Australia và Singapore chia sẻ kinh nghiệm xây dựng môi trường sản xuất phim cạnh tranh, nhấn mạnh hiệu quả của mô hình “one-stop service”, quy trình xin phép đơn giản, cơ chế phối hợp linh hoạt giữa chính quyền và nhà sản xuất, cùng vai trò của các chính sách ưu đãi trong thu hút đầu tư điện ảnh. |
Đạo diễn Đặng Thái Huyền – cho rằng, công nghệ chỉ là công cụ hỗ trợ để hình ảnh hoàn chỉnh hơn, còn cảm xúc, trải nghiệm và cá tính sáng tạo của người làm phim mới là yếu tố quyết định. “Ê-kíp lựa chọn xây dựng bối cảnh thật tại Thành cổ Quảng Trị cho bộ phim “Mưa đỏ” thay vì dùng công nghệ mô phỏng, bởi sức nặng của bối cảnh thực mang lại cảm xúc chân thực cho diễn viên lẫn đoàn phim. Ở cảnh vượt sông đêm, nhiều quả nổ thật được bố trí để đẩy cảm xúc lên cao nhất, trước khi công nghệ được sử dụng trong hậu kỳ để hoàn thiện các chi tiết còn thiếu”, đạo diễn Huyền nói.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông – cho rằng, TP.HCM có tiềm năng lớn, nguồn nhân lực dồi dào, doanh nghiệp dịch vụ phát triển, bối cảnh đa dạng, cùng lợi thế từ nghị quyết cơ chế đặc thù. Tuy nhiên, để đi vào thực tiễn, TP cần xây dựng bộ máy điều phối liên ngành, đủ thẩm quyền xử lý thủ tục, bảo đảm quy trình minh bạch và rút ngắn thời gian giải quyết cho đoàn phim. Ngoài ra, TP cần lưu ý yêu cầu chuẩn bị hạ tầng, điểm đến và dịch vụ đủ hấp dẫn, có bản sắc riêng; đồng thời đầu tư bài bản cho đào tạo nhân lực, từ các trường điện ảnh đến doanh nghiệp tư nhân.
Hồ Trinh

Bình luận (0)