- 1 Muốn thành công phải xác định mục tiêu rõ ràng
Bên cạnh thành tích học tập xuất sắc, Dương Hoàng Long (học sinh lớp 12 Tin Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐH Quốc gia TP.HCM) còn là một chàng trai đam mê công nghệ. Giỏi kiến thức về công nghệ, Hoàng Long đã áp dụng vào việc học, lan tỏa tinh thần ứng dụng công nghệ trong học đường.

Chủ động nâng cao kiến thức công nghệ
Trò chuyện với chúng tôi, Hoàng Long cho biết em được gia đình ủng hộ theo đuổi đam mê công nghệ. Năm 2022, em được cha mẹ khuyên tìm hiểu và chinh phục chứng chỉ Google Educator vì nhận thấy những lợi ích của chứng chỉ mang lại trong học tập và công việc. “Nếu sở hữu chứng chỉ Google Educator, em có nhiều lợi thế ứng dụng công nghệ dựa trên sự thành thạo các công cụ của Google cho việc tiếp thu bài học trên lớp”, Hoàng Long chia sẻ.
Để lấy được chứng chỉ Google Educator, Hoàng Long đã làm 1 bài thi kéo dài 3 tiếng đồng hồ, với 55 câu hỏi tổng hợp bằng tiếng Anh liên quan đến các chương trình và công cụ của Google. Kết quả, vào tháng 9-2022, em đã lấy được chứng chỉ Google Educator ở cấp độ 2.
Chứng chỉ Google Educator là một tiêu chuẩn toàn cầu, để đạt cấp độ 2 đòi hỏi sự hiểu biết về các phương pháp đào tạo, mô hình dạy học khác nhau và cách truyền đạt nhiều năng lực, như: hợp tác trong môi trường kỹ thuật số, tư duy phản biện, giao tiếp hiệu quả đa nền tảng… thông qua bài giảng sử dụng bộ công cụ của Google.
Trong giai đoạn thi lấy chứng chỉ Google Educator, Hoàng Long cũng bắt đầu quan tâm đến chương trình làm sách nói dành cho trẻ em khiếm thị của Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM. Theo đó, em đã cùng bạn học tạo thành một nhóm tình nguyện viên hỗ trợ chương trình.
Dù việc học ở trường tốn khá nhiều giời gian, nhưng khi có thời gian rảnh, Hoàng Long dành 2-3 tiếng đồng hồ/ngày để xử lý các tệp tin âm thanh của hơn 6 đầu sách khác nhau. Cụ thể, thư viện sẽ thu âm tệp tin chứa giọng đọc sách hoặc chuyển đổi qua phần mềm trí tuệ nhân tạo, sau đó em sẽ nghe lại và sử dụng các công cụ để xử lý chất lượng truyền tải trước khi gửi đến trẻ khiếm thị.
Lúc đầu không ai nghĩ Hoàng Long sẽ hứng thú với công việc này, vì kỹ thuật viên xử lý sách nói đòi hỏi sự tỉ mỉ và kiên nhẫn cao. Tuy nhiên, Hoàng Long đã xử lý công việc rất tốt và còn tham gia nhiều hoạt động thăm hỏi, phục vụ và hỗ trợ đem thiết bị nghe sách nói đến các mái ấm, trường học, cơ sở dạy trẻ khiếm thị. “Cha mẹ luôn khuyến khích em học và tìm hiểu về công nghệ thông qua các hoạt động, dự án thiện nguyện trong khả năng của mình. Ban đầu em thấy công nghệ phức tạp và khó, nhưng khi đã trải nghiệm và dấn thân thì em thấy khá dễ và trở nên yêu thích. Em nhận thấy công nghệ hiện nay rất hữu ích trong đời sống của con người”, Hoàng Long chia sẻ.

Hiện nay công nghệ đã phát triển và việc tìm hiểu, ứng dụng công nghệ vào học tập cũng như cuộc sống là điều tất yếu, tiết kiệm thời gian, công sức. Các nền tảng học tập trực tuyến kết hợp cùng video call, diễn đàn thảo luận và phòng chat giúp học sinh kết nối và tạo động lực học tập hàng ngày. Giáo viên và học sinh có thể thảo luận, xây dựng và triển khai dự án học tập từ xa, nâng cao hiệu quả học tập. Sự phối hợp này sẽ giúp cải thiện kỹ năng làm việc nhóm, khuyến khích sự sáng tạo và tính chủ động trong quá trình học. “Chẳng hạn như trong mùa dịch, học sinh không đến trường nhưng vẫn học qua online. Nhờ đó em càng quyết tâm rèn luyện kiến thức và kỹ năng về công nghệ để không chỉ giúp cho mọi người mà còn để bản thân vươn xa, hội nhập, trở thành công dân toàn cầu”, Hoàng Long cho biết.
Một học sinh xuất sắc
Nhờ đam mê công nghệ nên việc học của Hoàng Long luôn thuận lợi và đạt thành tích cao. Nhiều năm liền em là học sinh xuất sắc của trường với thành tích học tập trên 9.0. Bên cạnh đó, em còn tham gia nhiều cuộc thi và đạt thành tích rất nổi bật như giải khuyến khích và giải ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn tin học năm học 2023-2024 và 2024-2025; đạt huy chương vàng Hội thi Olympic truyền thống 30-4 môn tin học; đạt 2 huy chương bạc và 1 huy chương đồng trong cuộc thi Olympic miền Trung và Tây Nguyên mở rộng. Đặc biệt, thành tích ấn tượng nhất của Hoàng Long là đạt giải nhì cuộc thi Hue – ICT Challenge năm 2024, quy tụ hơn 2.000 học sinh THCS và THPT trong cả nước tham gia thi lập trình. Đây là sân chơi trí tuệ dành cho những học sinh yêu thích môn tin học được cọ xát, thử sức và cùng nhau tranh tài ở quy mô cấp quốc gia. “Đối với em những thành tích này là thành quả của đam mê và rèn luyện kỹ năng, kiến thức về công nghệ. Khi có cơ hội tham gia các cuộc thi, được trải nghiệm thực tế giúp em rút ra nhiều bài học, kinh nghiệm bổ ích để phấn đấu học tập tốt hơn nữa. Em rất vui vì sở hữu những thành tích như trên”, Hoàng Long bày tỏ.
Để giỏi hơn về công nghệ, Hoàng Long cho biết em sẽ tham gia nhiều hoạt động liên quan đến lĩnh vực này. Song song đó, em sẽ chủ động làm các đề tài, sản phẩm liên quan đến công nghệ để thành thạo hơn. “Mới đây, em vinh dự là một trong 5 gương mặt được nhận học bổng du học tinh hoa GFF. Với học bổng này, em sẽ đi du học ở Mỹ ngành khoa học máy tính. Sau khi tốt nghiệp em sẽ trở về Việt Nam làm việc, đóng góp cho đất nước trong lĩnh vực công nghệ. Em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để không phụ lòng những người đã tin tưởng em”, Hoàng Long chia sẻ.
Trao đổi thêm, Hoàng Long khuyên các bạn trẻ: “Chúng ta muốn thành công phải xác định mục tiêu rõ ràng, kết hợp lý thuyết và thực hành trong quá trình học tập. Đồng thời rèn luyện kỹ năng mềm, khám phá công nghệ và xu hướng mới. Chúng ta đừng ngại thất bại và đặt câu hỏi, nỗ lực xây dựng mạng lưới quan hệ để có cơ hội phát triển bản thân”.
Bài, ảnh: Kiều Khánh
Bình luận (0)