Với điểm số môn đọc và toán giảm mạnh sau đại dịch, các nhà giáo dục và phụ huynh hiện đang đau đầu với việc làm thế nào để trẻ em có thể bắt kịp trường lớp. Trong bài phỏng vấn sau đây, bà Susanna Loeb, một nhà kinh tế giáo dục tại Đại học Brown, đã làm sáng tỏ những cách tốt nhất để giúp học sinh đi đúng hướng…
Việc học thêm của trẻ sẽ hoạt động tốt nhất khi nó được tích hợp vào các ngày học chính. Ảnh: Getty Images
+ PV: Bà có thể cho biết bao nhiêu tiền được chi cho việc học thêm ở Mỹ mỗi năm?
– Susanna Loeb: Hàng tỷ đô la được chi mỗi năm cho việc học thêm ở Mỹ, điều này đã xảy ra ngay cả trước đại dịch bắt đầu.
Thị trường gia sư tư nhân, được tạo thành phần lớn từ khi các bậc cha mẹ có đủ khả năng thuê gia sư cho con mình, ước tính đạt 24,9 tỷ đô la Mỹ vào năm 2021.
Với tình hình nhiều học sinh đang phải vật lộn vì hậu quả của đại dịch, chi tiêu cho việc học thêm được cho là sẽ tăng lên. Phần lớn sự tăng trưởng này sẽ được thúc đẩy bởi các gia đình giàu có, những người đã thuê gia sư trong thời gian xảy ra đại dịch và có kế hoạch giữ họ lại. Sự giúp đỡ thêm này có khả năng làm trầm trọng thêm khoảng cách về thành tích học tập giữa học sinh thuộc các gia đình trung lưu và học sinh thuộc các gia đình nghèo.
Các khu học chính cũng đầu tư vào việc dạy thêm cho học sinh của họ. Điều này có nghĩa là các buổi học đặc biệt bên ngoài các lớp học thông thường của họ. Nhiều khu học, chẳng hạn như Trường Công lập Chicago và những học khu hợp tác với các tổ chức dạy thêm như Reading Corps, Experience Corps và các học khu khác, đã cung cấp dịch vụ dạy thêm trước đại dịch. Với nguồn tài trợ mới thông qua Quỹ cứu trợ khẩn cấp cho trường tiểu học và trung học, khu học cũng đầu tư vào việc dạy thêm. Trong số gần 200 tỷ đô la trong các quỹ cứu trợ khẩn cấp hiện có, 22 tỷ đô la phải được chi để giúp trẻ em bắt kịp bằng các biện pháp can thiệp đã được chứng minh là có hiệu quả. Gia sư có tác động cao đủ tiêu chuẩn là một trong những biện pháp can thiệp đó.
+ Việc học thêm sẽ tạo ra sự khác biệt gì trong kết quả học tập của trẻ không?
– Câu hỏi liệu học thêm có tác dụng hay không còn phụ thuộc vào nhiều khía cạnh, bởi vì không phải tất cả các cách tiếp cận đều hiệu quả.
Trong thời đại “Không có trẻ em bị bỏ lại phía sau” – Luật Giáo dục liên bang tìm cách giúp tất cả trẻ em thành thạo môn đọc và làm toán vào năm 2014 – phụ huynh của những đứa trẻ đang học ở các trường không đạt yêu cầu có thể đăng ký cho các em học thêm ngoài giờ học với chi phí của khu học chính.
Nhưng việc này không thực sự hiệu quả. Nghiên cứu cho thấy chỉ có 23% học sinh đủ điều kiện tham gia. Và đối với những học sinh đó, hiệu quả trung bình gần bằng không. Khi Đạo luật Giáo dục tiểu học và trung học thay thế “Không có trẻ em bị bỏ lại phía sau” vào năm 2015, đạo luật này không yêu cầu học thêm cho học sinh ở các trường, mặc dù các trường vẫn có thể chi cho việc dạy thêm nếu các em muốn.
Không phải việc học thêm nào cũng hiệu quả. Nghiên cứu cho thấy rằng để học thêm có hiệu quả – hay những gì tôi gọi là học thêm có tác động cao, còn có một số yếu tố quan trọng. Việc học thêm phải chia thành các nhóm nhỏ, có nghĩa là không quá ba học sinh. Việc học thêm cũng hoạt động hiệu quả nhất khi nó được lồng vào ngày học của các em, chẳng hạn như trong giờ học chủ nhiệm hoặc là một môn tự chọn, diễn ra với một giáo viên dạy kèm nhất quán và diễn ra trong ít nhất 30 phút ít nhất ba ngày một tuần. Và nó liên quan đến việc sử dụng dữ liệu đánh giá học sinh để gia sư biết nơi tập trung thời gian giảng dạy là lúc nào.
Trên thực tế, loại hình dạy thêm chuyên sâu, được cung cấp thông tin dữ liệu, được lồng ghép trong ngày học đã được chứng minh là có tác động tích cực lớn hơn đến việc học của học sinh so với bất kỳ sự can thiệp học tập nào khác, chẳng hạn như giảm sĩ số lớp học hoặc cử giáo viên để phát triển nghề nghiệp. Một số lượng lớn các nghiên cứu nghiêm ngặt cho thấy rằng việc học thêm có thể giúp học sinh học chậm bắt kịp từ nửa năm học đến cả năm học.
+ Các gia sư có hoạt động trực tuyến không?
– Các nghiên cứu mới từ Tây Ban Nha và Ý cho thấy học thêm trực tuyến có thể hiệu quả. Giống như học thêm trực tiếp, học thêm trực tuyến kết nối học sinh với một gia sư nhất quán. Họ chỉ gặp nhau trực tuyến thay vì gặp trực tiếp.
Tiềm năng dạy thêm trực tuyến mở rộng cơ hội cho học sinh ở các huyện nông thôn. Điều này cũng xảy ra tương tự đối với những người cần học thêm các môn khó tìm giáo viên hơn, chẳng hạn như môn toán.
+ Làm thế nào để phụ huynh có thể tìm được gia sư miễn phí cho con mình?
– Ở Mỹ, cách hiệu quả nhất để phụ huynh có được gia sư miễn phí cho con em mình là thông qua trường học của trẻ. Các chương trình học thêm được cung cấp thông qua trường học của con em mang lại một số lợi ích cho học sinh, nhà trường và phụ huynh. Những học sinh tham gia học thêm như một phần của chương trình giáo dục thường xuyên ở trường trong hoặc ngay trước hoặc sau giờ học được chứng minh là có tỷ lệ đi học cao hơn, dẫn đến kết quả tốt hơn, chẳng hạn như thành tích môn toán và đọc tốt hơn.
Khi cung cấp dịch vụ dạy thêm thông qua trường học, nó cho phép giáo viên và người dạy kèm của trẻ hợp tác để tìm ra những cách giúp trẻ tiến bộ.
Tuy nhiên, không phải trường nào cũng dạy thêm có tác động cao. Một số tiểu bang như Idaho, Indiana và New Hampshire cung cấp các khoản trợ cấp cho phụ huynh có thể chi cho việc học thêm. Nhưng trong những trường hợp đó, phụ huynh phải đăng ký và đưa đón con mình để tận dụng cơ hội này.
Các tiểu bang và học khu khác cung cấp chương trình học thêm hoặc học thêm khi chọn tham gia vào một thời điểm thuận tiện, hoặc các tùy chọn trợ giúp bài tập về nhà. Mặc dù có giá trị trong hình thức học thêm này, nhưng các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng hình thức này, dựa vào việc khi cần học sinh sẽ yêu cầu sự giúp đỡ, thường không tiếp cận được những học sinh cần nhất và do đó có khả năng sẽ không cho thấy sự tăng trưởng trong học tập nên sẽ không tạo ra tác động cao.
Nếu các nhà giáo dục muốn gặt hái được những lợi ích của việc dạy thêm, thì nghiên cứu cho thấy đó phải là việc dạy thêm có tác động cao được xây dựng trong các trường học về lâu dài.
Thủy Phạm (Theo TheConversation)
Bình luận (0)