Bản đồ thương mại toàn cầu đang được vẽ lại trong bối cảnh hoạt động thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) – Mỹ tăng lên, còn quan hệ kinh tế giữa phương Tây và Trung Quốc bị siết chặt.
Còn công ty nghiên cứu chuỗi cung ứng Project44 (Mỹ) cho biết lượng hàng hóa vận chuyển qua đường biển từ Trung Quốc sang Mỹ đã giảm đáng kể từ cuối mùa hè năm nay, trong đó tổng lượng hàng hóa vận chuyển qua container giảm 21% trong giai đoạn từ tháng 8 đến tháng 11.
Các container hàng tại cảng Thượng Hải – Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Các nhà phân tích thuộc Công ty Vận tải biển toàn cầu HLS, có trụ sở tại châu Á, dự báo lượng hàng vận chuyển bằng tàu container sẽ giảm thêm 2,5% vào năm 2023.
Điều này tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến giá cước vận tải biển năm 2023. Thị trường vận tải container trở nên phức tạp hơn do những bất ổn kinh tế, lo ngại về địa chính trị và sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường.
Công ty HLS trích dẫn dữ liệu thương mại cho thấy kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Mỹ từ châu Á đã giảm mạnh trong tháng 10 vừa qua, xuống mức thấp nhất 20 tháng.
Ngược lại, phân tích dữ liệu thương mại của Project44 chỉ ra sự gia tăng đáng kể của tuyến thương mại EU – Mỹ. Ông Josh Brazil, Phó Chủ tịch Project44, nhận định sự gia tăng mạnh mẽ này không chỉ do đại dịch COVID-19.
Theo ông, việc dịch chuyển chiến lược để giảm sự phụ thuộc thương mại vào Trung Quốc cộng với căng thẳng địa chính trị liên quan tới Nga là động lực chính giúp thương mại giữa EU và Mỹ bùng nổ.
Theo Xuân Mai/NLĐO
Bình luận (0)