Hiện nay, nhiều khu học chính trên khắp Hoa Kỳ đang rơi vào tình trạng khủng hoảng: thiếu giáo viên. Một phần của vấn đề là do đại dịch Covid-19, nhưng cũng có những lý do khác khiến giáo viên nghỉ việc với tỷ lệ cao hơn trước. Vào ngày 29-8-2022, Tạp chí SciLine phỏng vấn ông Tuan Nguyen, trợ lý giáo sư Trường Cao đẳng Giáo dục tại Đại học Bang Kansas, về lý do tại sao giáo viên nghỉ việc và những gì có thể làm để làm chậm hoặc ngăn chặn xu hướng này trên toàn nước Mỹ.
Ông Tuan Nguyen trò chuyện với SciLine về tình trạng kiệt sức của giáo viên ở Mỹ
+ SciLine: Ông có thể chia sẻ một số dữ liệu về tỷ lệ luân chuyển giáo viên điển hình?
– Tuan Nguyen: Ở Mỹ trước đại dịch, hàng năm có khoảng 15%, 16% giáo viên phải luân chuyển việc làm. Khoảng một nửa trong số đó là giáo viên chuyển từ trường này sang trường khác, và nửa còn lại, khoảng 7%, 8%, là giáo viên bỏ nghề hàng năm.
+ Những gì được biết về lý do tại sao giáo viên nghỉ việc?
– Nói chung, có ba vấn đề chính, hay còn gọi là lý do tại sao giáo viên nghỉ việc sang trường khác hoặc bỏ nghề.
Một là những gì được gọi là các yếu tố cá nhân những thứ liên quan đến giáo viên, đặc điểm của họ, chẳng hạn như tuổi tác, chủng tộc, dân tộc và giới tính, trình độ của họ, những vấn đề cá nhân riêng của mỗi giáo viên dẫn họ đến quyết định nghỉ việc.
Một nhóm khác liên quan đến trường học, chẳng hạn như đặc điểm của trường và tài nguyên của trường, điều kiện làm việc không phù hợp.
Và đặc điểm cuối cùng được biết đến là các yếu tố bên ngoài. Đây là những điều đang xảy ra ở cấp quốc gia hoặc tiểu bang ở Mỹ mà phần nào nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà trường.
+ Việc luân chuyển giáo viên ảnh hưởng đến việc học của học sinh như thế nào?
– Chúng tôi biết rằng giáo viên là yếu tố quan trọng nhất đối với việc học của học sinh, và khi chúng ta có sự thay đổi giáo viên cao, điều đó sẽ gây nhiều bất lợi cho việc học của học sinh.
Những gì học sinh bị tác động ở đây là sự mất mát về kiến thức và chuyên môn giảng dạy. Các học khu cũng phải chi thêm nguồn lực để tuyển dụng và đào tạo giáo viên mới… thường là giáo viên mới vào nghề hoặc giáo viên chưa đủ tiêu chuẩn. Và chúng tôi biết từ nghiên cứu rằng những giáo viên có trình độ thấp và giáo viên mới vào nghề lại có nhiều khả năng rời bỏ nghề cao hơn.
Vì vậy, sau đó những gì chúng ta nhận được là chu kỳ xáo trộn này, khi có các giáo viên rời đi, sau đó các nhà trường thay thế bằng những giáo viên mới hoặc không đủ tiêu chuẩn để lấp vào chỗ trống, những người mà bản thân họ lại có nhiều khả năng rời đi hơn. Và điều đó dẫn đến nhiều sự xáo trộn hơn trong môi trường học tập và ảnh hưởng nặng nề đến kiến thức của học sinh qua mỗi năm học mới.
+ Ông có thể chia sẻ về điều gì có thể giữ chân giáo viên ở lại công việc của họ hơn?
– Có rất nhiều điều mà chúng tôi thực sự có thể làm để giúp giáo viên giữ vững vị trí của họ. Một là tiền thưởng duy trì, để nếu giáo viên ở lại trong một hoặc hai năm, thì giáo viên sẽ nhận được một khoản tiền thưởng bổ sung trên tiền lương của họ.
Nhiều giáo viên được trả lương không cao. Họ phải có công việc thứ hai hoặc thứ ba và vì vậy giáo dục không phải là công việc duy nhất của họ. Và bây giờ họ được yêu cầu mua thiết bị và tài nguyên từ tiền túi của mình để thực hiện đảm bảo cho công việc. Điều đó không thực sự khuyến khích giáo viên ở lại cũng như giáo viên không thể toàn tâm vào việc giảng dạy nếu như phải làm thêm các công việc khác.
+ Có nghiên cứu nào về việc đại dịch, bao gồm các nguy cơ về sức khỏe, việc chuyển sang học tập từ xa và áp lực mới từ phụ huynh đã ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của giáo viên như thế nào?
– Các cuộc khảo sát quốc gia cho thấy một bộ phận đáng kể giáo viên – 55% – nói rằng họ muốn nghỉ dạy càng sớm càng tốt. Vì vậy, ngay cả khi 55% đó không rời bỏ công việc của họ, và kể cả khi chúng tôi chưa thấy bằng chứng về điều đó, điều này cũng cho chúng ta biết rằng giáo viên đang căng thẳng và bị kiệt sức rất nhiều.
Việc luân chuyển giáo viên hiện nay gây tổn hại cho học sinh và ảnh hưởng tiêu cực đến việc học. Ảnh: Getty Images
+ Những chính sách nào có thể làm cho việc giảng dạy trở thành một nghề lâu dài hấp dẫn hơn và giảm bớt sự luân chuyển của giáo viên?
– Chúng ta phải nghĩ đến việc làm cho mức lương của giáo viên cạnh tranh hơn để nó có thể so sánh với các ngành nghề khác, nhưng chúng ta cũng phải đưa ra các quyết định chính sách có mục tiêu và khuyến khích, giúp đỡ đối với các trường và đối tượng khó tuyển dụng.
Ví dụ, chúng tôi biết rằng các trường khó khăn về kinh tế có xu hướng gặp khó khăn trong việc thu hút giáo viên.
Chúng tôi cũng biết rằng ở Mỹ đang rất cần giáo viên STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học), giáo viên giáo dục đặc biệt và giáo viên giáo dục song ngữ vì đang thiếu nhiều nhân lực. Chúng ta đang rất cần những giáo viên này. Vì vậy, chúng ta cần phải tạo ra các khuyến khích có mục tiêu để thu hút những người giáo viên vào giảng dạy.
Chúng ta cũng cần nâng cao uy tín và sự tôn trọng của người giáo viên với nghề dạy học. Chúng ta cần suy nghĩ về cách chúng ta có thể cung cấp những nấc thang nghề nghiệp hoặc sự thăng tiến cho giáo viên để họ có thể tiếp tục và xây dựng nghề nghiệp của mình. Có rất nhiều điều mà chúng ta có thể làm. Và tôi lạc quan rằng… chúng ta có thể làm được một điều đó nếu chúng ta điều chỉnh lại lợi ích và suy nghĩ về các giải pháp chính sách có thể giải quyết một số vấn đề bất cập này mà giáo viên ở Mỹ đang gặp phải.
Thủy Phạm
(Theo TheConversation)
Bình luận (0)