Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Mỹ: Một số trường ĐH áp dụng hình thức học rút ngắn

Tạp Chí Giáo Dục

Đại học Harvard – Mỹ. Ảnh: I.T

Trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, học phí lên cao như hiện nay, một số trường ở Mỹ như ĐH Wisconsin, Maine, Ball State ở Indiana.. đang cố gắng giúp sinh viên bằng cách thu ngắn thời gian đi học, hoàn tất chương trình học để ra trường chỉ trong ba năm. Tuy nhiên, nó cũng đang lộ ra những điểm yếu gây tranh luận trong giới sư phạm và quản lý giáo dục của nước này.
Lợi ích
Theo thống kê của Trung tâm thống kê giáo dục quốc gia liên bang, mức học phí trung bình của một trường đại học (không tính các khoản trợ cấp và học bổng) trong năm 2000-2001 đã tăng lên 7.705 USD. Tuy nhiên, nếu tính cả học bổng và các hình thức khác, số tiền sinh viên cần trả cho một năm học giảm 25% còn 6.630 USD trong năm 2000-2001, vẫn rất cao với nhiều gia đình Mỹ.
Khủng hoảng kinh tế ở Mỹ đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều lĩnh vực chủ chốt, đặc biệt là giáo dục, khiến một số trường đại học công lập phản ứng bằng cách tăng học phí. Việc bị chính phủ cắt giảm hỗ trợ giáo dục nên các trường đại học công lập phải kêu gọi sự hỗ trợ tài chính từ nhiều phía, khiến các trường đại học dân lập không có cơ hội để thu hút thêm viện trợ. Hậu quả tất yếu, học phí quá đắt sẽ không bảo đảm kết quả học tập của sinh viên. Điểm lợi đầu tiên của chương trình rút ngắn thời gian học này là tiết kiệm được tiền, nhất là đối với những sinh viên vào các trường đại học tư. Học phí của cả một năm học, nhất là các trường tư, là một số tiền lớn. Điều này cũng có nghĩa là sinh viên không bị ngăn trở việc theo học tại nơi mình muốn chỉ vì lý do tài chánh.
Bên cạnh đó, nó tạo ra nhiều cơ hội hơn trong việc làm so với những bạn học chương trình bốn năm. Với chương trình ba năm, sinh viên vẫn còn có thời gian đi thực tập hay làm việc bán thời gian để có kinh nghiệm trong lĩnh vực của mình, vốn là điều giới chủ nhân để ý kỹ khi nhận đơn xin việc toàn thời gian.
Hơn nữa là các sinh viên hoàn tất chương trình học trong ba năm có thời giờ để làm điều gì đó vẫn mong mỏi sau khi tốt nghiệp như đi chơi, đi làm việc thiện, đi tình nguyện… trước khi phải dành thời giờ, dồn sức lực của mình vào công việc kiếm sống hay học lên bậc cao học.
Chương trình học chưa thực sự phù hợp
Các dữ kiện Bộ Giáo dục Hoa Kỳ thu thập năm 2001 cho thấy chỉ có 4,2% sinh viên hoàn tất chương trình cử nhân trong ba năm, khoảng 57,3% hoàn tất trong bốn năm và 38,5% cần có bốn năm hoặc hơn nữa.
Điều đầu tiên người sinh viên theo chương trình này phải nghĩ đến là áp lực của thời giờ. Như kết quả thăm dò cho thấy, hoàn tất đại học trong bốn năm đã khó, huống gì là giảm bớt đi một năm. Để có thể thành công, sinh viên phải biết rõ ràng mình muốn làm gì và chăm chú theo đuổi mục tiêu của mình cho đến khi tốt nghiệp. Điều đó có nghĩa là ngủ ít hơn, học nhiều hơn!
Sinh viên ở các năm đầu bậc đại học thường hay thay đổi ngành học hay lớp học của mình, cũng như thuyên chuyển sang các trường khác vì nhiều lý do, thí dụ như không thích đời sống trong trường, không ở gần bạn trai, bạn gái. Khi đã chọn chương trình học ba năm, người sinh viên sẽ không còn sự lựa chọn thay đổi gì nữa vì mọi lớp học đều rất chặt chẽ và liên kết với nhau. Điều này cũng cho thấy sự đòi hỏi về sức khỏe và khả năng của sinh viên. Nếu phải bỏ một lớp là sẽ coi như phá hỏng cả chương trình học.
Cũng có một số dư luận chống đối việc học rút trong ba năm vì cho rằng hình thức khuyến khích huấn nghệ chuyên nghiệp thay vì cung cấp sự hiểu biết rộng rãi về nhiều lĩnh vực sẽ không có lợi cho sự phát triển của sinh viên. Nhưng có lẽ trong lúc này sự thuyết phục đối với sinh viên sẽ là khả năng có được mảnh bằng sớm hơn, đi làm nhanh hơn và ít mắc nợ hơn, giúp bảo đảm khả năng cạnh tranh và sự phát triển của nền kinh tế Hoa Kỳ.
Theo The New Yourk Times, Telegraph.Co.Uk
Lê Hoàng

Bình luận (0)