Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Năm 2009: Phấn đấu đạt mục tiêu giảm ùn tắc giao thông

Tạp Chí Giáo Dục

Cảnh ùn tắc ở ngã tư Nguyễn Hữu Thọ – Nguyễn Văn Linh. Ảnh: TRỌNG TRI

Theo thông báo số 11/TB-VPCP của Chính phủ, năm 2009, cả nước phấn đấu đạt mục tiêu giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông (TNGT) trên cả 3 mặt: số vụ, số người chết và số người bị thương. Theo đó, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị – xã hội triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT).
Đẩy mạnh công tác giáo dục ATGT
UBND TP. Hà Nội và UBND TP.HCM tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 16/2008/NQ – CP của Thủ tướng Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông; đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT cả chiều rộng và chiều sâu, tuyên truyền đến từng gia đình, từng người tham gia giao thông. Trong đó, cần chú trọng tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đến các nhóm đối tượng gây nhiều TNGT; tiếp tục kiên trì thực hiện quy định bắt buộc đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy, có biện pháp tuyên truyền, vận động mọi người đội MBH cho trẻ em khi đi mô tô, xe gắn máy. Đồng thời, Bộ Công an chỉ đạo cải tiến, nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; phối hợp với Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia hướng dẫn các địa phương mở rộng thí điểm việc sử dụng camera để theo dõi, xử lý vi phạm; xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm theo chuyên đề, tập trung xử lý nghiêm những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp làm tăng TNGT, TNGT nghiêm trọng, nghiên cứu, đề xuất tăng mức xử phạt các hành vi vi phạm trật tự ATGT.
Xử lý các điểm đen TNGT
Bộ GTVT tập trung rà soát, xử lý kịp thời các điểm đen về TNGT, ưu tiên vốn và chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc chủ động hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư để khi có vốn là thực hiện được ngay. Tăng cường công tác chỉ đạo, đẩy nhanh việc thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, trong đó chú trọng việc kêu gọi đầu tư từ mọi thành phần kinh tế theo hình thức BOT, BT. Phối hợp với các địa phương làm tốt công tác quy hoạch giao thông, phát triển giao thông công cộng, khắc phục các bất cập của hệ thống giao thông tại các đô thị lớn.
Bộ Tài chính xem xét việc cho phép các địa phương được sử dụng tiền xử phạt những hành vi vi phạm trật tự ATGT để đầu tư các trang thiết bị phục vụ công tác bảo đảm trật tự ATGT. Ngoài ra, Bộ Công an, Bộ GTVT tăng cường công tác quản lý phương tiện, xây dựng hệ thống các tiêu chí về công tác bảo đảm trật tự ATGT, cơ sở dữ liệu để có thể theo dõi, quản lý chặt chẽ các phương tiện và người điều khiển phương tiện. Thực hiện nghiêm túc việc đình chỉ hoạt động đối với xe tự chế. Các địa phương chủ động đề ra lộ trình và các chính sách hỗ trợ phù hợp. Đồng thời quan tâm giải quyết chế độ, chính sách, trang thiết bị cho lực lượng công an, Thanh tra giao thông nhằm tạo điều kiện cho các lực lượng này hoàn thành nhiệm vụ, xây dựng đội ngũ trong sạch, chống tiêu cực.
Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu xây dựng tiêu chí “văn hóa giao thông” để tuyên truyền, phổ biến cho mọi người thực hiện ngay trong năm 2009.
Song song đó, các cấp, ngành và địa phương cần xác định công tác bảo đảm trật tự ATGT là nhiệm vụ thường xuyên; kiện toàn cơ quan tham mưu về trật tự ATGT theo hướng tăng cường trách nhiệm và tính chuyên nghiệp trong hoạt động; thực hiện tốt Chỉ thị số 22/CT -TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa IX) và Kết luận số 90/KL – TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa X) để huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trên địa bàn thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT.
Gia Hưng

Bình luận (0)