Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Năm 2011: Hành động vì an toàn giao thông: Kỳ cuối: Nhiều điểm mới trong công tác quản lý

Tạp Chí Giáo Dục

Vừa chạy xe vừa kéo xe là một hành vi vi phạm Luật Giao thông. Ảnh: A.Kiệt
Văn bản số 457/UBATGTQG về chương trình hoạt động năm 2011 nhằm đẩy mạnh phong trào xây dựng văn hóa giao thông trong mọi tầng lớp nhân dân có yêu cầu các cơ quan chức năng khắc phục những nguy cơ xảy ra TNGT do kết cấu hạ tầng giao thông, cũng như việc quản lý chất lượng phương tiện giao thông. Đồng thời phải chú ý đến công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, nhằm cung cấp cho xã hội những người điều khiển phương tiện giao thông có ý thức và trách nhiệm hơn.
Tiếp tục tuyên truyền về trật tự ATGT
Trong năm 2011, các sở, ban, ngành sẽ tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn thực hiện pháp luật về bảo đảm ATGT. Trong đó, tập trung vào các nội dung: nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; tốc độ lưu thông của phương tiện cơ giới đường bộ; đội mũ bảo hiểm cho trẻ em; ATGT đò ngang và quy tắc giao thông đường thủy nội địa; ATGT tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt tại các đường ngang dân sinh; quy tắc giao thông đường bộ cho học sinh, sinh viên. Ngoài ra cũng tiếp tục tuyên truyền việc xây dựng “văn hóa giao thông” của người tham gia giao thông, người kinh doanh vận tải và người thi hành nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT. Song song với các nội dung trên, đối với vùng đồng bằng sông Cửu Long và một số địa phương vùng đồng bằng Bắc Bộ, lực lượng chức năng cần tuyên truyền các quy định về bảo đảm ATGT đường thủy nội địa theo Luật Giao thông đường thủy nội địa với trọng tâm là các điều kiện bảo đảm sự an toàn của phương tiện, điều kiện chuyên môn của người điều khiển phương tiện. Các cơ quan thành viên ủy ban, ban ATGT tỉnh, thành phố cần tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhưng phải tập trung theo các nội dung thống nhất nêu trên nhằm đạt hiệu quả cao hơn.
Song song đó, ngành đường bộ cũng được yêu cầu thực hiện đúng thời hạn việc khắc phục các điểm đen đã đủ hồ sơ quy định. Chủ động phát hiện và khắc phục kịp thời các yếu tố gây mất an toàn trên hệ thống quốc lộ. Thường xuyên kiểm tra để bổ sung, điều chỉnh kịp thời hệ thống cọc tiêu, biển báo đường bộ. Xây dựng biện pháp bảo đảm ATGT trên các đèo dốc nguy hiểm. Phối hợp với ngành đường sắt thiết lập các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt, đường ngang dân sinh. Trong năm 2011, các địa phương cả nước thực hiện đúng tiến độ công tác lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt theo Quyết định số 1856/QĐ-TTg. Kiên quyết ngăn chặn phát sinh các đường ngang trái phép. Giải tỏa vật cản hoặc cây xanh, bảo đảm tầm nhìn cho lái xe và tài xế lái tàu. Trước mắt tập trung giải phóng tầm nhìn tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt.
Các đơn vị quản lý đường thủy nội địa cần thường xuyên kiểm tra phao dẫn luồng chạy tàu và hệ thống báo hiệu, thanh thải kịp thời các vật gây cản trở chạy tàu trong mùa khan cạn. Tổ chức điều tiết giao thông kịp thời tại những đoạn hoặc tuyến sông thường xảy ra ùn tắc phương tiện. Tổ chức tốt công tác phòng chống va trôi trong mùa mưa lũ. Phát hiện kịp thời tình trạng mở bến thủy hoặc khai thác vật liệu xây dựng trái phép và thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để ngăn chặn, xử lý kịp thời.
Tăng cường giám sát
Ban ATGT các tỉnh, thành phố được yêu cầu phải nắm vững số lượng ô tô hết hạn sử dụng và đình chỉ lưu hành trên đường giao thông công cộng. Kiên quyết đình chỉ lưu hành hoặc quy định phạm vi hoạt động của các loại xe cơ giới tự chế chưa đăng ký, không kiểm định kỹ thuật an toàn theo các nghị quyết của Chính phủ và các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Ban ATGT các thành phố lớn cần quy định phạm vi và thời gian lưu thông trong nội đô các loại xe cơ giới tự chế nhằm góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông đô thị. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác đăng ký hành chính và đăng kiểm kỹ thuật phương tiện giao thông đường thủy theo quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa. Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất giải pháp khuyến khích chủ mô tô, xe gắn máy chuyển chủ sở hữu khi mua bán theo hướng đặt mục tiêu quản lý lên hàng đầu nhằm khắc phục khó khăn trong công tác điều tra, xử lý TNGT hoặc xử phạt vi phạm bằng hình ảnh.
Để nâng cao chất lượng đào tạo, các cơ sở đào tạo lái xe, lái tàu, thuyền trưởng trên cả nước phải cập nhật thông tin mới về pháp luật hoặc về tiến bộ kỹ thuật trong chế tạo phương tiện để bổ sung, sửa đổi chương trình đào tạo, mua sắm giáo cụ trực quan… Tạo cho học viên kỹ năng tiếp cận phương tiện mới, chủ động điều khiển phương tiện an toàn. Thường xuyên điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp với thực tế và thuận tiện cho người học. Tiếp tục hoàn thiện quy trình sát hạch theo hướng nâng cao hơn nữa kỹ năng xử lý tình huống hoặc các yếu tố bất ngờ khi điều khiển phương tiện. Trong năm nay, Bộ GTVT sẽ thực hiện cấp, đổi giấy phép lái xe theo mẫu mới đã công bố để quản lý chặt chẽ, hạn chế việc sử dụng giấy phép lái xe giả hoặc một người sử dụng nhiều giấy phép lái xe. Đồng thời, các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ chuyên môn cho người điều khiển phương tiện giao thông.n
N.H

 

Bình luận (0)