Thông tin từ Bộ GTVT cho biết trong năm 2011 cả nước xảy ra 61 vụ tai nạn hàng hải (tăng 17 vụ so với năm 2010) làm 44 người chết và mất tích, 26 phương tiện thủy bị chìm đắm. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn này là do ý thức của sỹ quan và thuyền viên trong quá trình làm nhiệm vụ chưa cao, không tuân thủ những quy định về cảnh giới, tốc độ an toàn, tác nghiệp tránh va trong luồng hẹp. Bên cạnh đó, hoa tiêu hàng hải còn vi phạm những quy định, nội quy cảng biển dẫn tàu chạy quá tốc độ, không theo kế hoạch chạy tàu tránh vượt nhau ở khu vực luồng hẹp. Hệ thống trang thiết bị máy móc đã cũ kỹ lại không được duy tu bảo dưỡng theo quy định nên thường xảy ra sự cố khi gặp thời tiết xấu. Điều kiện khí tượng thủy văn ngày càng khắc nghiệt, biến đổi phức tạp khó lường cũng ảnh hưởng ít nhiều tới hoạt động hàng hải. Nguyên nhân gây tai nạn còn do chủ tàu không thực thi nghiêm chỉnh trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong việc tuân thủ các quy định của công ước quốc tế và quy định của pháp luật Việt Nam về an toàn.
N.Hà
Bình luận (0)