UBND TP.HCM đã yêu cầu ngay trong năm 2012, phải đưa vào khai thác hai cảng mới (Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước và Cảng Phú Hữu). Tuy nhiên do TP chưa có nguồn vốn, nên việc xây dựng đường D3 và nạo vét luồng Soài Rạp vẫn đang bị tắc. Đồ án thiết kế đô thị khu trung tâm hiện hữu (do Công ty Tư vấn Nikken Sekkei nghiên cứu đề xuất), bao gồm khu Cảng Sài Gòn, chưa được UBND TP.HCM phê duyệt, nên chưa thể kêu gọi đầu tư vào khu cảng hiện hữu, lấy vốn đầu tư vào cảng mới. Do đó, đường vào Cảng Bến Nghé – Phú Hữu ban đầu dự định được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) nhưng vì không tìm được nhà đầu tư nên UBND TP.HCM đã chấp thuận cho đầu tư đường nối bằng vốn ngân sách để mở rộng sản xuất, thu hút thêm khách hàng. Trong bối cảnh này, việc hoàn tất di dời hai cảng theo đúng kế hoạch là rất khó khả thi.
Anh Kiệt
Bình luận (0)