Chủ đề của năm ATGT 2012 là: Thiết lập trật tự kỷ cương giao thông trong phạm vi cả nước và chống ùn tắc giao thông ở TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh… Mục tiêu phấn đấu giảm tối thiểu 5-10% số vụ tai nạn, số người chết và bị thương; giảm tối thiểu 20% vụ ùn tắc giao thông…
Đó là những nội dung được đưa ra tại Hội nghị triển khai công tác trật tự an toàn giao thông năm 2012, do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức tại Hà Nội ngày 28.11.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Từ lâu nay chúng ta đã đổi mới nhiều biện pháp, đưa ra nhiều chủ trương, bộ máy quản lý cũng đồ sộ vấn đề trật tự an toàn giao thông (TTATGT) vẫn không có những bước đột phá. Phải chăng chúng ta đang làm theo kiểu đầu voi đuôi chuột, lúc làm lúc không, mỗi cá nhân chưa coi việc lập lại TTATGT là nhiệm vụ của riêng mình.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng thừa nhận TTATGT trên cả nước vẫn còn diễn biến phức tạp. Về nguyên nhân dẫn tới tình trạng mất ATGT thời gian qua ông Thăng cho rằng: Việc quản lý nhà nước trong đảm bảo ATGT còn nhiều yếu kém, nhiều địa phương chưa thật sự vào cuộc quyết liệt, sự gia tăng nhanh chóng phương tiện cá nhân trong khi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng kịp… là những nguyên nhân chính dẫn tới TNGT.
Về tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) và va chạm giao thông trong giờ cao điểm ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM, theo ông Thăng là do công tác tổ chức, hướng dẫn giao thông chưa khoa học, thiếu hợp lý.
Bộ trưởng Thăng cũng chỉ ra, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP, việc thực hiện các giải pháp của Chính phủ chưa mạnh mẽ, chưa tiến hành việc di dời các cơ sở giáo dục, y tế đông người ra ngoài khu vực nội thành.
Quy hoạch và phát triển giao thông chưa thực sự gắn liền với sự phát triển đô thị; công tác kiểm tra, xử lý giữ gìn trật tự đô thị trên hè phố, lòng đường chưa nghiêm, dẫn đến tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, trông giữ xe trái phép vẫn diễn ra phổ biến…
Bộ trưởng GTVT cũng nhấn mạnh: Cần tập trung xử phạt nghiêm khắc các hành vi vi phạm; tịch thu phương tiện đối với đua xe trái phép. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ phát triển các phương thức vận tải khách công cộng nội đô; xây dựng một số tuyến đường nhiều tầng từ vành đai 4 trở vào; Thực hiện thay đổi giờ làm việc, giờ học, kinh doanh của các cơ quan, trường học, cơ sở kinh doanh bắt đầu từ tháng 1.2012; cấm lưu hành phương tiện giao thông cá nhân trong giờ cao điểm trên một số tuyến đường trọng điểm, thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng…
Với chủ đề của năm ATGT 2012 là: Thiết lập trật tự kỷ cương giao thông trong phạm vi cả nước và chống ùn tắc giao thông ở thành phố Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh”, Phó Chủ tịch thường trực UBATGT Quốc gia Đinh La Thăng đặt ra mục tiêu: Thay đổi nhận thức và y thức của người tham gia giao thông. Phải coi việc giảm thiểu TNGT và UNTG là trách nhiệm của mình và toàn xã hội…
Cụ thể, phấn đấu giảm tối thiểu 5-10% số vụ tai nạn, số người chết và bị thương; giảm tối thiểu 20% vụ ùn tắc giao thông, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng đua xe trái phép. Nhiệm vụ đột phá cũng được đặt ra là kiên quyết lập lại trật tự trong quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè ở các đô thị.
“Nghiên cứu thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân trước hết là ô tô; cấm xe taxi, xe ô tô cá nhân tham gia giao thông trên một số tuyến phố trong giờ cao điểm và trên một số tuyến phố của Hà Nội và TP. HCM, nhằm giảm thiểu UTGT”. – Bộ trưởng Thăng nói.
Theo báo cáo của UBATGT Quốc gia, sau 10 tháng đầu năm 2011, toàn quốc đã xảy ra 11.036 vụ, làm chết 9.265 người và bị thương 8.379 người, so với cùng kỳ năm 2010 đã giảm 181 vụ (1,61%). Tuy nhiên, số người chết vì TNGT vẫn còn cao, TNGT đường sắt tăng cao cả 3 tiêu chí. Ùn tắc xảy ra 172 vụ kéo dài trên 1 giờ (giảm 5 vụ so với năm 2010), song tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Đạt Lê
Theo Lao Động
Bình luận (0)