Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Năm 2013, kiên quyết đẩy lùi tai nạn giao thông

Tạp Chí Giáo Dục

Cảnh sát giao thông tăng cường xử lý người vi phạm

Tại hội nghị quốc tế về an toàn giao thông (ATGT) mới đây, nhiều bài học kinh nghiệm đã được các đại biểu thống nhất chọn lựa đưa vào áp dụng ngay từ đầu năm 2013. Cụ thể,đề xuất nhiều giải pháp có thể áp dụng vào công tác đảm bảo trật tự ATGT tại Việt Nam. Các bộ ngành liên quan sẽ xây dựng giải pháp trình Chính phủ Việt Nam xây dựng các đề án chính sách, các chiến lược, kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT trong giai đoạn trước mắt và lâu dài.
Rượu, bia ảnh hưởng đến khả năng lái xe
Theo, Phó chủ tịch Tổ chức Nghiên cứu thương tật trong giao thông Canada (TIRF), ông Ward Vanlaar cho rằng: Rượu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng lái xe an toàn của người điều khiển phương tiện. Hàng loạt các nghiên cứu trong vài thập kỷ qua đã cho thấy men rượu làm tăng đáng kể nồng độ cồn trong máu (BAC) làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm trong khi lái xe. Tác động của nồng độ cồn trong máu tỉ lệ thuận với trọng lượng cơ thể và thay đổi theo giới tính, độ tuổi. Ví như: Ở người có trọng lượng 55kg thời gian chịu tác động về nồng độ cồn ngắn hơn so với người có trọng lượng 100kg, nữ giới thì chịu tác động lâu hơn so với nam giới, trẻ em bị mất kiểm soát nhanh hơn người lớn. Khi nồng độ cồn trong máu ở mức 0,02% cơ thể người sẽ bắt đầu thay đổi cảm giác, ở mức 0,05% giảm khả năng đánh giá phân tích tình huống giao thông và khi nồng độ cồn trong máu lên đến 0,45% người lái xe sẽ mất kiểm soát và dễ dẫn đến tai nạn. Một số nghiên cứu ở Canada đã chỉ ra, khi tham gia giao thông có độ cồn trong máu ở mức 0,08% khả năng tử vong do tai nạn giao thông lên đến 73%. Ngoài ra, với các thương tích do tai nạn giao thông mà trong máu nạn nhân có nồng độ cồn cao, quá trình điều trị và cấp cứu đều gặp nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, theo ông Ward Vanlaar, “Ngay cả ở các nước phát triển, người ta cũng không thể tìm ra một giải pháp nào hoàn hảo để ứng phó với vấn đề lái xe uống rượu, bia. Giải pháp hoàn hảo nhất là kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp khác nhau, như: Thể chế, giáo dục, cưỡng chế minh bạch và các ứng dụng khoa học công nghệ để ngăn ngừa”.
Báo cáo kết quả hội thảo chuyên đề về quản lý ATGT, PGS.TS Hoàng Hà – Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Bộ GTVT cho biết: Sau hai buổi thảo luận chuyên đề, các đại biểu đã đề xuất một số kiến nghị như: Tăng cường công tác đảm bảo ATGT đường bộ tiếp cận theo hướng quản lý điều hành giao thông; tiến hành phân làn đường bộ theo tốc độ phương tiện thay vì theo loại phương tiện như hiện nay; thống nhất chặt chẽ hơn cách đặt biển báo đường bộ; xem xét cơ chế quản lý điều hành giao thông; tăng cường đặt biển hạn chế tải trọng để hạn chế xe quá tải làm hư hỏng công trình giao thông.
Thực hiện ngay các nhiệm vụ trọng tâm
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng – Phó chủ tịch thường trực UBATGT quốc gia ghi nhận kế sách của các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế đã tham dự và đóng góp những ý kiến trí tuệ và tâm huyết. Công tác đảm bảo trật tự ATGT đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của Nhà nước và toàn xã hội, trong đó sự đóng góp của các nhà khoa học, các chuyên gia có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: Trước mắt từ kết quả của hội nghị này, ngay trong năm 2013 UBATGT quốc gia sẽ triển khai và tham mưu cho Chính phủ tập trung chỉ đạo 8 vấn đề sau: Nghiên cứu hoàn thiện tiêu chuẩn, giải pháp thiết kế, đặc biệt là tiêu chuẩn làn đường dành cho mô tô, xe máy; tiêu chuẩn thiết kế về các yếu tố hình học cải thiện tầm nhìn nhằm hạn chế tai nạn giao thông; hoàn thiện cơ chế phân làn xe theo tốc độ và ứng dụng hệ thống camera trong quản lý dòng xe; thống nhất quy định về hệ thống và cách đặt biển báo hiệu đường bộ; tăng cường chất lượng thẩm định ATGT, tập trung đào tạo nguồn nhân lực cho công tác thẩm định ATGT, đặc biệt chú trọng chuyên gia và chức danh chủ nhiệm đồ án thẩm định ATGT; triển khai văn hóa giao thông tại Việt Nam được coi là một giải pháp then chốt nhằm đẩy lùi tai nạn giao thông một cách bền vững và giảm ùn tắc giao thông, trước hết tập trung vào chủ đề Năm ATGT 2013; nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông; ban hành bộ tiêu chí về văn hóa giao thông và các biện pháp triển khai thực hiện.
Ngoài ra, các bộ, ngành liên quan phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức giáo dục ATGT trong trường học. Tập trung tổ chức tốt cuộc thi Giao thông thông minh cho học sinh phổ thông trên internet, với mục tiêu tối thiểu 3 triệu học sinh tham gia. Nghiên cứu để đến năm 2015 có thể cấp được chứng chỉ ATGT cho học sinh. Triển khai Đề án nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe, xây dựng chương trình kiểm soát lái xe sau đào tạo; có biện pháp nâng cao kỹ năng và giáo dục đạo đức người lái xe. Tập trung đào tạo, nâng cao năng lực và trách nhiệm trong thực thi công vụ của lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự ATGT. Xây dựng các chuyên đề cưỡng chế theo các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như tốc độ, làn đường, bia rượu. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát trong công tác đăng kiểm phương tiện. Đào tạo nhân lực và đầu tư trang thiết bị y tế cho công tác sơ cấp cứu và điều trị nạn nhân tai nạn giao thông…
Bài, ảnh: Hà Anh
Theo Tổ chức Y tế thế giới – WHO, ở Việt Nam, số người chết do uống rượu bia khi tham gia giao thông chiếm tới 34% các vụ tai nạn giao thông, trong khi đó ở Canada và Mỹ tỉ lệ này chỉ ở mức dưới 20%.
 

Bình luận (0)