Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Năm 2016, khó đạt mục tiêu 100% HS học 2 buổi/ngày

Tạp Chí Giáo Dục

Theo nghị quyết của HĐND TP.Đà Nẵng, năm học 2015-2016 sắp tới đây, 100% HS tiểu học sẽ học 2 buổi/ngày. Thế nhưng theo tính toán của ngành giáo dục sở tại cũng như thực tế cho thấy, để 100% HS được học 2 buổi/ngày vẫn cần một lộ trình dài hơi về chuẩn bị hạ tầng CSVC, trường lớp, trang thiết bị cũng như nguồn nhân lực phục vụ dạy – học…
Ảnh học sinh Thành phố Đà Nẵng (Nguồn: Dân trí)
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng, tính đến thời điểm hiện tại, toàn TP có 19 công trình trong giai đoạn 1 đã tiến hành đầu tư xây dựng, trong đó có 3 công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, 1 công trình hoàn thành trong tháng 4-2015, những công trình khác sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 5-2015 để đảm bảo tiến độ, phục vụ cho năm học 2015-2016. Tiếp đó giai đoạn 2 cũng đã được tiến hành rà soát, kiểm tra, ghi vốn đầu tư 33 công trình với dự kiến có hơn 230 phòng học được xây dựng. Như vậy, đến cuối năm 2016, TP sẽ có thêm 114 phòng học được xây mới. Tuy nhiên, với con số này nếu được hoàn thành đưa vào sử dụng thì Đà Nẵng cũng chỉ mới có khoảng trên dưới 90% HS tiểu học sẽ học 2 buổi/ngày.
Một trong những địa bàn đối mặt với nguy cơ thiếu phòng học để đảm bảo đủ cho HS học 2 buổi/ngày là quận Liên Chiểu. Theo nghị quyết, Liên Chiểu được đầu tư xây mới 47 phòng học, thế nhưng bước vào năm học 2015-2016 sắp tới, theo kết quả điều tra thì Liên Chiểu vẫn thiếu đến 79 phòng học tại 7 trường tiểu học. Ông Phạm Viết Hùng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trưng Nữ Vương (Liêu Chiểu) nêu thực tế: “Năm học 2014-2015, nhà trường tuyển 5 lớp 1, sĩ số mỗi lớp đều 38 hoặc 39 HS thay vì 35 HS theo quy định. Năm tới, nhà trường tiếp nhận bàn giao 8 phòng học nhưng dân số cơ học tại các khu tái định cư Xuân Thiều 1, 2 ,3 cũng sẽ tăng, dự tính sĩ số HS sẽ tăng cao. Do vậy, với kế hoạch 5 lớp 1 trong năm học tới cũng có thể sẽ vượt sĩ số quy định”. Nguyên nhân vỡ chỉ tiêu tuyển sinh ở địa bàn Liên Chiểu theo ông Lê Văn Nghĩa, Trưởng phòng GD-ĐT quận một phần là do tăng dân số cơ học ở một số phường, nơi tập trung các khu công nghiệp, hình thành các khu chung cư, khu dân cư mới. Ông Nghĩa thẳng thắn nhìn nhận: “Ước tính trên con số điều tra phổ cập, năm học sắp tới, toàn quận sẽ tăng gần 600 HS lớp 1 so với năm học này. Cho dù được đầu tư xây mới nhiều phòng học thì việc 100% HS học 2 buổi/ngày của toàn quận cũng khó giải quyết triệt để. Đó là chưa kể, hiện tỉ lệ HS học 2 buổi/ngày của quận thấp nhất TP”.
Ở quận Thanh Khê, để tổ chức dạy 2 buổi/ngày cho 100% HS trong năm học 2015-2016, trên địa bàn quận cần thêm 72 phòng học nhưng trong năm nay chỉ đầu tư xây dựng được khoảng 20 phòng. Ông Võ Hùng Dũng (chuyên viên Phòng GD-ĐT quận Thanh Khê) cho biết: “Năm học 2015-2016 sắp tới, Trường Tiểu học An Khê được đầu tư xây dựng mới hoàn toàn, sẽ được đưa vào sử dụng nhưng các trường lân cận như Trường Bế Văn Đàn, Nguyễn Bỉnh Khiêm vẫn chưa thể giảm tải được. Hiện các trường tiểu học này, sĩ số HS/lớp học đã vượt xa so với chuẩn quy định của Bộ GD-ĐT. Bởi vì ở giai đoạn 1, Trường Tiểu học An Khê chỉ được đầu tư xây dựng 9 phòng, trong đó có 6 phòng học nên sẽ tuyển mới 2 lớp 1, 2 lớp khối lớp 2 và 2 lớp khối lớp 3 sẽ được chia tách từ Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm và Bế Văn Đàn theo nguyên tắc liên cư, liên địa. Sau khi chia tách thì Trường Bế Văn Đàn vẫn thiếu 7 phòng học, Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm thiếu 4 phòng.
Bên cạnh đó một số quận như Hải Châu, Sơn Trà năm học 2014-2015 vẫn còn tình trạng thiếu phòng học. Nếu được đầu tư kịp thời trong năm tới, vấn đề giáo viên, cán bộ phục vụ dạy học 2 buổi/ngày cũng là một vấn đề đặt ra cần giải quyết.
Phan Vĩnh Yên

Bình luận (0)