|
Một giờ học của HS Trường THCS Khánh Hội A, Q.4, TP.HCM. Ảnh: Q.Huy
|
Sáng nay (19-7), tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ GD-ĐT tổ chức tổng kết năm học 2012-2013 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2013-2014.
Trong năm học vừa qua, ngành giáo dục đã gặt hái được nhiều thành công. Kết quả này là nỗ lực phấn đấu của toàn ngành và sự chung tay góp sức của toàn xã hội.
Thành công từ sự chỉ đạo kịp thời
Năm học 2012-2013, ngành giáo dục đã có nhiều chuyển biến trong việc nâng cao chất lượng. Bộ và các sở GD-ĐT tăng cường các giải pháp quản lý chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học, tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan. Đến nay đã có 38 tỉnh, thành phố ra quyết định ban hành quy định về quản lý dạy thêm học thêm trên địa bàn, với sự vào cuộc của các cấp chính quyền và cả hệ thống chính trị trên địa bàn. Bộ GD-ĐT cũng đã đưa nội dung phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vào chương trình giáo dục THPT; đẩy mạnh công tác thanh tra kiểm tra, xử lý kiên quyết các cơ sở GD-ĐT vi phạm trong việc thực hiện cam kết khi thành lập trường về các điều kiện đảm bảo chất lượng, đào tạo liên kết, thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh…
Năm học vừa qua, các cấp học đều đạt được mục tiêu đề ra. Đến nay toàn quốc có 6 tỉnh (Bắc Ninh, Hòa Bình, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Bình) được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Đối với giáo dục phổ thông, Bộ GD-ĐT chỉ đạo các sở giao quyền cho nhà trường và giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học tích cực, hiện đại. Tiếp tục chỉ đạo triển khai việc giảm tải, đổi mới nội dung dạy học, kiểm tra, đánh giá và thi. Từ thay đổi trong cách thi dẫn đến thay đổi cách dạy, cách học trong nhà.
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, việc đổi mới cách ra đề thi (nhất là các môn tự luận) theo hướng “mở” và gắn với các vấn đề thời sự của đất nước, qua đó giảm bớt yêu cầu học sinh học thuộc lòng, phát huy tính sáng tạo, khả năng tổng hợp kiến thức thực tiễn và khả năng bày tỏ chính kiến của học sinh.
Chất lượng các đội tuyển Olympic cũng được tăng lên đáng kể do những đổi mới trong việc ra đề thi tuyển học sinh giỏi quốc gia tăng cường phần thực hành. Việc ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý giáo dục tiếp tục có những chuyển biến tốt…
4 nhiệm vụ trọng tâm
|
Một lớp học với giáo án điện tử tại TP.HCM. Ảnh: A.Khôi |
Năm học 2013-2014 là năm bản lề thực hiện nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, triển khai chương trình hành động của Bộ GD-ĐT giai đoạn 2011-2016 và chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 hướng tới mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam; Bộ GD-ĐT đề nghị toàn ngành tiếp tục phát huy kết quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua đã đạt được, tập trung thực hiện bốn nhóm nhiệm vụ trọng tâm như tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục. Trong mỗi nhiệm vụ, Bộ GD-ĐT nhấn mạnh các vấn đề quan trọng mà ngành cần phải làm trong năm học mới. Trong đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý Nhà nước về giáo dục của địa phương, của các bộ, ngành có cơ sở giáo dục, đào tạo. Tăng cường quản lý Nhà nước về giáo dục phù hợp với từng loại hình cơ sở giáo dục trong nước và các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài…
Triển khai đồng bộ theo tiến độ các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020, tập trung vào các nhiệm vụ đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, xây dựng các chương trình dạy học dựa theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Đối với giáo dục phổ thông tiếp tục chỉ đạo đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và phương thức thi, kiểm tra, đánh giá tạo ra sự chuyển biến tích cực, rõ nét về chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục phổ thông. Tiếp tục triển khai hiệu quả mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN), nhân rộng mô hình này cùng với việc áp dụng dạy học tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu công nghệ giáo dục theo các mức độ khác nhau phù hợp với điều kiện của địa phương. Mở rộng tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, chú trọng ở cấp tiểu học. Tích cực củng cố và nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục. Chấn chỉnh các sai phạm về dạy trước chương trình lớp 1, dạy thêm, thu góp sai quy định.
Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách đối với nhà giáo; đặc biệt là giáo viên mầm non, giáo viên đang công tác tại vùng miền núi và vùng đặc biệt khó khăn; ban hành các cơ chế, chính sách nhằm tạo động lực phấn đấu cho nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đang công tác và thu hút người giỏi về quản lý, giảng dạy tại địa phương.
Nghiêm Huê



Bình luận (0)