|
Ông Phạm Ngọc Tiến, Phó trưởng phòng Giáo dục phổ thông trình bày tại hội nghị
|
Ngày 12-5, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức Hội nghị triển khai đề án “Dạy và học các môn toán, khoa học bằng tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” trong năm học 2015-2016. Tại đây Sở GD-ĐT báo cáo sơ kết quá trình triển khai đề án đã thực hiện từ học kỳ II, năm học 2014-2015.
Vẫn còn một số băn khoăn
Là một trong 3 quận đầu tiên tham gia chương trình ngay từ học kỳ II, năm học 2014-2015, quận 5 triển khai đến 4 trường tiểu học và 1 trường THCS. Chương trình đạt được sự đồng thuận của phụ huynh (PH), giáo viên (GV) và học sinh (HS).
Theo cô Võ Ngọc Thu, nguyên Trưởng phòng GD-ĐT quận 5, chương trình có cơ sở pháp lý chặt chẽ, thu chi cụ thể, không gây xáo trộn, không làm thay đổi cơ cấu GV, giúp lãnh đạo các trường dễ dàng triển khai. Về tài liệu in đẹp, nội dung phù hợp. 100% GV bản ngữ tham gia giảng dạy, năng động, nhiệt tình, phát âm chuẩn, chú trọng cách dạy học nhóm để phát triển các kỹ năng cho HS. Đối với HS không gặp quá tải khi học. Các em học tốt cả hai chương trình, phát triển toàn diện 4 kỹ năng và mở rộng cả kiến thức khoa học xã hội thông qua tiếng Anh, theo đó PH cũng yên tâm gửi con theo học.
Tuy nhiên, “Một số PH chưa hiểu rõ chương trình nên còn băn khoăn về chương trình. Hay học phí còn hơi cao”. Cô Thu chia sẻ thêm: “Quận 5 đã xây dựng đầu ra, tức HS hoàn thành chương trình tiểu học sẽ được phân về 2 trường “hot” trong quận nhưng Sở GD-ĐT nên sớm có hướng dẫn đầu vào lớp 6 để GV, PH có sự chuẩn bị trước. Mặt khác cần đảm bảo liên thông ổn định, cần có hướng dẫn tập huấn cho GV, hướng dẫn cách đánh giá kết quả học tập để tránh ảnh hưởng HS và các em tham gia cảm thấy có lợi”.
Cô Trần Thúy An, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1) cho biết: “Trường có 2 lớp tham gia với 55 HS, sau đó có 5 HS xin ra và có 33 HS khác tiếp tục xin vào. Theo tinh thần công văn yêu cầu sĩ số 35 HS/lớp thì bắt buộc trường phải bỏ bớt hoặc nhận thêm cho đủ sĩ số quy định. Nhưng nếu nhận thêm, đồng nghĩa trường phải tăng thêm phòng, điều này sẽ gây khó khăn cho trường. Chưa kể, tương lai trường phải nhận 3 đến 4 lớp đầu ra ở một số trường tiểu học thì chắc chắn trường sẽ gặp khó khăn về phòng ốc”. Cô An kiến nghị, Sở GD-ĐT cần sớm có lộ trình cụ thể đầu vào cấp 3.
Trường THCS, THPT Lương Thế Vinh (quận 1) thực hiện 1 lớp 23 HS, qua bảng khảo sát với 22 HS thì một số em chia sẻ, GV bản ngữ phát âm hơi nhanh, một số từ chuyên môn dạy chưa kỹ, GV hơi nghiêm khắc, căng thẳng. Và HS mong muốn GV nên đưa một số hoạt động trò chơi để tiết dạy sinh động hơn.
Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền đến PH
Học kỳ II, năm học 2014-2015, theo đăng ký của các quận huyện, Sở GD-ĐT cho phép 18 trường tiểu học, THCS với khoảng 600 HS ở lớp 1 và lớp 6, thuộc các quận 1, 2, 5 thực hiện và 100% GV bản ngữ tham gia thực hiện. Các trường tham gia không lệ thuộc vào các yêu cầu quá khắt khe về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học như chương trình Cambridge nên việc thực hiện khá dễ dàng.
Ông Lê Duy Tân, Phó trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD-ĐT chia sẻ, sau thời gian triển khai, nhìn chung các trường đều đánh giá tốt về chương trình và nhận được phản hồi tích cực của PHHS. HS hai cấp đều khá hứng thú với chương trình, hăng say học tập. Các em được làm quen với chương trình cả về ngôn ngữ tiếng Anh cũng như kiến thực bộ môn toán, khoa học, đều đạt yêu cầu hoặc vượt yêu cầu của giai đoạn này. Một số HS chưa quen với phương pháp mới nhưng các em có thể tiến bộ theo thời gian.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT đưa ra định hướng, là chương trình tiên tiến, mang tính quốc tế nhưng vẫn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc nên phòng GD-ĐT cần làm tốt công tác thông tin tuyên truyền đến PH, HS, cán bộ quản lý, GV về chương trình tích hợp. Năm học tới, các phòng GD-ĐT chọn các trường tiểu học, THCS có đủ điều kiện và nhu cầu của PH, HS để đăng ký tham gia. Quy hoạch hệ thống trường liên thông từ tiểu học lên THCS để PH yên tâm khi đăng ký. Dự kiến có 56 trường tiểu học, THCS thuộc các quận 1, 2, 3, 4, 5, 7, Phú Nhuận, Bình Thạnh và Tân Bình tham gia. Các quận, huyện còn lại tùy theo điều kiện, phấn đấu mỗi quận, huyện có ít nhất 1 trường tiểu học, 1 trường THCS tham gia. Các trường THPT đủ năng lực thực hiện cần thông tin đến PHHS, rà soát các điều kiện của trường, dựa trên nhu cầu của PH đăng ký để triển khai thực hiện ngay, chậm nhất là chờ cuốn chiếu từ cấp học dưới và phấn đấu khoảng 16 trường tham gia. Những năm sau sở sẽ chọn các trường THPT làm trường liên thông ở quận trung tâm hoặc quận có tham gia chương trình.
Riêng liên quan đến vấn đề bồi dưỡng, ông Hiếu cho rằng các phòng cần triển khai, lấy số lượng GV đăng ký gửi về Sở GD-ĐT để cùng phối hợp với EMG Education tổ chức tập huấn trong tháng 7 tới. Những trường đã từng thực hiện chương trình dạy toán, khoa học bằng tiếng Anh có thể chọn GV dạy toán, khoa học bằng tiếng Anh đủ năng lực ngoại ngữ tham gia bồi dưỡng tiến đến giảng dạy để giảm học phí, giúp nhiều HS được tham gia.
Bài, ảnh: Ngọc Trinh
| Chương trình tích hợp được biên soạn tích hợp chương trình quốc gia Anh với chương trình chuẩn quốc gia của Bộ GD-ĐT Việt Nam cho 3 môn tiếng Anh, toán, khoa học, chú trọng phát triển tư duy, phẩm chất, năng lực của HS. HS tham gia chương trình vừa đảm bảo được thụ hưởng một chương trình tiên tiến, mang tính quốc tế nhưng vẫn mang đậm bản sắc dân tộc, được đánh giá bằng bài thi quốc tế và cả bài thi Việt Nam nhưng không quá tải. HS học theo chương trình sẽ làm bài thi theo chuẩn đầu ra và lấy chứng chỉ quốc tế của Hội đồng khảo thí Anh Edexcel hoặc các tổ chức quốc tế uy tín khác theo nhu cầu của HS sau khi tốt nghiệp THPT. Bên cạnh đó, HS có thể tham dự các kỳ thi TOEFL, IELTS, TOEIC… |


Bình luận (0)