Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Năm học 2016-2017: Đưa sách Family and Friends Special Edition 4, 5 vào sử dụng

Tạp Chí Giáo Dục

Đây là thông tin được ông Nguyễn Văn Hiếu (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM) cho biết tại Hội thảo “Giới thiệu nội dung mới của bộ sách Family and Friends Special Edition 4 và 5” tổ chức ngày 20-5.

Một tiết dạy học tiếng Anh theo bộ sách Family and Friends Special Edition tại Trường TH Nguyễn Thanh Tuyền (Q.3)

20% nội dung gắn kết với văn hóa Việt Nam

Bộ sách Family and Friends Special Edition từ lớp 1 đến lớp 5 do Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp với NXB ĐH Oxford và NXB Giáo dục Việt Nam tổ chức biên soạn, chỉnh lí dựa trên bộ sách Family and Friends. Mục đích nhằm tích hợp văn hóa Việt Nam vào chương trình tiếng Anh theo chuẩn quốc tế, vừa đảm bảo giữ gìn bản sắc dân tộc, vừa đáp ứng yêu cầu hội nhập, phát triển đối với giáo dục thành phố. Năm học 2015-2016, bộ sách này đã đưa vào sử dụng ở lớp 1, 2, 3 và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ giáo viên, chuyên viên tiếng Anh về tính phù hợp của nội dung cũng như những thuận tiện khi triển khai.

Cô Phan Thị Bích Nguyên (chuyên viên tiếng Anh Phòng GD-ĐT Q.11) nhận định, sự điều chỉnh thể hiện tính nhân văn cao. Ngay từ nhỏ học sinh được giáo dục về văn hóa quê hương là nền tảng hình thành ý thức tự tôn dân tộc cho các em. Sau đó các em có thể sử dụng tốt tiếng Anh để nói về văn hóa Việt Nam. Tương tự, cô Thùy Dung (giáo viên tiếng Anh Trường TH Nguyễn Thanh Tuyền, Q.3) cũng cho hay, dựa vào nội dung sách, giáo viên có thể triển khai hoạt động dạy học vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy, vừa phù hợp với việc dạy học theo chủ đề. Đặc biệt, giáo viên có thể dựa vào phân phối chương trình để xác định được kiến thức và chọn lọc phương pháp dạy phù hợp, phát triển các kỹ năng của học sinh. Chưa kể những hỗ trợ thêm về tranh ảnh, âm thanh rất đa dạng, giáo viên dễ khai thác thông qua ứng dụng CNTT đi kèm bộ sách.

Việc đưa bộ sách Family and Friends Special Edition vào giảng dạy ở lớp 4 và lớp 5 trong năm học tới dựa trên cơ sở đã giảng dạy thành công trong năm 2015-2016. Ông Phạm Trí Thiện (chuyên viên tiếng Anh TH, Sở GD-ĐT TP.HCM) cho biết: “Nội dung sách tăng từ 9 đơn vị bài học lên 12 đơn vị ở từng cấp độ; 20% nội dung mới gắn kết với văn hóa Việt Nam. Các dạng bài tập được thiết kế giúp học sinh làm quen với các kỳ thi quốc tế và phù hợp với học sinh bắt đầu học tiếng Anh lớp 1 (ở học kỳ 2)”.

Ông Thiện nêu ví dụ để làm rõ hơn việc lồng ghép văn hóa Việt Nam: “Ở sách cũ, có nội dung dạy về văn hóa rạp rối nước của Trung Quốc; trong khi đó sách mới sẽ chỉnh sửa sang giảng dạy về rạp rối nước của Việt Nam. Qua đây học sinh sẽ nắm được nét đẹp văn hóa truyền thống rối nước Việt Nam mà không phải em nào cũng biết…”. Cũng theo ông Thiện, bộ sách mới đáp ứng được yêu cầu khung chuẩn kiến thức của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT TP.HCM và các chuẩn tiếng Anh quốc tế như: TOEFL Primary và CYL của Cambridge University. Đặc biệt, đi kèm bộ sách còn có các phần hỗ trợ giảng dạy như: Flashcards; phonics cards; story posters; class Audio MP3; Selective Program lesson plans; Intensive Program lesson plans…, giáo viên có thể tải miễn phí thay vì phải mua như trước đây.

Sử dụng sách gốc, tránh tiếp tay sách lậu

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, từ nay đến năm học 2018-2019, thống nhất chỉ còn một chương trình tiếng Anh trong nhà trường. Về tài liệu, giáo viên và nhà trường có quyền lựa chọn các bộ sách phù hợp với việc giảng dạy.

Đối với bộ sách Family and Friends Special Edition, nội dung được biên soạn đáp ứng chuẩn đầu ra của người học mà Bộ GD-ĐT yêu cầu, đó là học hết lớp 5, học sinh đạt chuẩn Movers, chứ không biên soạn theo số tiết của chương trình. Vì thế, bộ sách chính thức được dùng để giảng dạy và học tập cho các lớp tiếng Anh tăng cường, tiếng Anh đề án (4 tiết) và tiếng Anh tự chọn.

Ông Thiện cho hay, nhiều giáo viên phân vân, nếu sử dụng vào giảng dạy tiếng Anh tăng cường (8 tiết) mà chỉ dạy 4 tiết, vậy 4 tiết kia làm gì? Theo ông, 4 tiết còn lại giáo viên có thể dạy tiếng Anh qua hoạt động dự án; dạy tiếng Anh thông qua môn khoa học… Việc dạy học tiếng Anh thông qua các hoạt động sẽ giúp học sinh đạt được hiệu quả cao ở cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Mặt khác, các em sớm được làm quen với các từ ngữ khoa học, là nền tảng cho những lớp học sau này.

Để có được bộ sách gốc giảng dạy, Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường gửi đăng ký qua email về Phòng GD-ĐT. Sau đó, phòng có trách nhiệm tổng hợp đăng ký gửi về Sở GD-ĐT, từ đó sở sẽ làm việc với đơn vị phát hành để đưa sách xuống trường.

Về vấn đề này, bà Phạm Thị Kim Oanh (Phó chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM) cho biết: “Hiện sách lậu trên thị trường rất nhiều và đã vào nhà trường. Đã xảy ra tình trạng đơn vị phân phối sách lậu chiết khấu 40-50% hoa hồng cho các trường, việc làm này vô tình tiếp tay cho sách lậu phát triển và ảnh hưởng đến nhà trường. Vì thế, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường phải đăng ký qua Phòng GD-ĐT là để ngăn chặn tình trạng sách in lậu vào nhà trường, ảnh hưởng đến chất lượng học tập của học sinh. Thông qua hệ thống, nhà trường cũng nắm bắt được nguồn gốc, số lượng sách học sinh sử dụng”.

Bài, ảnh: Ngọc Trinh

Bình luận (0)