Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Năm học 2018-2019: Ngành GD-ĐT sẽ thực hiện rất tốt nhiệm vụ

Tạp Chí Giáo Dục

Năm hc 2018-2019 đã chính thc bt đu. Đây là năm hc đánh du 5 năm thc hin Ngh quyết 29/NQ-TW v đi mi căn bn, toàn din GD. Theo B trưng B GD-ĐT Phùng Xuân Nh, năm hc mi, ngành GD s có rt nhiu nhim v, thách thc, tuy nhiên cũng có nhiu cơ hi và thun li…

Phó Th tưng Trương Hòa Bình đi mũ bo him cho HS trong l phát đng Tháng cao đim an toàn giao thông ti Trưng Tiu hc Phù Đng, Đà Nng. Ảnh: V.Y

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng tin rằng, các thầy cô với sự nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm sẽ thực hiện rất tốt nhiệm vụ của mình; đồng thời mong các em HS chăm ngoan, học giỏi và có một năm học thành công; mong các bậc phụ huynh cùng đồng hành với ngành để kết hợp giữa GD nhà trường – gia đình – xã hội. Trước khó khăn, thách thức của đổi mới, các thầy cô hết sức bình tĩnh để cùng toàn ngành vượt qua.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng khẳng định, một nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD trong năm học này là chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên triển khai chương trình GD phổ thông mới từ năm học 2019-2020.

“Lần đổi mới này có khác biệt là chuyển từ chú trọng truyền thụ kiến thức sang phát triển phẩm chất, năng lực. Vì vậy, đội ngũ giáo viên cũng phải “chuyển mình”. Nếu giáo viên không được bồi dưỡng kiến thức, không được chuẩn bị sẵn sàng về tâm thế, rủi ro sẽ rất cao. Về cơ sở vật chất trường lớp, nhất là với lớp 1, phải đảm bảo dạy và học được 2 buổi/ngày mới giảm tải được. Nhưng hiện nay vẫn còn khoảng 1/3 địa phương chưa đảm bảo 2 buổi/ngày, đây cũng là một khó khăn. Trên thực tế, 2 điều kiện là đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất Bộ GD-ĐT đều không quyết định trực tiếp được. Về giáo viên, Bộ GD-ĐT phải làm việc với Bộ Nội vụ. Hiện nay, tình trạng thiếu thừa giáo viên chưa được giải quyết, cộng thêm chế độ đãi ngộ với giáo viên còn hạn chế nên động lực để các thầy cô đổi mới rất khó khăn. Điều này Chính phủ cũng biết và chúng ta sẽ phải đợi trong Đề án cải cách chính sách tiền lương tới đây. Về cơ sở vật chất, phần nhiều phụ thuộc vào Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch – Đầu tư. Bộ GD-ĐT đang cùng các bộ liên quan tìm phương án giải quyết, tuy nhiên theo phân cấp, thực hiện đầu tư cơ sở vật chất lại là các địa phương nên rất cần cả sự đồng thuận và vào cuộc của các địa phương. Chúng tôi đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ trong thời gian Quốc hội cho phép nhưng quan trọng phải đảm bảo chất lượng. Đến thời điểm này, tiến độ thực hiện chương trình hoàn toàn phụ thuộc vào quá trình chuẩn bị đội ngũ và cơ sở vật chất trường lớp. Tinh thần chung là phải làm chắc chắn. Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị về đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa GD phổ thông, theo đó phân công trách nhiệm của từng bộ, ngành, địa phương. Chỉ khi tất cả làm tốt phân công một cách đồng bộ, nhịp nhàng chương trình mới thành công được”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

TP.HCM: Ưu tiên đu tư và phát trin GD-ĐT

Năm học 2018-2019, TP.HCM có khoảng 1.677.581 HS đến trường, tăng 67.234 em. Theo đó, TP đã đưa 882 phòng học mới vào sử dụng, tiếp tục đảm bảo 100% HS sinh sống trên địa bàn có đủ chỗ học. Đồng thời tuyển hơn 5.000 giáo viên bổ sung cho các đơn vị nhằm thay thế giáo viên nghỉ hưu, nghỉ việc và các trường mới thành lập.

Tham dự lễ khai giảng tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, TP.HCM là trung tâm về nhiều mặt của cả nước, luôn năng động, sáng tạo, tích cực, đi đầu trong mọi công cuộc đổi mới. Tuy nhiên, TP cũng đang phải đối diện với nhiều thách thức lớn, đặc biệt là nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho quá trình hội nhập quốc tế và khu vực. Để giải quyết vấn đề này, TP.HCM cần tiếp tục dành nhiều ưu tiên cho việc đầu tư và phát triển GD-ĐT, quan tâm ưu tiên quỹ đất, nguồn kinh phí và đẩy mạnh công tác xã hội hóa; mạnh dạn tăng thêm quyền tự chủ về tài chính, nhân sự cho ngành GD, đổi mới cơ chế quản lý nhằm tăng tính chủ động cho các đơn vị cơ sở. Bên cạnh đó, TP cần tận dụng tốt các lợi thế của mình, đặc biệt là triển khai hiệu quả Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, để trở thành địa phương đi đầu trong việc thí điểm các đề án, giải pháp về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.

Tại Trường THPT Gia Định, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân mong muốn mỗi thầy, cô giáo của trường cần tạo môi trường dạy học năng động, sáng tạo để HS được học, được tranh luận, được hỏi và thầy cô cần biết lắng nghe HS. Hơn hết, nhà trường cần dạy HS biết làm 4 việc: Học để làm công dân tốt; học sau này có việc làm tốt theo khả năng của bản thân, có thu nhập tốt; học để làm con hiếu thảo và học để biết xây dựng gia đình hạnh phúc.

Cùng dự lễ khai giảng tại đây có ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc  Sở GD-ĐT TP.HCM.

Đà Nng: Gn 255.000 HS bưc vào năm hc mi

Năm học này Đà Nẵng có gần 255.000 HS. Nhân dịp đầu năm học, tại Trường Tiểu học Phù Đổng, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã phát động Tháng cao điểm an toàn giao thông cho HS đến trường.

Phó Thủ tướng mong tất cả HS, SV tích cực học tập và thực hành các quy định về an toàn giao thông, trở thành người có văn hóa giao thông an toàn. Đồng thời căn dặn HS phải luôn đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Không lái xe mô tô, xe máy khi chưa có giấy phép lái xe; khi đi bộ hay đi xe đạp cũng phải tuân theo những quy tắc giao thông an toàn.

Phó Thủ tướng cũng kỳ vọng chương trình Trao tặng mũ bảo hiểm cho HS lớp 1 năm học 2018-2019 trên toàn quốc với chủ đề “Giữ trọn ước mơ” sẽ là món quà được HS đón nhận như một bài học đầu tiên trong ngày khai trường, bài học để hiểu, cảm nhận và thực hiện quy định pháp luật về an toàn giao thông.

Ông Võ Thành Thng – Ch tch UBND TP.Cn Thơ – trao hc bng cho HS Trưng THPT Châu Văn Liêm, Cn Thơ. Ảnh: Đ.P

Cn Thơ: 285/460 trưng đt chun quc gia

Năm học này, các trường từ mầm non đến THPT tại Cần Thơ tiếp nhận 236.984 HS.

Bà Trần Hồng Thắm – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ – cho biết: “Dù HS tăng, ngoài một số trường thiếu giáo viên tiếng Anh và tin học, TP cơ bản có đủ giáo viên giảng dạy. Ngành đã đẩy mạnh đầu tư các điều kiện phục vụ việc dạy và học, đến nay TP có 285/460 trường đạt chuẩn quốc gia (tỷ lệ 61,96%); đồng thời đầu tư trang thiết bị dạy học đảm bảo thực hiện nhiệm vụ năm học là 69,6 tỷ đồng. Sở GD-ĐT tiếp tục rà soát, xác định thực trạng và nhu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho từng địa phương; Xây dựng kế hoạch tổng thể triển khai công tác cơ sở vật chất, thiết bị trường học đồng bộ với lộ trình thực hiện đổi mới chương trình GD phổ thông”.

Tại Trường THPT Châu Văn Liêm, ông Võ Thành Thống – Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ – nhắn gửi các thầy cô giáo và các em HS của trường nói riêng và toàn ngành GD-ĐT Cần Thơ nói chung cố gắng vượt qua khó khăn để dạy tốt, học tốt. Về phía TP sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ để ngành GD ngày càng phát triển…

M.Tâm – N.Trinh – Đ.Phưng – V.Yên

Bình luận (0)