Trong 6 nội dung mà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý ngành giáo dục tập trung tháo gỡ hiệu quả, kịp thời có việc kiên quyết không để ma túy, tệ nạn xã hội vào trường học; khắc phục bạo lực học đường, bảo đảm an ninh, an toàn trường học.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học mới
Tại Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 do Bộ GD-ĐT tổ chức, Thủ tướng đánh giá, năm học qua, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là sau đại dịch Covid-19, ngành giáo dục vẫn nỗ lực phấn đấu đạt nhiều kết quả nổi bật.
Nhiều kết quả nổi bật
Theo Thủ tướng, năm học qua, cơ chế, chính sách phát triển giáo dục – đào tạo tiếp tục được từng bước hoàn thiện; tạo hành lang pháp lý thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo theo yêu cầu của Nghị quyết 29. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu về số lượng lẫn chất lượng. Tổng số giáo viên mầm non, phổ thông năm học 2022-2023 là trên 1,23 triệu người, tăng gần 72 nghìn so với năm học trước. Trong đó, số lượng và tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn tăng ở tất cả cấp học.
Việc dạy học, kiểm tra chuyển dần từ đánh giá kiến thức sang đánh giá năng lực, phẩm chất của học sinh. Quản trị nhà trường tiếp tục được đổi mới theo hướng hiệu quả, hiện đại, công khai, minh bạch. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức giáo dục được tăng cường. Quy mô giáo dục và mạng lưới cơ sở giáo dục phổ thông phát triển, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của nhân dân. Các địa phương đã chú trọng duy trì, mở rộng số lượng lớp học, đầu tư trang thiết bị, đồ dùng dạy học… phù hợp với quy hoạch, yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, của từng vùng.
Chất lượng giáo dục các cấp học từng bước được nâng cao; Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được xây dựng công phu, nghiêm túc, triển khai ở tất cả các cơ sở giáo dục, bước đầu mang lại chuyển biến tích cực. Nhiều chỉ số về giáo dục của Việt Nam được đánh giá cao trong khu vực. Các cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam tiếp tục được xếp hạng cao và tăng thứ bậc trên các bảng xếp hạng uy tín quốc tế. Giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu vùng xa, có điều kiện khó khăn được chú trọng phát triển. Tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 cho hơn 1 triệu thí sinh…
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ ra những hạn chế cần tập trung khắc phục. Thứ nhất, công tác hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý cho đổi mới giáo dục – đào tạo triển khai còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển thực tế. Thứ hai, việc xây dựng và triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới chưa đồng bộ với công tác chuẩn bị các điều kiện bảo đảm; việc thiết kế môn học lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông còn ý kiến trái chiều; chậm ban hành sách giáo khoa tiếng dân tộc; việc dạy các môn tích hợp còn bất hợp lý.
Đại biểu phát biểu tại hội nghị
Thứ ba, việc quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục ở một số địa phương chưa phù hợp; còn tình trạng thiếu trường, thiếu lớp ở một số khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều khu đô thị, khu công nghiệp không dành quỹ đất để đầu tư xây dựng trường, lớp dẫn đến tình trạng quá tải trường học, sĩ số học sinh/lớp cao hơn nhiều so với quy định, làm gia tăng áp lực trong tuyển sinh đầu cấp.
Một số địa phương vẫn còn phòng học nhờ, phòng học tạm; thiếu các phòng chức năng, thiết bị dạy học tối thiểu. Vẫn còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; nhiều địa phương chưa đảm bảo đủ đ?nh m?c?gi?o vi?n ịnh mức giáo viên quy định, đặc biệt là giáo viên mầm non và giáo viên để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. Chính sách, chế độ đãi ngộ còn thiếu hấp dẫn, khó thu hút hay “giữ chân” đội ngũ giáo viên, nhất là nhân lực chất lượng cao ở các thành phố lớn hoặc những địa bàn khó khăn. Chất lượng đào tạo, nhất là đào tạo ĐH tuy đã được nâng lên nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu, đặc biệt ở những ngành nghề mới, lĩnh vực công nghệ cao…
Tháo gỡ kịp thời 6 nội dung
Năm học mới, Thủ tướng lưu ý ngành giáo dục 6 nội dung trước mắt cần tập trung tháo gỡ kịp thời, hiệu quả. Cụ thể là: Kiên quyết không để ma túy, tệ nạn xã hội vào trường học; khắc phục bạo lực học đường, bảo đảm an ninh, an toàn trường học trong mọi hoàn cảnh; đổi mới sách giáo khoa nhưng phải đảm bảo chuẩn mực, ổn định phát triển; chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục ĐH, CĐ, giáo dục thường xuyên; rà soát việc dạy học môn giáo dục công dân trong trường phổ thông; nhanh chóng khắc phục tình trạng thiếu giáo viên mầm non, thiếu trường học tại vùng sâu vùng xa, vùng biên giới, hải đảo.
Về lâu dài, Thủ tướng đề nghị tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời cơ chế, chính sách, hoàn thiện hành lang pháp lý để thuận lợi thực hiện đổi mới giáo dục – đào tạo, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về giáo dục, quy hoạch mạng lưới, phương án thi tốt nghiệp THPT. Khẩn trương ban hành các chiến lược, quy hoạch giai đoạn 2021-2030 về phát triển giáo dục – đào tạo và các quy hoạch khác có liên quan. Tổ chức tốt tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29; từ đó, đề xuất các cấp có thẩm quyền tiếp tục thực hiện hoặc ban hành nghị quyết mới. Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, phát triển Chương trình giáo dục phổ thông 2018 phù hợp với tình hình thực tiễn, yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới.
Đặc biệt, xây dựng, sửa đổi, bổ sung những chính sách, chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ giáo viên; nâng cấp, bổ sung điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo đảm hiệu quả, phù hợp yêu cầu tình hình thực tiễn. Tiếp tục rà soát, kiểm tra việc quy hoạch xây dựng, bảo đảm quỹ đất phù hợp để xây dựng trường, lớp.
Cùng với đó, Thủ tướng giao Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, địa phương tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 bảo đảm nghiêm túc, khách quan, sát thực tiễn, chất lượng; rà soát kỹ, lựa chọn phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 thực sự hiệu quả, phù hợp thực tiễn và sớm công bố để định hướng cho hoạt động dạy, học, ôn thi.
Mê Tâm
Bình luận (0)