Sự kiện giáo dụcTin tức

Năm học mới tất cả hãy vì học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 12-8, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết năm tổng kết năm học 2014-2015 và triển khai nhiệm vụ năm học mới 2015-2016 cấp mầm non (MN), tiểu học (TH), THCS, THPT và giáo dục thường xuyên (GDTX). Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Sẽ điều chỉnh lịch thi THPT quốc gia

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết năm học diễn ra vào sáng 12-8.

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, kỳ thi THPT quốc gia vừa qua đã đạt được mục đích giảm tốn kém, căng thẳng cho xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề cần phải điều chỉnh.

Cụ thể, việc tổ chức thi vào đầu tháng 7 là thời gian nóng nhất trong năm, Bộ sẽ nghiên cứu điều chỉnh thời gian phù hợp.

Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục rút kinh nghiệm công tác ra đề thi, tổ chức thi để hoàn thiện các khâu của quá trình tổ chức thi trong những năm sau.

Năm tới, theo lãnh đạo Bộ, cần phải làm tốt hơn công tác thông tin, tuyên truyền để phổ biến, hướng dẫn cho thí sinh đăng kí dự thi và nộp hồ sơ đăng ký dự thi theo đúng thời gian quy định, nhất là đối với các ngành học, các trường có sơ tuyển.

Bên cạnh đó, tạo hội nghị, Bộ GD-ĐT cũng đề ra 8 phương hướng nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới sắp đến, gồm: Đổi mới công tác quản lý GD và đào tạo; Công tác phổ cập GD, xóa mù chữ và xây dựng xã hội học tập; Đổi mới đồng bộ hình thức tổ chức và phương pháp dạy học, đánh giá chất lượng GD phổ thông; Tăng cường hiệu quả công tác GD đạo đức, lối sống cho HS; Công tác xã hội hóa và tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng GD; Tiếp tục triển khai Đề án ngoại ngữ 2020; Công tác phổ cập cho trẻ MN 5 tuổi và GDMN ở các khu công nghiệp, khu chế xuất; Tổ chức kỳ thi THPT quốc gia.
Đồng thời, trong năm học mới, ngành GD tiếp tục triển khai có hiệu quả với việc đổi mới, đánh giá HS tiểu học. Do đó, các cấp quản lý GD tiếp tục tuyên truyền, giải thích cho giáo viên, cha mẹ HS và xã hội hiểu và nắm rõ bản chất, ý nghĩa, mục tiêu, cách thức phối hợp các thành phần tham gia đánh giá HSTH theo thông tư 30.

Bộ trưởng Bộ GD-DT Phạm Vũ Luận báo cáo tại tổng kết năm học diễn 2014-2015 vào sáng 12-8.

Năm học mới, ngành tiếp tục triển khai mô hình trường học mới  (VNEN) ở cấp THCS trên nền tảng thành công của mô hình này ở cấp TH suốt  3 năm qua.
Triển khai mạnh mẽ đổi mới GD

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết năm học 2014-2015, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho hay, hiện nay, Bộ đang nghiên cứu xây dựng Đề án phát triển GDMN giai đoạn 2016-2025, trong đó có nội dung mở rộng mạng lưới trường lớp MN tại khu công nghiệp, khu chế xuất và chú trọng phát triển trường lớp MN cho trẻ dưới 3 tuổi.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả việc đổi mới đánh giá HSTH, Bộ sẽ nghiên cứu, sửa đổi một số văn bản quy phạm pháp luật về công nhận trường TH đạt chuẩn quốc gia, Điều lệ trường TH, kiểm định chất lượng GD, quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên TH để đảm bảo đồng bộ, thống nhất với thông tư 30.
Bộ GD-ĐT cũng tiếp tục nhân rộng, rút kinh nghiệm việc giao quyền tự chủ kế hoạch GD của các trường phổ thông. Tăng cường bồi dưỡng nâng cao năng lực đổi mới hình thức, phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực, rèn luyện phương pháp tự học của HS, mỗi bài học bao gồm cả hoạt động trên lớp và hoạt động ở cộng đồng, ở nhà của HS. Chú trọng xây dựng và đổi mới đội ngũ cốt cán ở từng môn học để học thực sự làm nòng cốt trong công tác sinh hoạt chuyên môn ở tổ, ở trường.

Chú trọng kiểm tra, hỗ trợ giáo viên thực hiện các hình thức kiểm tra đánh giá quá trình và kết quả học tập của HS, đảm bảo đánh giá được khả năng vận dụng sáng tạo, kĩ năng thực hành và năng lực giải quyết vấn đề của HS, tránh đánh giá sự ghi nhớ của HS; đánh giá thật sự là hoạt động phát hiện, động viên, hướng dẫn kịp thời để từng em HS đều học được và học tốt.

Tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc từ Bộ đến các địa phương, các trường đại học về công tác chuẩn bị, tổ chức coi thi, chấm thi, công bố và sử dụng kết quả thi… để hoàn thiện các khâu của quá trình tổ chức thi; đồng thời, xem xét điều chỉnh thời gian tổ chức thi phù hợp từ năm 2016 và những năm tiếp theo.
Năm học 2015-2015, Bộ cũng sẽ đổi mới, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra GD các cấp; nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra nội bộ của cơ sở GD, đào tạo. Tăng cường thanh tra quản lý nhà nước về GD-ĐT, xử lý nghiêm các sai phạm và thông báo công khai trước công luận.

Hãy vì HS

“Nếu như khai giảng trước đây là vì giáo viên hay vì người lớn? Năm nay, đề nghị chúng ta phải làm hết sức vì các cháu. Nhất định không để các cháu nhỏ phải đứng xếp hàng dưới nắng khổ sở đợi lãnh đạo, nghe những bài phát biểu mà không hiểu gì" – Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã dành trọn thời gian để chia sẻ về những điểm còn tồn tại, hạn chế của ngành GD trong năm học 2014-2015 và yêu cầu ngành phải khắc phục bằng được những hạn chế này.

"Về sự thiếu thốn, lạc hậu của cơ sở vật chất, thiết bị trường học, trung ương đã có chương trình, đề án kiên cố hóa trường học. Nếu làm được đúng lý tưởng thì cần trên 500.000 tỷ đồng. Bộ GD-ĐT cần tiếp tục làm việc sát hơn với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch – Đầu tư tìm phương án khả thi, tinh thần làm ưu tiên chỗ khó nhất. Vẫn phải ưu tiên đổi mới chương trình, sách giáo khoa bởi nếu chương trình – sách giáo khoa tốt thì nhà tranh vẫn dạy được" -Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Trước những khó khăn, trở ngại phát sinh khi thực hiện Thông tư 30 về đánh giá HSTH, theo Phó thủ tướng, dù chủ trương mới dù là đúng nhưng phải có sự chuẩn bị kỹ lương, đặc biệt là tuyên truyền.

“Chúng ta luôn nói thực sự vì HS nhưnglúc làm có lúc chưa vì HS. Cụ thể như việc khai giảng là ngày hội đến trường của các cháu. Nhưng nhiều năm nay, ngày giờ khai giảng, bất kể thời tiết nắng mưa…lại phụ thuộc vào các vị lãnh đạo đến. Do đó, năm nay, tôi đề nghị chọn một ngày để cả nước cùng khai giảng. Nghi lễ theo đúng trình tự gồm chào cờ, đọc thư Chủ tịch nước, hiệu trưởng phát biểu ngắn gọn và sau đó đến phần hội của các cháu.Nếu như khai giảng trước đây là vì giáo viên hay vì người lớn? Năm nay, đề nghị chúng ta phải làm hết sức vì các cháu. Nhất định không để các cháu nhỏ phải đứng xếp hàng dưới nắng khổ sở đợi lãnh đạo, nghe những bài phát biểu mà không hiểu gì" – Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Trước sự quan tâm đặc biệt và nhiều ý kiến khác nhau của dư luận về kỳ thi THPT Quốc gia lần đầu tiên được tổ chức trong năm 2015, theo Phó thủ tướng, Bộ GD-ĐT có những việc dù đã lường nhưng chưa lường hết, tưởng yên tâm vẫn chưa yên tâm. Do đó, Phó thủ tướng đề nghị Bộ hết sức lắng nghe phản ánh của xã hội, của các HS để có giải phápđiều chỉnh thật nhanh, kịp thời trên tinh thần tất cả vì các HS. Mục đích của chúng ta sao cho các cháu đủ khả năng phải vào được ĐH.Có vất vả cho hệ thống GD nhưng tốt cho HS thì vẫn phải làm…

Nghiêm Huê
 

Bình luận (0)