Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Năm học mới, TP.HCM sẽ định danh kiến thức Chương trình GDPT 2018

Tạp Chí Giáo Dục

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Bảo Quốc cho biết, năm học 2024-2025, TP.HCM sẽ xây dựng giải pháp định danh đơn vị kiến thức và thống kê học liệu số cho Chương trình GDPT 2018 của ngành GD-ĐT TP.HCM.

GDPT_2018
Năm học mới, TP.HCM sẽ định danh đơn vị kiến thức Chương trình GDPT 2018

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, việc xây dựng hệ thống định danh và thống kê học liệu số nhằm đánh giá mức độ hiệu quả của việc triển khai các hệ thống quản lý dạy học và định lượng được tỉ trọng nội dung Chương trình GDPT 2018 được triển khai trên môi trường trực tuyến tại đơn vị.

Sở GD-ĐT đã tiến hành thực hiện nghiên cứu một số quy tắc định danh đơn vị kiến thức cho Chương trình GDPT 2018 theo định hướng phát triển năng lực trên thế giới, bao gồm Tiêu chuẩn cốt lõi chung (Common Core State Standards – CCSS) của Hòa Kỳ; Chương trình Giáo dục Australia (ACARA) và Chương trình Giáo dục Trung học Phổ thông Quốc tế Cambridge để làm cơ sở trong việc hình thành một cấu trúc định danh phù hợp với Chương trình GDPT 2018 của Việt Nam.

Để thực hiện, ông Nguyễn Bảo Quốc cho biết, Sở GD-ĐT TP xây dựng 3 giai đoạn triển khai: Thành lập Ban cố vấn xây dựng giải pháp định danh đơn vị kiến thức nhằm xây dựng học liệu số cho Chương trình GDPT 2018; Xây dựng danh mục đơn vị kiến thức và định danh học liệu; Xây dựng các API để công bố danh mục và thu thập dữ liệu học liệu từ các hệ thống quản lý hoạt động dạy học.

Trong đó, hướng tới xây dựng danh mục đơn vị kiến thức cho toàn bộ Chương trình GDPT 2018 làm căn cứ để đánh mã định danh các học liệu số dùng chung.

Xây dựng danh mục dữ liệu mô tả thông tin chi tiết (Metadata) cho học liệu số, gắn mỗi học liệu số với một đơn vị kiến thức, được đánh mã danh mục theo cấu trúc thống nhất. Việc đánh mã học liệu được tham khảo mô hình đánh mã học liệu số của Common Core State Standards (CCSS) và Cambridge IGCSE.

Liên kết học liệu số với thiết bị dạy học tối thiểu, thiết bị dạy học chuyên dụng và thiết bị dạy học chuyên biệt nhằm hướng tới việc công nhận học liệu số là một thiết bị dạy học làm căn cứ để đánh giá nhu cầu đầu tư và hiệu quả trong việc sử dụng thiết bị dạy học tại nhà trường.

Hiện nay, Sở GD-ĐT TP đang lấy ý kiến các địa phương, nhà trường trong và ngoài công lập về việc xây dựng giải pháp định danh đơn vị kiến thức cho Chương trình GDPT 2018. Việc lấy ý kiến các nhà trường, phòng giáo dục về giải pháp định danh đơn vị kiến thức, nhằm đảm bảo xây dựng giải pháp định danh đơn vị kiến thức cho Chương trình GDPT 2018.

Song song đó, chuẩn bị các giải pháp kỹ thuật để triển khai kho học liệu số dùng chung cho toàn ngành theo định hướng của Bộ GD-ĐT và khắc phục được những nhược điểm của những giải pháp quản lý hoạt động dạy học (LMS) đang triển khai trên thị trường.

Tới đây, Sở GD-ĐT TP sẽ ban hành các hướng dẫn cụ thể cho các đơn vị triển khai hoạt động khai thác học liệu số để xây dựng bài giảng số trên hệ thống quản lý hoạt động dạy học một cách hiệu quả, đúng định hướng của các phòng ban chuyên môn.

“Việc lấy ý kiến các nhà trường sẽ hoàn thành trước ngày 7-8-2024. Sau khi hoàn thiện và thống nhất danh mục mã định danh đơn vị kiến thức, Sở GD-ĐT sẽ xây dựng dự thảo đầy đủ về quy chế quản lý, vận hành, chia sẻ học liệu số ngành GD-ĐT” – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Bảo Quốc cho biết thêm.

Yến Hoa

Bình luận (0)