Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Năm Mèo, kiếm bộn tiền nhờ kinh doanh mèo

Tạp Chí Giáo Dục

Mỗi năm mèo đẻ khoảng 3 lứa, nếu chăm sóc tốt, mỗi lứa đẻ được 4 – 5 con, mỗi con bán ra với giá từ 5 – 7 triệu đồng, trong khi số vốn bỏ ra không đáng kể khiến các chủ nuôi mèo có thể kiếm được bộn tiền khi kinh doanh loài thú cảnh này.

Siêu lợi nhuận từ kinh doanh mèo
Bỏ ra hàng nghìn mét đất chỉ để kinh doanh chó, mèo, nhiều người cho rằng ông Bảo Sinh, người được xem là "vua nuôi mèo" đất Hà thành, gàn dở. Nhưng ông Sinh tự hào: “Không phải tôi bỏ đất ra nuôi chó, mèo mà chó mèo nuôi ông Sinh. Chó, mèo đã gây dựng sự nghiệp và kinh tế cho gia đình tôi. Phải thừa nhận rằng: Nhờ nuôi chó, mèo mà tôi mới có tiền để xây dựng cơ sở khang trang này (khu resort 5 sao dành cho chó mèo tại 167 Trương Định – HN)”.


Nhờ nuôi chó, mèo mà ông Sinh xây dựng được cơ ngơi rộng 3.000 m2 này.

Sau nhiều năm lăn lộn với nghề này, ông rút ra những đánh giá “xương máu”: Kinh doanh mèo lãi hơn kinh doanh chó, thậm chí lãi suất sẽ gấp đôi,đơn giản vì chữa bệnh cho mèo dễ hơn, ít bệnh hơn, thức ăn đỡ tốn kém hơn. Hơn nữa, diện tích để nuôi một con mèo khá nhỏ, hỏa thiêu cũng cần rất ít đất. Ngoài ra, nuôi mèo có một ưu điểm hơn so với nuôi chó đó là về tiếng động bởi ban đêm, mèo không sủa vang như chó.
Theo đánh giá của giới chơi mèo, bắt đầu từ năm nay, xu thế chơi mèo cảnh sẽ bùng phát trở thành cao trào. Có nhiều nguyên nhân khiến người chơi chọn thú vui này: Thứ nhất, điều kiện kinh tế ngày càng nâng cao, nhiều người sẵn sàng chi tiền để “mua” niềm vui với những thú cưng xinh đẹp, ngoan ngoãn và rất thú vị này. Hơn nữa, khi xã hội ngày càng phát triển, con người càng xa vắng thiên nhiên, sống thiếu tình cảm, chăm sóc thú cưng như một cách nuôi dưỡng tâm hồn, mở rộng lòng nhân ái, chan hòa với cuộc sống.
Với nhu cầu cao như vậy ,để các nhà kinh doanh có thể thấy lợi nhuận của việc nuôi mèo, ông Sinh lý giải: Một năm, mèo đẻ được khoảng 3 lứa, mỗi lứa đẻ từ 4 – 5 con. Giả dụ, mỗi năm cơ sở của anh nuôi 12 con, mỗi tháng, chi tiêu cho nó không quá10 triệu, trong khi thu về trên 50 triệu, lợi nhuận sẽ tăng gấp đôi nếu gặp được khách yêu mèo và anh biết khéo léo bán hàng, mời chào khách.

Hiện tại, giá của một chú mèo Ba Tư khoảng 3 – 5 triệu đồng, còn giống mèo Anh lông ngắn đắt hơn: khoảng 7 triệu đồng/con, trong đó giống mèo Anh đang được ưa chuộng và săn lùng nhất hiện nay vì sự thông minh vượt trội so với các giống mèo khác và dễ nuôi.

“Hiện nay, tôi đang phối giống khoảng 15 con nhưng bán rất chạy, hầu như mua về con nào là hết con ấy. Nhiều người đặt hàng, nhờ tôi mua hộ nhưng cho tới thời điểm này, tôi vẫn chưa tìm được hàng”, ông Sinh cho biết.
Là người có thâm niên hơn 10 năm buôn bán mèo, nhiều người sành chơi mèo ở Hà Nội đều biết đến bà Hảo ở Thụy Khuê như một người rất "mát tay" với nghiệp nuôi mèo. Vào dịp Tết này, nhiều người điện thoại tới hỏi mua nhưng bà cũng phải lắc đầu từ chối: “Không còn nữa”.
Trước đây, bà Hảo thành công với việc nuôi mèo Ba Tư, bà nuôi khoảng chục đôi, nhưng khi xu hướng chơi mèo Anh “lên ngôi”, bà cũng nhanh chóng chuyển sang nuôi và kinh doanh mèo Anh. “Cách đây hơn 1 tháng, tôi bán đi 2 con mèo Nga còn mèo Anh cứ có lúc nào bán hết lúc ấy. Thậm chí, từ lúc mèo chưa đẻ, đã nhiều người điện thoại đặt trước, sau đó nhờ bà chăm sóc hộ, chỉ sau 20 hôm khi mèo đã đủ lớn, họ tới bắt về nuôi luôn”, bà Hảo chia sẻ.
Thông thường, với mèo mới sinh chỉ cần nuôi khoảng 2 tháng thì bán được. Thức ăn cho mèo không quá tốn kém, ngoài bú sữa mẹ, có thể cho mèo uống thêm sữa ngoài hoặc ăn bột. Chỉ sau 2 tháng, chủ kinh doanh có thể thu về 5 – 7 triệu đồng/con nhờ chuyển giao mèo sang tay chủ khác, lãi gấp 3 lần so với số vốn bỏ ra.
Bà Hảo luôn tâm niệm: Kinh doanh mèo luôn phải giữ uy tín, khi chuyển mèo cho khách phải đảm bảo rằng, mèo phải không bệnh tật. Trong khi đó ông Bảo Sinh cũng nhấn mạnh: Những người kinh doanh mèo sẽ thành công nếuchỉ dừng lại ở mức vừa tầm. Ngược lại, với những ai tham vọng mở rộng,tổ chức nuôi nhiều mèo với “mưu đồ” nuôi trên khoảng 20 con, chắc chắn sẽ lỗ nặng.
“Bản thân tôi, với sức của mình, dù đã có nhiều kinh nghiệm suốt mấy chục năm trong nghề nhưng cũng chỉ có thể “chỉ huy” từ 10 – 20 chú chó, mèo chứ không thể tham lam “ôm” thêm được. Nếu ảo tưởng muốn nuôi nhiều, việc tổ chức, quản lý sẽ rất khó khăn và chỉ cần một con ốm, mắc bệnh sẽ lập tức lây sang tất cả những con mèo khác,việc lỗ vài ba chục tỷ là chuyện không có gì quá ngạc nhiên”.

Dịch vụ chăm sóc mèo “đắt hàng”

Ngoài thu được lợi nhuận từ việc bán mèo, các cơ sở kinh doanh còn kiếm lời từ vô số các dịch vụ khác liên quan tới mèo. Tại “dinh cơ” của ông Sinh, mỗi ngày có khoảng 20 – 30 lượt người tới khám, chữa bệnh cho chó, mèo. Ngày đông nhất có thể lên tới gần 100 lượt. Giá của mỗi lần khám chữa bệnh rơi vào khoảng 80.000 đồng. Dịch vụ lấy giống như mèo Nga, mèo Tiệp khoảng 400.000 đồng/con, mèo Ba Tư 600.000 đồng/con, tiêm phòng, tẩy run mất 350.000 đồng/lần.

Vào những ngày Tết, số lượng khách tới đây càng đông hơn bởi nhu cầu gửi mèo qua Tết tăng cao.
Có mặt tại “đất nước chó mèo” – resort 5 sao hạng sang dành riêng cho loại thú cưng của ông Sinh trong những ngày cận Tết, chúng tôi chứng kiếncảnh tấp nập của khách hàng đến gửi mèo để về quê ăn Tết.
Khác với mọi năm, năm nay, ông Sinh chỉ tập trung vào chất lượng, thay vì số lượng. Ông nói: “Tôi muốn nhận 1 người 100 lần chứ không muốn nhận 100 người 1 lần”. Hiện tại, ông đã nhận trông nom 40 con thay vì trên 50con như năm ngoái. “Gần như số lượng mèo cho đến thời điểm này đã chốt lại, chỉ còn để dành một số chỗ ưu ái đặc biệt dành cho khách hàng quen thuộc, năm nào cũng tới”, ông Sinh cho biết.
Giá của dịch vụ trọn gói gửi mèo tại cơ ngơi của ông Sinh từ 26 tới mùng 5 Tết (ÂL) bao gồm ăn uống, nghĩ dưỡng, dẫn đi chơi, tắm rửa, mặc quần áo mới… bình thường là 500.000đồng/đêm. Với dịch vụ nhà nghỉ, mức giá thấp hơn trên dưới 100.000đồng/đêm. Vào những ngày Tết, giá cả tăng lên gấp rưỡi, so với năm ngoái có nhỉnh lên một chút.

Mặc dù giá “chát” nhưng nhu cầu gửi mèo ngày Tết vẫn rất “đắt hàng”. Ngồi với ông Sinh chưa đầy 5 phút, chúng tôi nhận thấy có hàng chục cuộcđiện thoại gọi điện tới hỏi đặt dịch vụ. Tuy nhiên, các nhân viên ở đây đều khéo léo từ chối vì đã “cháy” phòng cả khu resort 5 sao cao cấp tới dịch vụ nhà nghỉ bình dân nhất.

Phòng khám thú y trên đường Tô Ngọc Vân (Hà Nội) cũng bắt đầu “vào mùa” làm ăn những ngày Tết đến. Hằng năm có khoảng 20-30 khách hàng thường xuyên đến hám và nhờ chăm sóc cho chú mèo cưng của mình. Tùy theo cân nặng của vật nuôi, thường chi phí gửi chó mèo khoảng trên 100.000/con/ngày.
Những ngày cận Tết, phòng khám thú y Animal Care ở phố Thụy Khuê, Hà Nội cũng nhộn nhịp hơn ngày thường bởi có nhiều người tới đặt dịch vụ trông giữ mèo. Lệ phí khoảng 50.000 – 70.000 đồng/con/ngày, tùy vào trọng lượng mỗi con.
Bác sĩ thú y tại đây cho biết: Dịp này, cũng khá nhiều người mua quần áo sặc sỡ về diện cho chúng trong Tết. Vì vậy, dịch vụ bán quần áo và các đồ làm đẹp cho thú cưng cũng rất “đắt hàng”.

Nguồn VTC News

 

Bình luận (0)