Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Nâng cao chất lượng đào tạo y khoa trong kỷ nguyên số

Tạp Chí Giáo Dục

Hội nghị Giáo dục y học toàn quốc lần thứ IX (VAME 2025) do Hội Giáo dục y học Việt Nam phối hợp Trường Đại học Y Dược Cần Thơ tổ chức  với chủ đề “Giáo dục y học trong kỷ nguyên số – Cơ hội và thách thức”,  đã diễn ra từ ngày 7-11 đến 8-11-2025.

GS.TS Lê Quang Cường – Chủ tịch Hội Giáo dục y học Việt Nam phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, GS.TS Lê Quang Cường – Chủ tịch Hội Giáo dục y học Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết: Để đáp ứng yêu cầu mới, giáo dục y khoa Việt Nam đang từng bước đổi mới chương trình và phương pháp đào tạo, điều chỉnh chuẩn đầu ra, tăng cường các mô-đun học tập trực tuyến, ứng dụng công nghệ y tế và mở rộng hợp tác quốc tế.

Tại hội nghị, với 9 hội thảo chuyên đề (workshop) và và 2 phiên toàn thể, 1 phiên tọa đàm  với chủ đề “Giáo dục y học trong kỷ nguyên số – Cơ hội và thách thức”, các diễn giả đã trình bày những nội dung: Đổi mới và ứng dụng công nghệ trong đào tạo y khoa; kiểm định chất lượng; kỳ thi đánh giá năng lực hành nghề; phát triển đội ngũ giảng viên; ứng dụng trí tuệ nhân tạo và tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo y khoa. Qua đó phản ánh xu thế phát triển của thời đại, trong đó trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn và công nghệ mô phỏng đang thay đổi căn bản cách dạy, cách học và cách hành nghề y khoa. Công nghệ mở ra nhiều cơ hội để nâng cao chất lượng đào tạo, tiếp cận tri thức mới, đồng thời đặt ra thách thức về đạo đức, về chuẩn hóa năng lực và gìn giữ bản sắc nhân văn của người thầy thuốc.

TS. Nguyễn Ngô Quang – Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế (thứ 2, bìa trái) thay mặt Bộ Y tế, tặng hoa Ban Tổ chức

TS. Nguyễn Ngô Quang – Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế), cho biết: “Trong tình hình mới, giáo dục y học phải chuyển mình mạnh mẽ – từ mô hình truyền thống sang đào tạo dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra. Bộ Y tế đánh giá cao các cơ sở đào tạo đã tiên phong ứng dụng công nghệ số trong giảng dạy, mô phỏng ca bệnh, đào tạo kỹ năng và đánh giá năng lực thực hành…”.

Đề cập đến việc áp dụng AI trong chăm sóc sức khỏe và đào tạo bác sĩ, GS. Eric Holmboe (Đại học Yale, Hoa Kỳ) phân tích:  AI có thể tham gia quá trình khám, chữa bệnh khi được con người huấn luyện kỹ; AI có thể phân tích diễn biến bệnh tật trong cuộc đời một con người, dự đoán những gì có thể xảy ra trong cơ thể và hỗ trợ lựa chọn can thiệp điều trị phù hợp: “Mô hình “bác sĩ AI” cho thấy những bước tiến vượt trội. Nhưng cũng tồn tại hiện tượng “ảo tưởng AI” và nguy cơ làm thui chột năng lực chuyên môn của bác sĩ. AI không thay thế được bác sĩ, nhưng bác sĩ sẽ làm việc tốt hơn khi có AI hỗ trợ” – GS. Eric Holmboe khuyến cáo.

GS. Eric Holmboe (Đại học Yale, Hoa Kỳ) khẳng định: AI làm được nhiều điều nhưng không thể thay thế các bác sĩ, điều dưỡng

Một điểm nhấn quan trọng tại hội nghị là  việc triển khai kỳ thi đánh giá năng lực, cấp giấy phép hành nghề khám, chữa bệnh, được quy định trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) năm 2023. Đây là bước ngoặt mang tính chiến lược nhằm chuẩn hóa chất lượng nhân lực y tế, bảo đảm mọi cán bộ hành nghề đều có đủ kiến thức, kỹ năng và thái độ nghề nghiệp theo chuẩn quốc gia, đồng thời đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.  Theo kế hoạch, kỳ thi quốc gia đầu tiên dự kiến tổ chức vào năm 2027 trên phạm vi toàn quốc.

Chủ trì phiên tọa đàm là lãnh đạo Hội Giáo dục y học Việt Nam và ban lãnh đạo các trường đại học y dược trọng điểm của cả nước

Cùng với hoạt động học thuật, Hội nghị còn tổ chức nhiều sự kiện như: Phiên họp giả định sinh viên với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học y khoa”, nơi sinh viên các trường y trên toàn quốc hóa thân thành những “hiệu trưởng tương lai”, thể hiện năng lực phản biện, tư duy lãnh đạo và tinh thần sáng tạo; Cuộc thi Tài năng sinh viên Y Dược toàn quốc; Ngày hội việc làm; Hội thảo chuyên đề “AI trong nghiên cứu khoa học và thực hành tiếp cận người bệnh”… Các hoạt động này tạo cầu nối giữa sinh viên, nhà trường, bệnh viện và doanh nghiệp, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo và hội nhập của sinh viên khối ngành sức khỏe.

 Đan Phượng

Bình luận (0)