Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng giao thông

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Hầm Thủ Thiêm dài nhất Đông Nam Á

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng và Đoàn công tác Bộ GTVT đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM. Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín khái quát kết quả thực hiện các nhiệm vụ GTVT trong 6 tháng qua, điều đáng mừng là tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí khi thành phố bắt tay vào thực hiện 3 nhóm giải pháp: Ngăn chặn, đẩy lùi TNGT; ngăn chặn, đẩy lùi ùn tắc giao thông; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT. Sau khi nghe báo cáo của thành phố, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh, đồng ý về nguyên tắc các kiến nghị của UBND TP.HCM. Về vấn đề cụ thể của từng kiến nghị, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo sát sao các cơ quan thuộc bộ phối hợp với thành phố để giải quyết nhanh chóng.
Phát triển hạ tầng
Theo UBND TP.HCM, trong những tháng đầu năm 2012, thành phố thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cấp bách nhằm bảo đảm trật tự ATGT và đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, TNGT trong các tháng đầu năm 2012 giảm cả ba mặt: Số vụ, số người chết và số người bị thương; tỉ lệ giảm thấp nhất cũng gần 30%. Để nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác hạ tầng giao thông, góp phần kéo giảm ùn tắc và TNGT, UBND TP.HCM kiến nghị với Bộ trưởng Bộ GTVT nhiều vấn đề cấp bách như: Bộ GTVT cần đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT tại TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, đặc biệt là quy hoạch cảng biển, đường sắt quốc gia đoạn xuyên tâm thành phố. Đồng thời, đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép UBND thành phố được tự quyết định hình thức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện lập dự án đầu tư và đàm phán hợp đồng các dự án xây dựng cầu, đường theo hình thức BOT, BT hay đối tác công – tư (PPP) và được quyền chỉ định đơn vị thi công, tư vấn thực hiện công trình có giá thầu cao hơn hạn mức quy định của Chính phủ. Thành phố đề nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ chính sách miễn giảm thuế nhập khẩu xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (CNG), khung gầm, động cơ của CNG. Ngoài ra, thành phố cũng kiến nghị nhiều nội dung như: Đối với các dự án giao thông, đề nghị Bộ GTVT sớm thống nhất phương án điều chỉnh thiết kế và tìm nguồn vốn đầu tư cho tuyến đường nối từ đại lộ Đông Tây vào đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, giúp thành phố hoàn thiện đường Vành đai 2; bố trí vốn để chi trả cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành; đồng thời khẩn trương triển khai xây dựng 2 nút giao thông giữa đường nối Tân Tạo – Chợ Đệm với đường Trần Đại Nghĩa, tỉnh lộ 10B. Đặc biệt, tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành kết nối TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu bằng hệ thống đường cao tốc với tổng mức đầu tư trên 1,7 tỉ USD là dự án cấp thiết, làm giảm ùn tắc cho thành phố và giảm chi phí vận tải hàng hóa từ Đông Nam bộ sang Tây Nam bộ. Bộ GTVT giúp thành phố và các địa phương bố trí vốn để chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh thực hiện dự án này; di dời ga đường sắt Gò Vấp. Theo UBND thành phố, hiện tại ga này rất ít được sử dụng và chỉ còn là nơi tiếp nhận tàu trong trường hợp có trục trặc về giờ chạy tàu vào các dịp cao điểm phục vụ hè, Tết Âm lịch. Nếu ga này ở vị trí hiện hữu sẽ tạo ra giao cắt với đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài và làm cho giao thông ở đây có nguy cơ bị ùn ứ. Vì thế, UBND thành phố kiến nghị di dời Ga Gò Vấp đến vị trí mới cách vị trí cũ 188,5m. Ga Hòa Hưng dời qua vị trí mới cách đó khoảng 200m-300m về phía đường Cách Mạng Tháng Tám và vị trí đất hiện hữu của Ga Hòa Hưng sẽ giao lại cho thành phố. Nhà ga mới cùng với tuyến metro số 2 chạy dọc đường Cách Mạng Tháng Tám hình thành một ga đường sắt mới. Sự kết hợp giữa đường sắt nội đô và đường sắt quốc gia sẽ giúp giao thông thêm thuận lợi.
Thống nhất các kiến nghị của TP.HCM
Bộ GTVT cần nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt xuyên nội đô thành phố kết nối từ Ga Hòa Hưng đi qua đường 3-2 tới Tân Kiên (Long An). Vì theo quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM đến năm 2025, sẽ có một đường sắt nữa chạy theo đường Vành đai 2 kết nối đến Tân Kiên. Hơn nữa, việc có tuyến metro số 2 đi qua Ga Hòa Hưng và tuyến metro này sẽ còn kết nối với các tuyến metro số 3 và 5 cùng nhiều tuyến xe buýt khác, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu kết nối giao thông từ Ga Hòa Hưng đến nhiều khu vực của thành phố. Thống nhất cao với các đề xuất của TP.HCM, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng: Quy hoạch phải có tầm nhìn song cũng phải khả thi và không thể tách rời thực tế. Do vậy, Bộ trưởng ủng hộ ý kiến của TP.HCM và sẽ yêu cầu, kiến nghị các đơn vị liên quan giải quyết các kiến nghị của thành phố. Trước lo ngại của ngành đường sắt rằng việc di dời Ga Gò Vấp sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của ngành, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu ngành chủ động tìm giải pháp tháo gỡ với tinh thần giúp thành phố phát huy tối đa hiệu quả sử dụng đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài. Bộ trưởng nhấn mạnh TP.HCM là trung tâm kinh tế năng động dẫn đầu cả nước, có tác động rất quan trọng đến nền kinh tế đất nước nói chung và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng. Những vướng mắc của TP.HCM trong quá trình phát triển cũng chính là vấn đề của cả nước, do vậy phải nhanh chóng xem xét giải quyết.
Bài, ảnh: Anh Kiệt

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)