
Trao quà Tết cho các công đoàn viên ngành GD TP.HCM. Ảnh: Đ.Lan
Tại Đắk Lắk, Công đoàn Giáo dục Việt Nam (CĐGD VN) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác CĐ năm học 2018-2019 và triển khai phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm học 2019-2020.
Tại hội nghị, ông Vũ Minh Đức – Chủ tịch CĐGD VN – cho biết, trong năm học vừa qua CĐGD VN đã chỉ đạo CĐGD các cấp thực hiện nhiều giải pháp chăm lo thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, người lao động. Đời sống vật chất, tinh thần của nhà giáo theo đó được cải thiện, cán bộ giáo viên yên tâm công tác, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.
Năm học 2018-2019, CĐGD VN đã hỗ trợ kinh tế và cơ sở vật chất cho các trường bị ảnh hưởng bởi thiên tai; các cán bộ, nhà giáo, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 8 công trình nhà công vụ, 2 công trình nước sạch đã được khởi công xây dựng, một số đã khánh thành và đi vào hoạt động.
Song song với đó, CĐGD VN tiếp tục triển khai hiệu quả nhiều phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nâng cao chất lượng GD-ĐT; nâng cao đạo đức nhà giáo và ứng xử văn hóa, xây dựng trường học thân thiện, an toàn.
Tham dự và phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: “Trong sự vận động chung của xã hội, ở đâu đó, nhà giáo còn gặp nhiều khó khăn, vất vả, có những thầy cô còn băn khoăn, trăn trở và dao động với nghề. Nhưng họ đã có được sự đùm bọc, tương trợ, sẻ chia của CĐGD để vượt qua khó khăn, có niềm tin, sức mạnh cống hiến cho sự nghiệp GD mà họ đã yêu, đã chọn. Đó chính là giá trị của công tác CĐ”.
Cũng theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, vai trò của CĐGD trong xây dựng đội ngũ nhà giáo giỏi chuyên môn, vững nghiệp vụ, sáng ngời về nhân cách, đạo đức, để góp phần cho thành công chung của ngành ở mọi thời điểm là rất to lớn.
Bên cạnh những thành tích đã đạt được, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng chỉ ra một số hạn chế, tồn tại mà CĐGD cần vượt qua trong năm học tới. Đơn cử như tư duy né tránh, ngại va chạm, không dám đấu tranh bảo vệ cái đúng của một bộ phận cán bộ CĐ. Đây là bước cản lớn trong sự phát triển của tổ chức CĐ ở mỗi cơ sở; thể hiện ý thức và năng lực chưa đáp ứng với yêu cầu, trách nhiệm mà cán bộ được giao. Hay việc một số CĐ cơ sở chậm tiếp cận và khó khăn trong đồng hành cùng những đổi mới của chuyên môn. Bởi lẽ, nếu cán bộ CĐ xa rời chuyên môn sẽ thiếu đi sự bao quát, không tiệm cận với quyền lợi cơ bản nhất của mỗi nhà giáo.
Trên cơ sở định hướng hoạt động CĐ năm học 2019-2020, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT yêu cầu CĐGD VN tiếp tục bám sát thực hiện 9 nhiệm vụ, 5 nhóm giải pháp với nội hàm mới; trong đó đặc biệt chú trọng xây dựng tổ chức CĐ, nâng cao vai trò vị trí, tiếng nói của CĐ trường học.
Ông Nguyễn Đình Khang – Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị CĐGD VN tiếp tục cụ thể hóa triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XII CĐ VN và Đại hội CĐ các cấp; đổi mới phương thức hoạt động, tập trung các hoạt động thiết thực chăm lo, đại diện và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho cán bộ, nhà giáo, người lao động.
B.G.D

Bình luận (0)