Trong những năm qua, TP.HCM đã thực hiện tốt Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Trong đó, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm ở trẻ em (từ 6 đến 15 tuổi) đến nay đạt tỉ lệ cao. Việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe máy, xe đạp điện đã trở thành thói quen, nét đẹp văn hóa giao thông tại TP.HCM.

Nâng cao ý thức đội mũ bảo hiểm
Ý thức đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông ngày càng cải thiện rõ nét, nhất là đối với trẻ em. Nhiều phụ huynh luôn trang bị cho con chiếc mũ bảo hiểm mỗi khi đến trường. Một chiếc mũ bảo hiểm nhỏ bé, khi được sử dụng đúng cách, không chỉ bảo vệ cơ thể trẻ trước rủi ro giao thông mà còn có giá trị lớn hơn: hình thành lối sống tôn trọng pháp luật và quan tâm đến sự an toàn của bản thân lẫn cộng đồng. Đó là bước khởi đầu cần thiết để xây dựng một thế hệ tương lai có trách nhiệm và kỷ luật.
Tại TP.HCM những năm qua các lực lượng chức năng đã cùng với nhà trường nỗ lực tuyên truyền và nâng cao ý thức cho trẻ em, phụ huynh về việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Các buổi tuyên truyền được thực hiện dưới sân trường, đối tượng là các em học sinh, nhất là học sinh tiểu học. Buổi tuyên truyền không chỉ tập trung hướng dẫn các em kỹ năng đội mũ bảo hiểm mà còn đặt ra những tình huống, những câu chuyện thực tế để học sinh nắm bắt thông tin. Điển hình như mới đây, Trạm CSGT Đa Phước đã phối hợp với Công an phường Phú Mỹ tuyên truyền về việc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông cho 1.578 học sinh, giáo viên, công nhân viên Trường Tiểu học Phạm Hữu Lầu (phường Phú Mỹ). Bên cạnh hướng dẫn cách nhận diện hệ thống biển báo hiệu đường bộ, cách thức bộ hành qua đường an toàn, tư thế ngồi an toàn trên xe mô tô, gắn máy, Ban tổ chức còn hướng dẫn cách đội mũ bảo hiểm đúng quy cách. Buổi tuyên truyền không khô khan theo kiểu cán bộ CSGT nói, học sinh lắng nghe mà các em còn được tương tác, trả lời những tình huống giả định được trình chiếu trên video, những câu hỏi do cán bộ CSGT đưa ra. Mỗi câu trả lời đúng các em còn được nhận quà là bánh, kẹo do Ban tổ chức chuẩn bị.

Ngoài ra, các em còn được thực hành kỹ năng nhận diện biển báo, kỹ năng đội mũ bảo hiểm. Học sinh nào thực hiện chưa đúng, CSGT hướng dẫn để làm cho đúng. Em Nguyễn Thảo Nguyên (học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Phạm Hữu Lầu) chia sẻ: “Con đã được nghe thầy cô, cha mẹ nhắc nhở về việc phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Đối với con đây là thói quen. Bởi đội mũ không chỉ bảo vệ an toàn cho bản thân mà còn thể hiện mình là học sinh gương mẫu, luôn chấp hành quy định của nhà trường và pháp luật”.
Đẩy mạnh tuần tra, xử lý vi phạm
Theo Phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt, Công an TP.HCM, thời gian qua mặc dù vẫn còn tình trạng học sinh không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông nhưng nhìn chung tình trạng này đã cải thiện đáng kể, góp phần tạo nét đẹp văn hóa giao thông tại TP.HCM.
Để siết chặt hơn nữa tình trạng không chấp hành Luật Giao thông, CSGT TP.HCM sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát và phối hợp với ngành giáo dục tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền tại các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn. Bên cạnh, CSGT TP.HCM sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát vi phạm. Khi phát hiện trường hợp vi phạm, CSGT sẽ cung cấp thông tin đầy đủ cho nhà trường để phối hợp xử lý theo quy định.
| Lực lượng CSGT sẽ phối hợp thực hiện tuần tra, kiểm soát bằng phương thức công khai và kết hợp hóa trang; tuần tra, kiểm soát cơ động kết hợp với kiểm soát tại một điểm. Thượng tá Phạm Quang Trưởng – Phó Trưởng phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt, Công an TP.HCM – cho biết mục tiêu của TP.HCM là quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông trên toàn địa bàn, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên, nồng độ cồn, ma túy. Đặc biệt, lực lượng chức năng sẽ ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong tuyên truyền, truyền thông trực tuyến; xây dựng các clip ngắn gọn, súc tích, sinh động về Luật Giao thông, đồng thời đăng tải rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội. |
CSGT cũng sẽ tập trung phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông cho lứa tuổi học sinh. Trong đó, CSGT sẽ tập trung xử lý nồng độ cồn ở nhiều địa bàn, tuyến đường trọng điểm. Theo kế hoạch, lực lượng CSGT thiết lập các khu vực kiểm soát, xử lý vi phạm công khai, bố trí lực lượng khép kín địa bàn, tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm tất cả thời gian trong ngày. CSGT sẽ tập trung tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong các khung giờ cao điểm từ 12 giờ đến 24 giờ hằng ngày; đồng thời, căn cứ đặc điểm tình hình của từng địa bàn, tăng cường kiểm tra, xử lý vào các ngày cuối tuần, ngày nghỉ lễ, đặc biệt là thời điểm công nhân, người lao động nhận lương từ ngày 10 đến ngày 20 hằng tháng. Đây là những thời điểm thường phát sinh nhiều vi phạm và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Thúy Kiều

Bình luận (0)