Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Nâng cao ý thức giữ gìn những giá trị của di sản văn hóa cho học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Bộ GD-ĐT và Bộ VH-TT&DL vừa có văn bản hướng dẫn việc sử dụng di sản trong dạy học ở trường phổ thông, trung tâm GDTX. Theo đó, mục đích của việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học ở nhà trường nhằm hình thành và nâng cao ý thức tôn trọng, giữ gìn, phát huy những giá trị của di sản văn hóa; rèn luyện tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong đổi mới phương pháp học tập và rèn luyện; góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu, tài năng của học sinh. Các trường chủ động lựa chọn nội dung, hình thức tổ chức dạy học phù hợp với điều kiện của đơn vị, địa phương để nâng cao hiệu quả sử dụng di sản văn hóa trong dạy học.
Theo hướng dẫn, di sản văn hóa trong dạy học trong nhà trường gồm: Di sản văn hóa vật thểlà sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, bao gồm di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh, di vật, cố vật, bảo vật quốc gia. Di sản văn hóa phi vật thểlà sản phẩm tinh thần gắn với cộng đồng hoặc cá nhân, vật thể và không gian văn hóa liên quan có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, thể hiện bản sắc của cộng đồng, không ngừng được tái tạo và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác bằng truyền miệng, truyền nghề, trình diễn và các hình thức khác. Các trường lồng ghép nội dung dạy học di sản văn hóa vào các môn học sao cho phù hợp như dạy học trên lớp hoặc tổ chức các hoạt động ngoại khóa tại trường; dạy học tại nơi có di sản văn hóa; tổ chức tham quan – trải nghiệm di sản văn hóa; dạy học thông qua các phương tiện truyền thông, đa phương tiện…
P.V

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)