Vừa qua, Bộ GTVT có văn bản số 1480/BGTVT-KHĐT về vấn đề chất lượng công trình giao thông. Trong đó, nội dung và trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với kết cấu hạ tầng giao thông được quy định tại Luật Giao thông đường bộ. Theo đó việc tổ chức quản lý đầu tư xây dựng, giám sát chất lượng, bảo trì, bảo vệ các công trình giao thông nông thôn (GTNT) thuộc trách nhiệm của UBND cấp tỉnh, huyện, xã. Đối với chức năng nhiệm vụ quản lý Nhà nước của Bộ GTVT trong lĩnh vực GTNT, về cơ bản bộ đã thực hiện tốt như: Tổ chức bộ máy theo dõi công tác GTNT để nắm tình hình phát triển GTNT toàn quốc; hoàn thành chiến lược phát triển GTNT Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; xây dựng, cập nhật, điều chỉnh, ban hành hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy trình, quy phạm trong lĩnh vực GTNT; tổ chức bồi dưỡng, đào tạo cán bộ làm công tác GTNT; thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông… Qua theo dõi, Bộ GTVT cho rằng chất lượng công trình GTNT chưa tốt do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân khách quan như thiên tai, khí hậu, địa chất và cả nguyên nhân chủ quan như yếu kém trong tổ chức quản lý, giám sát, bảo trì, ý thức người sử dụng kém… Để khắc phục những vấn đề nêu trên, Bộ GTVT đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sớm có phương án kiện toàn hệ thống tổ chức quản lý GTNT trên địa bàn, đồng thời tăng cường công tác quản lý, giám sát trong đầu tư xây dựng GTNT, xây dựng kế hoạch bảo trì và có biện pháp bảo vệ đường trong khai thác sử dụng.
Phúc An
Bình luận (0)