Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

Nặng gánh với giá xăng dầu

Tạp Chí Giáo Dục

Bộ Tài chính vừa cho phép tăng giá xăng dầu, trong khi tại phiên họp Chính phủ đầu tháng này, Thủ tướng chỉ đạo cần xem xét điều chỉnh trong bối cảnh thế giới đã có 2 đợt giảm giá

Từ 14 giờ ngày 18-12, giá xăng được Bộ Tài chính cho phép tăng 580 đồng/lít, dầu diesel tăng 650 đồng/lít, dầu hỏa tăng 380 đồng/lít.
Doanh nghiệp lại than lỗ
Theo thông báo của Bộ Tài chính, sau khi đã đưa lợi nhuận định mức về 0 đồng/lít và ngưng xả Quỹ Bình ổn đối với các mặt hàng xăng, dầu (trừ dầu lửa vẫn xả quỹ 700 đồng/lít), bình quân 30 ngày (từ 18-11 đến 17-12), giá cơ sở các mặt hàng xăng, dầu vẫn cao hơn giá bán lẻ hiện hành.
Cụ thể, giá xăng RON 92 cao hơn 584 đồng/lít, dầu diesel cao hơn 653 đồng/lít, dầu hỏa cao hơn 384 đồng/lít, dầu ma dút cao hơn 109 đồng/lít. Do đó, bộ cho phép các doanh nghiệp (DN) được tăng giá xăng không quá mức chênh lệch nêu trên, riêng dầu ma dút giữ nguyên giá bán hiện hành.
Người dân phải trả thêm chi phí đi lại khi giá xăng dầu tăng Ảnh: Tấn Thạnh
Bộ Tài chính lý giải nguyên nhân cho phép tăng giá là do bối cảnh giá xăng dầu thế giới tiếp tục biến động ở mức cao, nguồn Quỹ Bình ổn giá không còn nhiều (số dư quỹ ước đến hết ngày 10-12 chỉ còn khoảng 72 tỉ đồng, trong đó có 7 DN đã bị âm) và căn cứ tình hình kinh tế – xã hội trong nước.
Dễ “té nước theo mưa”
Nhận định về việc tăng giá mặt hàng thiết yếu này, chuyên gia kinh tế – TS Ngô Trí Long cho rằng Bộ Tài chính luôn bị động trong việc kiểm soát biến động giá xăng dầu. “DN đưa ra mức giá bao nhiêu, chênh lệch cỡ nào thì cơ quan quản lý chỉ biết đến đó, hầu như không có sự giám sát, kiểm tra mức giá DN đưa ra có hợp lý không” – ông nói.
Ông Long cho rằng quan trọng nhất là phải kiểm toán được hoạt động của DN, kiểm soát được giá đầu vào, không thể “để mặc” cho DN báo cáo và đề xuất giá.
Về thời điểm tăng giá lần này, chuyên gia Ngô Trí Long phân tích do chúng ta có khả năng giữ được mục tiêu lạm phát 6,3% như đã đề ra nên xăng dầu không phải chịu áp lực kìm giá. “Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thường được chốt vào ngày 15 hằng tháng nên tăng giá sau thời điểm này sẽ không tác động đến CPI của tháng. Do đó, thời điểm tăng giá chắc chắn đã được cơ quan quản lý cân nhắc” – ông Long khẳng định.
Cũng theo chuyên gia Ngô Trí Long, CPI không bị ảnh hưởng nhưng trong bối cảnh sản xuất trong nước dù có sự phục hồi vẫn rất chậm, DN gặp khó khăn, sức mua yếu thì việc tăng giá chắc chắn sẽ trở thành gánh nặng.
“Giá xăng tăng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chi phí đầu vào, đặc biệt là chi phí vận tải, tất yếu kéo giá hàng hóa tăng. Trong khi đó, thu nhập của người dân không được cải thiện nên giá tăng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động mua sắm Tết, nhất là khi mức tăng lại khá cao” – ông Long nhận định.
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cảnh báo xăng dầu tăng giá sẽ kéo các mặt hàng khác tăng theo. Đây là dịp để các đơn vị sản xuất, kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ “té nước theo mưa” để tăng giá.
Bà Nguyễn Ánh Hồng, Giám đốc hệ thống siêu thị Maximark:
Đẩy khó cho doanh nghiệp
Tuy tăng nhẹ từ đầu tháng nhưng đến nay, sức mua Tết Giáp Ngọ vẫn còn là ẩn số đối với nhiều DN sản xuất và phân phối. Năm nay, không chỉ các nhà cung cấp trong nước, các nhà nhập khẩu, phân phối sản phẩm ngoại nhập cũng giảm chào bán sản phẩm Tết. Thay vào đó, DN tập trung vào các sản phẩm thế mạnh, hạn chế tăng giá và tăng cường khuyến mãi để kích thích sức mua. Vì vậy, hiện có nhiều chương trình khuyến mãi do DN thực hiện hoặc phối hợp với siêu thị triển khai đến Tết. Xăng dầu tăng giá trong thời điểm này sẽ đẩy thêm khó khăn cho DN do sức mua thấp lại không thể không tăng giá.
Ông Lương Hoàng Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM:
Cước vận tải hàng hóa sẽ tăng 3%-5%
Nhiên liệu chiếm 45%- 50% chi phí vận tải. Do đó, nếu giá dầu tăng cao, chắc chắn DN vận tải sẽ phải đàm phán với khách hàng để điều chỉnh giá cước. Theo tính toán, sắp tới, giá cước vận tải hàng hóa sẽ tăng 3%- 5% tùy từng hợp đồng.
Theo NLĐ

 

Bình luận (0)