- 1 Nâng tầm sản phẩm du lịch từ sự kiện, lễ hội
Trong năm 2025 TP.HCM tổ chức nhiều sự kiện lễ hội nhằm kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ngành du lịch TP cũng tận dụng cơ hội này để thu hút du khách bằng nhiều chương trình, sản phẩm. Tuy nhiên, các chương trình, sản phẩm phải được nâng tầm, tạo điểm nhấn độc đáo.

Đó là góp ý của các chuyên gia tại tọa đàm “Nâng tầm sản phẩm du lịch từ sự kiện, lễ hội” do Sở Du lịch TP.HCM tổ chức mới đây.
Đầu tư sự kiện tầm cỡ
Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng – Phó Tổng Giám đốc Vietravel cho biết, những năm qua TP.HCM tổ chức rất nhiều sự kiện, lễ hội và có tác động đáng kể đến cả về số lượng khách, doanh thu lẫn thương hiệu điểm đến cho TP. Ngoài ra, sự kiện, lễ hội còn tạo cơ hội hợp tác, kết nối giữa TP với các đối tác, doanh nghiệp quốc tế, mở rộng thị trường du lịch. Tuy nhiên, các sự kiện đều đang thu hút chủ yếu nhóm khách nội địa từ các tỉnh thành quan tâm đến lễ hội văn hóa ẩm thực và sự kiện giải trí. Khách du lịch quốc tế đa số là khách châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Khách phương Tây mới dừng lại ở nhóm khách doanh nhân tham gia các hội nghị, triển lãm.
Theo bà Hoàng, để thu hút nhiều lượng khách hơn nữa trong những sự kiện, lễ hội, ngành du lịch TP.HCM phải làm sao định vị được sản phẩm mang tính biểu tượng. “Ví dụ như Lễ hội Áo dài, Lễ hội Bánh mì, Lễ hội Du lịch quốc tế, Lễ hội Sông nước… thì chúng ta ưu tiên thế nào? Khi định vị rồi thì thiết kế các chiến dịch truyền thông trước, trong và sau sự kiện rất quan trọng. Có như vậy TP.HCM mới thu hút được du khách đến tham quan, trải nghiệm, lưu trú lâu hơn và sử dụng nhiều dịch vụ hơn”, bà Hoàng góp ý.

Ông Phan Xuân Anh – Chủ tịch Công ty Du ngoạn Việt cũng khẳng định, lễ hội là lực đẩy thu hút du khách đến với TP.HCM. Cho nên vào những mùa cao điểm, đặc biệt là từ tháng 10 đến tháng 4 (mùa khách quốc tế) và từ tháng 5 đến tháng 9 (mùa khách nội địa) TP cần có chiến lược tạo ra các sự kiện phù hợp thu hút du khách đến TP một cách cụ thể hơn. Song song với dòng khách thường TP.HCM cũng cần quan tâm đến dòng khách cao cấp bởi đây là đối tượng “chịu chơi, chịu chi”, tạo doanh thu cho TP. “Đối tượng khách cao cấp chịu chơi, chịu chi nhưng cũng rất khó tính. Do đó, chúng ta phải có những chương trình, sản phẩm chất lượng, độc đáo để du khách hài lòng”, ông Xuân Anh chia sẻ.
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025, khách quốc tế tới TP.HCM và nhiều địa phương trên cả nước tiếp tục tăng mạnh. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy trong tháng 1-2025, khách quốc tế đến nước ta đạt gần 2,1 triệu lượt, tăng mạnh 36,9% so với cùng kỳ năm trước. |
Ông Nguyễn Khoa Luân – Giám đốc Công ty Du lich Hop on Hop off khẳng định, TP.HCM hoàn toàn có khả năng tổ chức các sự kiện thu hút giới tinh hoa nếu trao quyền tổ chức cho các doanh nghiệp. “Nâng tầm sản phẩm có nghĩa chúng ta không thể nghĩ đến các đối tượng đại trà và đó là tiền đề thu hút nguồn khách cao cấp đến TP, ông Luân khẳng định.
Để TP.HCM trở thành TP của sự kiện như chủ trương của UBND TP.HCM, tiến tới tổ chức các sự kiện mang tầm quốc tế, có sức hấp dẫn toàn cầu, các doanh nghiệp du lịch cũng cho rằng TP cần đầu tư cho một vài sự kiện lễ hội tầm cỡ, diễn ra cố định trong thời gian nhất định để đưa vào sản phẩm quảng bá tới du khách.
Duy trì tính định kỳ
Bà Nguyễn Thị Khánh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM nhìn nhận cái khó của việc tổ chức các lễ hội, sự kiện hiện nay là duy trì tính định kỳ để thông tin cụ thể đến du khách, công ty lữ hành. “TP.HCM có nhiều sự kiện nhưng quyết định việc tổ chức cần cả quy trình thủ tục và kinh phí quảng bá. Nếu được sự đồng hành, tài trợ từ phía doanh nghiệp cũng như quy trình thủ tục nhanh, gọn hơn thì rất tốt. Điều này sẽ giúp ban tổ chức lễ hội thuận lợi hơn trong quá trình tổ chức sự kiện, lễ hội, qua đó giúp ngành du lịch TP.HCM tạo doanh thu, thu hút du khách trong và ngoài nước”, bà Khánh chia sẻ.

Với vai trò quản lý Nhà nước, ông Lê Trương Hiền Hòa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, hiện nay TP.HCM đang đầu tư nhiều hơn vào các sự kiện, nhất là văn hóa để giúp du khách hiểu rõ hơn về đặc trưng lịch sử và bản sắc dân tộc. Nhiều sự kiện văn hóa, lịch sử đã được chuyển ngữ sang nhiều ngôn ngữ khác nhau, nhằm tạo điều kiện cho du khách quốc tế dễ tiếp cận. Ngoài ra, TP.HCM cũng đang xem xét việc ứng dụng các hình thức hướng dẫn online để nâng cao trải nghiệm khách hàng. “TP.HCM đang đặt mục tiêu doanh thu du lịch đạt 260.000 tỉ đồng trong năm nay, việc duy trì và phát triển các sự kiện thường niên như Ngày hội du lịch, các giải chạy marathon, sự kiện âm nhạc đang được xem là chiến lược quan trọng nhằm tăng tỉ lệ khách, trong đó không xem nhẹ vai trò khách nội địa”, ông Hòa khẳng định.
Ông Hòa cho rằng, để đạt được mục tiêu đề ra cũng như thu hút khách du lịch, điều quan trọng là chúng ta cần phân loại các sản phẩm du lịch cho rõ ràng theo đối tượng khách hàng. Trong đó bao gồm du lịch sự kiện, du lịch văn hóa lịch sử và các hoạt động gắn với bản sắc địa phương.
Thúy Kiều
Bình luận (0)